Phát triển phong trào bơi lội

17/02/2023 - 07:28

 - Những năm qua, ngành thể thao An Giang tích cực phối hợp các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của bơi lội đối với việc rèn luyện sức khỏe và phòng, chống đuối nước. Đồng thời, thường xuyên duy trì các hoạt động phổ cập bơi; tổ chức các giải thể thao, hội thao các cấp, góp phần thúc đẩy phong trào bơi lội trên địa bàn tỉnh phát triển.

Là tỉnh miền sông nước, với hệ thống kênh, rạch chằng chịt, nên tỉnh An Giang đặc biệt quan tâm đến công tác phổ cập bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thường xuyên và hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trong học sinh, trẻ em trên địa bàn tỉnh, nhất là những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đầu nguồn.

Các đơn vị, địa phương tùy tình hình, điều kiện thực tế lựa chọn hình thức tổ chức phổ cập bơi và cách thức huy động lực lượng phù hợp, đảm bảo chất lượng và an toàn. Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn các trường có đủ điều kiện để tổ chức mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi”.

Đồng thời, tiến tới thực hiện đồng loạt việc đưa môn bơi lội vào dạy học chính khóa (phần thể thao tự chọn) và ngoại khóa tại các trường học có điều kiện trong những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần vận động, khuyến khích toàn dân tích cực tham gia tập luyện môn bơi để nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc.

Chú trọng phát triển thành tích cao môn bơi

Chị Lê Thu Lan (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Sống ở vùng sông nước, nên tôi rất quan tâm và tạo điều kiện để con học bơi, tự bảo vệ bản thân khi lỡ không may gặp tình huống xấu. Ngoài việc học trong trường, tôi còn cho con học bơi ở gần nhà, để trang bị kiến thức, kỹ năng bơi bài bản và an toàn cho con”.

Sở VH-TT&DL thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cơ bản của bơi lội và phương pháp cấp cứu cho hướng dẫn viên cơ sở, giáo viên thể dục thể chất của các trường học. Tăng cường thanh, kiểm tra cơ sở hoạt động thể thao dưới nước; kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em ở các đơn vị, địa phương. Qua đó, rút kinh nghiệm, học tập, triển khai cách làm hiệu quả của đơn vị điển hình để nhân rộng nhiều xã, phường, trường học trong phạm vi toàn tỉnh…

Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hồ bơi đạt chuẩn, cùng nhiều câu lạc bộ bơi trong tỉnh được thành lập đã thu hút nhiều trẻ em, học sinh, thanh, thiếu niên tham gia tập luyện. Hàng năm, Sở VH-TT&DL An Giang tích cực phối hợp các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả kế hoạch phổ cập bơi của Chương trình bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của bơi lội, nhất là những người thường xuyên sống ở vùng sông nước.

Bên cạnh duy trì các lớp năng khiếu bơi trọng điểm ở những địa phương có phong trào bơi phát triển, tỉnh còn thực hiện tốt chương trình phổ cập bơi cho trẻ em, từng bước phát triển rộng rãi phong trào tập luyện môn bơi. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ môn phát hiện, tuyển chọn vận động viên (VĐV) năng khiếu có chất lượng chuyên môn tốt bổ sung vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh.

Thời gian tới, Sở VH-TT&DL An Giang tích cực phối hợp các địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của bơi lội, đặc biệt là trẻ em tham gia học bơi để phòng, chống đuối nước và nâng cao sức khỏe. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, các cấp,  ngành, đoàn thể và xã hội đối với công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Phối hợp các ngành, địa phương triển khai hiệu quả Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em; phổ biến, tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em; vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi, tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học và tập luyện môn bơi…

Ngành thể thao tỉnh tiếp tục duy trì công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng các VĐV trẻ, xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng và có chiều sâu. Đồng thời, bộ môn còn tạo điều kiện cho các VĐV tham gia các đợt tập huấn và thi đấu các giải trong, ngoài tỉnh, giúp các VĐV đạt thành tích cao tại các giải đấu lớn.

 

LÊ HOÀNG