Phát triển phong trào cờ vua trong giới trẻ

11/06/2024 - 06:48

 - Phong trào tập luyện và thi đấu môn cờ vua thời gian qua có bước phát triển khá mạnh, thu hút nhiều người tham gia, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng. Phong trào tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, giúp các em thư giãn sau những giờ lên lớp căng thẳng. Đồng thời, mở ra triển vọng phát triển môn thể thao này trên địa bàn tỉnh An Giang.

Phong trào cờ vua ngày càng phát triển, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia

Cờ vua là môn thể thao giúp người chơi tăng cường kỹ năng tư duy, phát triển trí tuệ, rèn luyện tính kỷ luật… Nhận thức được lợi ích của việc tập luyện môn cờ vua, thời gian gần đây, nhiều phụ huynh ở TP. Long Xuyên và khu vực trung tâm của các địa phương đã cho con theo học môn thể thao này.

Chị Lê Thị Thu Hằng (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, con chị đam mê cờ vua nên gia đình tạo điều kiện để con theo đuổi môn thể thao này. “Tôi thấy con tập trung cao độ; khả năng quan sát, kỹ năng đưa ra quyết định, tính tư duy, quyết đoán khá tốt. Nhận thấy lợi ích của việc tập luyện môn cờ vua, tôi động viên và tạo điều kiện cho con tập luyện trong hơn 1 năm qua. Đồng thời, cổ vũ con tham gia các giải đấu để tiếp thêm niềm đam mê với cờ vua” - chị Hằng chia sẻ.

Cũng giống chị Hằng, anh Phạm Quang Dũng (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết, con của anh mới làm quen môn cờ vua được vài tháng nhưng rất say mê, thường xuyên luyện tập. Người lớn đến nhà chơi đều tìm cách rủ... đánh cờ. Thương con, anh tìm đọc tài liệu để hướng dẫn và chơi cờ cùng con. “Ngoài thi đấu thực tế, tôi cho con cọ xát với các “cao thủ” trên Internet. Nhờ vậy, trình độ của con ngày càng phát triển” - anh Dũng thông tin thêm.

Theo đánh giá chung của nhiều phụ huynh và học sinh, cờ vua là môn thể thao trí tuệ, rèn luyện khả năng tập trung, tư duy logic, cải thiện trí nhớ, chi phí đầu tư không nhiều. Với nhiều lợi ích do bộ môn cờ vua đem lại, nhiều người chọn luyện tập bộ môn này như một hình thức giải trí lành mạnh. Nhờ đó, môn cờ vua ngày càng có sức hút và lan tỏa sâu rộng trong đời sống, mọi người đều có thể tham gia.

Luyện tập, thi đấu cờ vua giúp thiếu nhi giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập

Em Trần Thanh Tuấn (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) cho biết, sau những giờ học tập căng thẳng, mệt mỏi, em thường cùng các bạn trong lớp gặp nhau tập luyện, thi đấu cờ vua. Môn thể thao này giúp em nâng cao khả năng tư duy, chiến thuật, năng lực phán đoán, sự tập trung. Ngoài ra, chơi cờ là dịp để em giao lưu, làm quen với bạn bè, học thêm nhiều nước cờ hay của các bạn đồng trang lứa.

Bên cạnh tính giải trí, cờ vua còn là môn thể thao giúp cải thiện sự tập trung và tăng cường trí nhớ. Các em ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng khi chơi cờ vua sẽ học cách đưa ra hàng loạt giải pháp cho cùng một vấn đề và cân nhắc chọn nước cờ tối ưu.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, chơi cờ vua là phương pháp tuyệt vời để giáo dục và phát triển nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, như: Rèn luyện tính kiên trì, khả năng quan sát, phát triển tư duy logic, khơi nguồn sáng tạo… giúp các em ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng tránh xa các trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội…

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, phong trào cờ vua trong hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh phát triển bài bản. Một số trường tiểu học, THCS thành lập các câu lạc bộ thể thao, trong đó có môn cờ vua. Ngoài ra, các trường duy trì tổ chức các giải đấu, thu hút nhiều học sinh tham gia.

Đây còn là một trong những môn thi đấu chính thức tại Hội khỏe Phù Đổng và đại hội thể dục - thể thao các cấp. Qua các phong trào, giải đấu, giúp phát hiện nhiều em có năng khiếu để tuyển chọn, bồi dưỡng và phát triển phong trào cờ vua trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức nhiều giải cờ vua, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia. Đây là dịp để các kỳ thủ giao lưu, gặp gỡ, học hỏi và so tài với tinh thần đoàn kết, đồng thời duy trì và phát triển tốt phong trào môn cờ vua trong mọi lứa tuổi.

Thông qua các giải đấu nhằm kịp thời phát hiện những tài năng trẻ để bồi dưỡng và bổ sung vào đội tuyển của tỉnh. Do đó, thời gian tới, cần sự chung tay của ngành chức năng, chính quyền địa phương, đoàn thể trong việc phát triển môn thể thao trí tuệ này.

MINH ĐỨC