Phát triển phong trào tập gym

18/05/2023 - 05:29

 - Thời gian qua, phong trào tập gym trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, do đây là môn thể thao vừa rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực, vừa cải thiện vóc dáng cho người tập.

Các câu lạc bộ, phòng tập gym thu hút đông đảo người tập

Gym là loại hình thể dục trong nhà, phù hợp cả nam lẫn nữ và nhiều lứa tuổi. Ở mỗi độ tuổi và tùy vào nhu cầu của từng người, huấn luyện viên tập gym sẽ có phương pháp khác nhau. Nếu kiên trì tập luyện đúng phương pháp, người tập đạt được trạng thái sức khỏe tốt, cơ bắp săn chắc, có thể tránh được bệnh béo phì, tim mạch, liên quan đến xương khớp…

Thời gian gần đây, phòng tập, câu lạc bộ (CLB) xuất hiện ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu rèn luyện cơ thể, cải thiện vóc dáng của mọi giới tính, mọi lứa tuổi. Dạo quanh các CLB, phòng tập gym, rất dễ nhận thấy đông người tham gia tập luyện. Sáng sớm (từ 5 - 8 giờ) và chiều tối (từ 17 - 20 giờ) là khoảng thời gian phòng tập đông nhất.

Anh Nguyễn Văn Trung (TP. Châu Đốc, tập gym gần 1 năm) cho biết: “Trước khi tập, tôi nặng 50kg, một thời gian tăng lên 60kg. Không chỉ tự tin khi cải thiện vóc dáng cơ thể, sức khỏe tôi còn được tăng cường”.

Tương tự, chị Lê Thị Mỹ Ngọc (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Được bạn bè rủ đi tập gym, tôi quyết định tập thử, thấy phù hợp với bản thân. Tập chừng 5 - 6 tháng nay, nhưng sức khỏe được cải thiện rõ rệt, giảm cân nặng, thân hình gọn gàng hơn. Những động tác phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, bụng giúp tôi rèn luyện cơ thể dẻo dai, bớt nhức mỏi, tinh thần thoải mái sau thời gian làm việc. Bây giờ, hầu như tôi tập rất đều đặn. Nếu có việc gì phải nghỉ 1 buổi lại thấy nhớ”.

Phong trào tập gym cũng không kém phần sôi nổi tại các huyện, thị xã, thành phố. Anh Võ Công Thọ (chủ CLB gym Động Lực Cái Dầu, huyện Châu Phú) cho biết: “Nắm bắt nhu cầu tập luyện của mọi người, năm 2022 tôi mở phòng tập với 40 loại máy móc chuyên dụng, được bố trí khoa học, theo từng nhóm vận động, như: Máy chạy bộ, máy tập toàn thân, xe đạp, tạ khối, tạ đơn, tạ kép, gập bụng, kéo xà, nâng cơ ngực…

Các loại máy đều có chức năng điều chỉnh hạng cân, nhịp điệu, tốc độ để người tập lựa chọn. Thời gian đầu, chủ yếu là thanh niên đến tập, dần dần có thêm các cô, chú đủ mọi độ tuổi tham gia. Hiện, mỗi ngày phòng duy trì trên 100 lượt khách đến tập luyện”.

Anh Nguyễn Trung Đại (huyện Châu Phú) chia sẻ kinh nghiệm gần 5 năm tập gym: “Với người lười hoặc ít vận động, khi bắt đầu tập, các cơ rất đau, mỏi. Nhưng kiên trì tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên, họ sẽ quen dần và thích thú. Tập gym đều đặn, thường xuyên không chỉ mang lại vóc dáng săn chắc mà còn giúp cho người tập năng động, nhanh nhẹn. Không chỉ tự tin lấy lại vóc dáng, nhiều người còn giảm stress, cảm thấy vui vẻ, phấn chấn... Nhiều người nghĩ đi tập gym cho vui, nhưng khi tập rồi thì lại yêu thích”.

Song song với việc đầu tư mặt bằng, cơ sở vật chất, trang thiết bị với tiêu chí hiện đại, chuyên nghiệp, các cơ sở, CLB, phòng tập gym đã chú trọng xây dựng đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên có trình độ đạt chuẩn, chương trình tập luyện, huấn luyện đáp ứng đa dạng yêu cầu, đam mê của người tập ở nhiều lứa tuổi.

Anh Đặng Hoài Nam (TP. Châu Đốc) cho biết: “Xác định mục tiêu tập luyện là để cơ bắp săn chắc, cơ thể cường tráng, mất mỡ bụng, nên tôi tập những bài tập thích hợp theo từng nhóm cơ mỗi ngày trong tuần. Sau thời gian tập luyện đều đặn, tôi đã hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Còn Nguyễn Nhật Minh (sinh viên ở TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi chơi bóng đá khá thường xuyên, nhưng vẫn tới phòng gym tập các bài tập tổng hợp để tăng cường sức khỏe, cơ bắp và dẻo dai”.

Đối với các chị em, huấn luyện viên xây dựng bài tập theo trình tự thời gian, cấp độ tăng lên với nhiều phương pháp, bài tập mới, có sự hỗ trợ đắc lực của máy móc. Bên cạnh đó, hàng chục bài tập chuyên đề, chuyên sâu để giảm cân, sức khỏe tốt, thân hình đẹp, dáng chuẩn. Chị Trương Thị Nguyệt (TP. Long Xuyên) cho biết: “Sau khi sinh con, tôi tăng cân. Để giảm cân và lấy lại vóc dáng, tôi lựa chọn tập gym. Sau 7 tháng tập luyện kiên nhẫn cùng với chế độ ăn uống phù hợp, tôi giảm cân nặng đáng kể, cơ thể thon gọn, săn chắc hơn và sức khỏe tốt hơn”.

Có thể thấy, sự nở rộ của phong trào tập gym là tín hiệu vui, cho thấy mọi người ngày càng chú trọng đến việc cải thiện sức khỏe, vóc dáng. Không chỉ phát huy tinh thần rèn luyện thể dục - thể thao, nâng cao sức khỏe, thể chất của người tập, tập gym còn giúp mọi người có sân chơi lành mạnh, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển.

TRỌNG TÍN