Phát triển phong trào tập luyện Aerobic

02/10/2023 - 06:14

Aerobic hay còn gọi là thể dục nhịp điệu, là môn thể thao nghệ thuật, kết hợp giữa âm nhạc và các động tác tay, chân nhịp nhàng, linh hoạt, ăn khớp trên nền nhạc sôi động. Người tập phải vận động liên tục, tạo không khí sôi nổi, hào hứng và vui tươi.

Trưởng thành từ lớp năng khiếu thể dục nhịp điệu của Nhà Thiếu nhi tỉnh, qua hơn 10 năm kinh nghiệm học tập và giảng dạy, chị Trần Ý Nhi (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cho biết, với niềm đam mê từ nhỏ, được gia đình cho tham gia những lớp cơ bản, chị đã bén duyên với bộ môn Aerobic đến hôm nay.

Hàng tuần, chị dạy cho các em thiếu nhi, có bé chỉ mới 3 tuổi đã tham gia. Aerobic rất tốt cho các trẻ, bởi các cháu phải vận động liên tục trên một bài nhạc, giúp tăng sức bền, cơ thể deo dai, tay chân linh hoạt, vóc dáng đẹp, khỏe khoắn hơn. Ngoài ra, chị còn kịp thời phát hiện những bé có năng khiếu, kỹ năng, nhảy đẹp rèn luyện bài bản, giúp các em có nền tảng để tham gia thi Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh…

Bên cạnh đó, các em còn được rèn luyện thêm các môn năng khiếu khác, như: Nhảy hiện đại, múa hát, kể chuyện, làm MC, diễn kịch… nhằm giúp các em phát triển năng khiếu toàn diện, tự tin, hoạt bát hơn trong giao tiếp, năng động hơn khi tham gia các phong trào văn nghệ do trường phát động.

Chị Huỳnh Thị Yến Xuân (phường Bình Khánh, có con đang theo học Aerobic) cho biết, từ nhỏ cháu ở nhà thích nghe nhạc, mỗi khi có tiếng nhạc là cháu hát theo, rồi nhảy. Thấy cháu có đam mê, năng khiếu, chị đã tìm hiểu, cho cháu theo học lớp Aerobic. Môn này tạo điều kiện cho cháu vận động nhiều, rất tốt cho sức khỏe, phát triển thể chất, cải thiện về tầm vóc. Đây là môn thể thao có tính tập thể, tinh thần đồng đội, giúp cháu dạn dĩ, tự tin trước đám đông, mạnh dạn thể hiện khả năng, năng khiếu của mình.

Em Võ Huỳnh Hoàng Kim (phường Bình Khánh) chia sẻ: “Em rất thích ca hát và nhảy múa nên nói gia đình đăng ký cho tham gia học nhảy Aerobic, đến nay hơn 6 năm. Em được chọn tham gia biểu diễn những sự kiện của trường, dự một số cuộc thi trong tỉnh và đạt giải. Hàng tuần, em được 2 buổi tập luyện, thời gian học tập chiếm hết thời gian nên không tập nhiều. Vô phòng tập, em được thỏa lòng đam mê nhảy múa của mình, vui đùa cùng các bạn sau những giờ căng thẳng ở trường”.

Ngoài những lợi ích sức khỏe từ thể dục Aerobic mang lại ở trẻ em, đối với người lớn cũng thu hút không kém, rất đông chị em phụ nữ tham gia. Aerobic kết hợp với Zumba, Yoga nhằm rèn luyện sức khỏe, giảm cân, giảm cơ bụng, tăng sức bền.

Chị Phạm Thanh Tuyền (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết, xuất thân là giáo viên âm nhạc, niềm đam mê âm nhạc sẵn có, nên môn thể dục kết hợp với nhạc đã cuốn hút chị. Với kinh nghiệm 10 năm làm huấn luyện viên môn Aerobic, Zumba kết hợp với Yoga, chị nhận thấy, đây là môn thể thao rất tốt cho phụ nữ, nhất là phụ nữ sau sinh, cơ thể thay đổi, tăng cân mất kiểm soát và trầm cảm.

Với nhịp độ tập luyện trên bài nhạc có giai điệu và động tác nhảy sôi động, giúp các chị em phụ nữ lấy lại vóc dáng, cơ thể khỏe mạnh, cơ săn chắc, thon gọn, giải tỏa căng thẳng, giảm áp lực, tinh thần thoải mái hơn khi ngồi thiền, hít thở với những bài tập Yoga kết hợp. Đối với các bạn trẻ, thiếu nhi, tập 3 môn phối hợp, giúp các em phát triển thể chất toàn diện, có được vóc dáng chuẩn, cơ thể dẻo dai, linh hoạt, khả năng tự tin thể hiện năng khiếu trước đám đông.

Từ lợi ích thiết thực của Aerobic và Aerobic phối hợp mang lại, mong rằng thời gian tới, sẽ thu hút nhiều người tập luyện, nhằm nâng cao phong trào thể dục - thể thao cộng đồng.    

ĐĂNG LÂN