Phát triển phong trào chạy bộ tập thể dục

16/06/2023 - 07:08

Thời gian qua, phong trào chạy bộ tập thể dục phát triển sôi động và đa dạng trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Đông đảo người dân tham gia chạy bộ hưởng ứng Lễ phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” tỉnh An Giang năm 2023 (Ảnh: TRUNG HIẾU)

So với nhiều môn thể thao khác, chạy bộ tập thể dục có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Người chạy bộ tập thể dục không cần phải mua nhiều dụng cụ tập luyện, hay tốn kém chi phí sân tập… chỉ cần có đôi giày là tất cả mọi người đều có thể tham gia.

Vào các buổi sáng hay chiều muộn, từ thành thị đến nông thôn, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân tham gia chạy bộ tập thể dục tại các công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường trong các khu dân cư.

Tùy theo sức khỏe, tuổi tác mà mỗi người chọn cho mình cách tập luyện khác nhau: Thanh niên khỏe mạnh có thể chạy liên tục với quãng đường dài, còn người lớn tuổi thì chọn chạy quãng đường ngắn kết hợp đi bộ tập thể dục. Không phân biệt tuổi tác, công việc, giới tính dù chạy theo nhóm hay cá nhân, chạy quãng đường dài hay ngắn… tất cả mọi người đều mong muốn rèn luyện sức khỏe.

Trước đây, anh Nguyễn Thanh Trung (TP. Châu Đốc) vì bận rộn công việc kinh doanh nên ít dành thời gian tập luyện TDTT. Dần dần, cơ thể trở nên béo phì khiến anh Trung cảm thấy sức khỏe không tốt và thường xuyên bị “stress” bởi áp lực công việc. “Một lần tình cờ, tôi được người bạn khuyên nên chạy bộ để cải thiện sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái, giảm nguy cơ bệnh tật. Vì thế, tôi chạy bộ thường xuyên hơn. Hiện tại, tôi cảm nhận sức khỏe mình cải thiện rõ rệt, tinh thần phấn chấn hơn, đặc biệt là giảm béo, nâng cao chất lượng công việc” - anh Trung chia sẻ.

Tương tự, anh Lê Minh Phương (huyện Phú Tân) cho biết: “Cách đây vài năm, cảm thấy bất an về cân nặng của mình và một số chỉ số sức khỏe không được tốt, nên tôi chạy bộ tập thể dục với mong muốn có được thân hình thon gọn hơn, cải thiện được sức khỏe. Sau thời gian tập luyện, các chỉ số về sức khỏe của tôi tốt hơn. Đây là bộ môn giúp mỗi người rèn luyện thể lực và cải thiện sức khỏe tinh thần”.

Rèn luyện sức khỏe, giúp thư thái tinh thần là cảm nhận của nhiều người về lợi ích của việc tham gia các hoạt động TDTT. Chị Trần Thị Minh Nguyệt (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Chạy bộ tập thể dục không đòi hỏi trang thiết bị cầu kỳ, tốn kém, không tốn nhiều thời gian và rất linh hoạt, ai cũng có thể tham gia được. Việc chạy bộ mỗi ngày giúp tôi duy trì được cân nặng, buổi tối ngủ ngon hơn”.

Còn ông Nguyễn Văn Minh (TP. Châu Đốc, thường xuyên chạy bộ tập thể dục), cho biết: “5 giờ chiều hàng ngày, tôi chạy bộ tập thể dục cùng các thành viên trong gia đình. Tôi thường tập khoảng 20 phút rồi thư giãn, hít thở đều đặn, nhờ vậy sức khỏe cải thiện nhiều. Tuy ngoài 60 tuổi, nhưng tôi chưa mắc các bệnh lý tim mạch”.

Tương tự, anh Võ Quốc Huy (huyện Châu Phú) cũng bắt đầu chơi thể thao nhiều năm nay, từ đó, sức khỏe anh cải thiện rõ rệt, các bệnh trước đây dần suy giảm và cơ thể tràn đầy năng lượng. “Do tính chất công việc phải đi tiệc tùng, giao lưu nhiều nên sức khỏe suy giảm và có nhiều bệnh phát sinh, tôi quyết định phải luyện tập thể thao để có sức khỏe” - anh Huy chia sẻ.

Những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh đều phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, đồng thời tổ chức các giải chạy việt dã. Trong Đại hội TDTT và Hội khỏe Phù Đổng các cấp, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đưa môn điền kinh và chạy việt dã là môn thi bắt buộc vào điều lệ tổ chức giải. Hầu như các giải TDTT phong trào từ cơ sở đến cấp tỉnh đều có môn chạy việt dã.

Phong trào chạy việt dã trong học đường được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh quan tâm. Các trường đã đưa bộ môn điền kinh, việt dã vào chương trình giáo dục thể chất và tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa, giải thể thao học đường rèn luyện sức khỏe cho học sinh.

Các hoạt động này ngày càng mở rộng về quy mô, thành phần tham gia giải đa dạng, trở thành hoạt động thể thao quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh. Cũng từ các giải chạy việt dã cấp cơ sở, các huyện, thị xã, thành phố đã phát hiện, tuyển chọn được nhiều vận động viên có tài năng, năng khiếu, sức khỏe, sức bền tốt để đào tạo và tham dự các giải việt dã cấp tỉnh, đồng thời bổ sung cho đội tuyển điền kinh của tỉnh.

Sự phát triển của phong trào chạy bộ tập thể dục góp phần đa dạng các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và xây dựng thói quen thường xuyên tập luyện TDTT, nâng cao thể chất, giúp người dân rèn luyện sức khỏe đáp ứng yêu cầu lao động, sản xuất, học tập, công tác... Đồng thời, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cả về thể chất lẫn tinh thần cho người dân.

TRỌNG TÍN