Phát triển phong trào cầu lông ở xã nông thôn mới

15/04/2024 - 01:43

 - Hướng đến việc xây dựng nông thôn mới (NTM), các thiết chế văn hóa – thể thao được chính quyền xã Tân Trung (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) quan tâm thực hiện. Cùng với đó, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) cũng ngày càng phát triển mạnh, thu hút đông đảo những người đam mê tham gia luyện tập. Trong đó, cầu lông được đánh giá là môn thể thao dễ chơi, tạo không khí sôi nổi, phù hợp nhiều lứa tuổi.

Đều đặn vào các chiều mỗi ngày, các sân cầu lông trên địa bàn xã Tân Trung lại tấp nập người dân đến tham gia thi đấu, luyện tập. Những người chung đam mê với bộ môn thể thao này tự chia cặp để luyện tập, giao lưu, rèn luyện sức khỏe. Đa phần là thanh niên, nhưng trong số đó có cả những người ngoài 60 tuổi. Càng về chiều, người đến tham gia càng đông.

Có mặt tại sân cầu lông 5 Tuyên (ấp Mỹ Hóa 1, xã Tân Trung), dù còn khá sớm nhưng chật cứng người chơi. Địa điểm này từ lâu này trở thành một điểm hẹn quen thuộc của nhiều người đam mê cầu lông, trong đó có cả cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh... của xã.

Nghỉ mệt sau một trận cầu cân sức, anh  Phạm Thanh Vân (giáo viên Trường Tiểu học A Tân Hòa) cho biết, ngày nào anh cũng đến sân để luyện tập cầu lông cùng những người có cùng đam mê.

“Luyện tập môn thể thao này thường xuyên giúp sức khỏe cải thiện rõ rệt. Trước đây, khi chưa chơi thể thao, bản thân hay bị bệnh lặt vặt, cứ 1 - 2 tháng phải uống thuốc. Từ ngày chơi cầu lông, tình trạng sức khỏe được cải thiện rõ, không còn bệnh vặt như trước” - anh Vân nói.

Câu lông là môn thể thao được người dân xã Tân Trung yêu thích

Sân cầu lông 5 Tuyên là 1 trong 2 sân được đầu tư bài bản của xã Tân Trung. Chị Huỳnh Thị Thùy Trang (chủ sân 5 Tuyên) cho biết, do ông xã đam mê môn thể thao này nên khoảng năm 1999 - 2000, gia đình mở sân cầu lông. Thời gian đầu, số lượng người chơi còn khiêm tốn. Dần dần, cùng với sự phát triển kinh tế địa phương, đời sống người dân được nâng cao, sân cầu lông 5 Tuyên thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa phương đến luyện tập.

“Bình quân mỗi ngày, sân cầu đón khoảng 80 - 100 người đến tham gia luyện tập, thi đấu thường xuyên. Đây cũng là nơi được địa phương lựa chọn tổ chức các giải thi đấu, hội thao cấp huyện, cấp tỉnh... ”- chị Trang chia sẻ.

Không chỉ là nơi rèn luyện sức khỏe, các sân cầu lông trên địa bàn xã Tân Trung còn là nơi ươm mầm đam mê của các em nhỏ. Anh Nguyễn Phú Thịnh (giáo viên thể dục Trường Tiểu học "A" Tân Hòa) là một trong những “khách hàng thân thiết” của sân cầu lông 5 Tuyên.

Tại đây, ngoài việc luyện tập, thi đấu, anh Thịnh còn trực tiếp hướng dẫn cho các em nhỏ các kiến thức, kỹ năng chơi cầu lông. Nhiều em trong số đó gặt hái được thành tích cao tại các kỳ thi, hội thao của huyện và tỉnh tổ chức.

Anh Thịnh chia sẻ: “Tôi cũng là vận động viên thi đấu ở nhiều hội thao của tỉnh nên có nhiều kinh nghiệm. Do đó, trước mỗi giải đấu, tôi hướng dẫn thêm kỹ năng cho các em nhỏ ở địa phương. Nhiều em thi đấu, đạt thành tích cao nên bản thân cũng phấn khởi” - anh Thịnh chia sẻ thêm.

Cầu lông là môn thể thao dễ chơi, phù hợp mọi lứa tuổi nên thu hút nhiều người tham gia. Bất kỳ trình độ, lứa tuổi, tầng lớp xã hội nào cũng có thể hòa đồng trong sân chơi cầu lông. Do đó, phong trào cầu lông ở xã Tân Trung ngày một phát triển. Anh Đỗ Việt Hải (cán bộ văn hóa - xã hội xã Tân Trung) cho biết, phong trào luyện tập cầu lông trên địa bàn xã phát triển khá mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 hộ kinh doanh sân cầu lông với 6 mặt sân. Ngoài ra, đang có hộ đầu tư, xây dựng thêm sân cầu lông để phục vụ nhu cầu người dân. Các sân cầu lông duy trì hoạt động đều đặn và thường xuyên tổ chức các giải thi đấu nội bộ, thi đấu giao lưu, tạo điều kiện cho các thành viên được cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn.

Cùng với cầu lông, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Tân Trung tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân luyện tập TDTT. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trung Võ Thanh Tùng cho biết, hiện nay, xã có khoảng 15 câu lạc bộ TDTT.

Trong đó, các câu lạc bộ cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi… phát triển nổi trội. Các sân này không chỉ phục vụ cho người dân rèn luyện thường xuyên, mà còn là nơi tổ chức các giải thể thao do huyện đăng cai. Theo rà soát, tỷ lệ người dân rèn luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn xã đạt trên 43%.

Tùy vào từng độ tuổi, giới tính để lựa chọn các môn thể thao phù hợp bản thân. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trung Võ Thanh Tùng đánh giá, phong trào TDTT trên địa bàn xã phát triển và duy trì trong thời gian qua giúp khơi dậy sự yêu thích rèn luyện thể thao của người dân. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc đưa Tân Trung trở thành xã NTM.

“Thời gian tới, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch nâng chất, duy trì và phát triển những câu lạc bộ TDTT, đàn ca tài tử để đảm bảo mỗi ấp đều có địa điểm vui chơi. Đồng thời, kêu gọi một số nhà hảo tâm có niềm đam mê thể thao đầu tư, mở rộng thêm sân chơi cho trẻ em và người dân địa phương” - ông Tùng chia sẻ.

ĐỨC TOÀN