Phát triển phong trào tập thể dục dưỡng sinh

22/05/2024 - 06:47

 - Những năm gần đây, phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh (TDDS) trên địa bàn tỉnh phát triển, với hình thức hoạt động sôi nổi, phong phú. Qua đó, giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, tạo nơi sinh hoạt, giao lưu bổ ích, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao (TDTT) phát triển.

Thi diễn bài thể dục dưỡng sinh

Vào mỗi buổi sáng sớm, tại các công viên, nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa… nhiều người cao tuổi tập trung tập luyện các bài tập TDDS. Tại đây, mọi người bắt đầu ngày mới bằng những động tác mềm mại và uyển chuyển. Qua tiếng nhạc du dương, các thành viên say sưa tập luyện những bài TDDS, như: Bài 7 động tác, 56 nhịp, thái cực phiến, thái cực kiếm, song lang, gậy ngắn, gậy dài… trên nền nhạc.

Bà Lê Thanh Hương (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cho biết: “Hàng ngày, từ 5 - 6 giờ sáng, tôi cùng các chị em tập TDDS. Trong quá trình tập luyện cũng gặp khó khăn nhưng chị em cố gắng đi tập đầy đủ, đúng giờ, để rèn luyện sức khỏe, sống vui, sống có ích. Tham gia tập luyện đều đặn, tôi thấy người khỏe hơn, tinh thần sảng khoái, bệnh cũng thuyên giảm đáng kể”.

Hiện nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập câu lạc bộ (CLB) TDDS. Hoạt động của các CLB TDDS nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Hàng năm, ngoài kinh phí do chính quyền địa phương hỗ trợ, các CLB còn tự huy động nguồn lực mua sắm trang phục, dụng cụ tập luyện và tổ chức gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau duy trì và phát triển phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Thành (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Ngoài những bài tập căn bản, chúng tôi còn thường xuyên cập nhật những bài tập mới. Đồng thời, tạo điều kiện để các thành viên trong CLB giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Trước đây, tôi bị cao huyết áp, từ ngày tập TDDS, sức khỏe tốt hơn nhiều”.

Để duy trì và phát triển phong trào TDDS, các địa phương trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn TDDS. Qua đó, tạo điều kiện cho các CLB TDDS giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm để từng bước xây dựng, nâng chất hoạt động. Vừa qua, CLB TDDS tỉnh phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên tổ chức Giải TDDS các CLB tỉnh An Giang mở rộng năm 2024. Giải thu hút trên 300 vận động viên của 20 đội đến từ 8 tỉnh, thành phố, gồm: An Giang, Vĩnh Long, Long An, Cà Mau, Tây Ninh, Trà Vinh, Sóc Trăng và TP. Hồ Chí Minh tham gia. Các đội thi 2 bài, với 4 nội dung: Nghệ thuật (vũ điệu, dân vũ, khiêu vũ); tay không (thể dục, Yoga, võ cổ truyền); tay không có dụng cụ (thái cực quyền); gậy ngắn, gậy dài, vòng, song lang, quạt, khuyên, khăn. Kết quả, ban tổ chức giải đã trao 10 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 16 huy chương đồng cho các đội.

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB TDDS trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực, thu hút nhiều hội viên là người cao tuổi tham gia. Đây thật sự trở thành sân chơi thể thao bổ ích cho những người cao tuổi, góp phần đưa phong trào luyện tập TDTT thường xuyên phát triển sâu rộng. Không chỉ góp phần vào việc tăng cường sức khỏe của hội viên, các CLB TDDS còn tổ chức các hoạt động, như: Du khảo về nguồn, tham quan các di tích lịch sử, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hỗ trợ các hội viên gặp khó khăn; chăm lo người nghèo; giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm trong nuôi dạy con cháu…

KHÁNH MY