Phát triển phong trào thể dục - thể thao ở xã Vĩnh Khánh

14/11/2022 - 07:08

 - Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn xã Vĩnh Khánh (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) có bước phát triển mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện.

Phát triển môn thể thao thế mạnh

Nhằm đưa phong trào TDTT phát triển, hàng năm, UBND xã Vĩnh Khánh, các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia luyện tập, thi đấu các môn thể thao. Nhiều hoạt động TDTT phong phú, đa dạng lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học đến các hộ gia đình. Nhờ vậy, trong những năm qua, thể thao của xã Vĩnh Khánh luôn đạt thành tích cao tại các kỳ hội thao của huyện và tỉnh.

Tại Đại hội TDTT huyện Thoại Sơn lần thứ IX (năm 2021-2022), đoàn thể thao xã Vĩnh Khánh xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn với 10 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB) và 8 huy chương đồng (HCĐ). Trong đó, điền kinh và đẩy gậy là “điểm sáng” của thể thao xã Vĩnh Khánh khi chiếm hầu hết các vị trí cao tại đại hội.

Đẩy gậy là một trong những môn thể thao thế mạnh của xã Vĩnh Khánh

Để tạo nền tảng duy trì và giữ vững thành tích của các môn thể thao thế mạnh, xã Vĩnh Khánh đang tích cực định hướng luyện tập trong học đường. Thầy Nguyễn Huy Trường (giáo viên thể dục Trường THCS Vĩnh Khánh) cho biết, hiện nay, điền kinh là môn học bắt buộc, trong khi đó đẩy gậy là môn thể thao tự chọn được nhiều học sinh yêu thích.

Để phát triển 2 môn thể thao này, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tuyển chọn các học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng, luyện tập. Hàng năm, nhà trường còn tổ chức hội thao để các học sinh có điều kiện thi đấu, cọ xát, từ đó nâng cao kỹ năng, chiến thuật thi đấu…

Ngoài đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT của huyện, xã Vĩnh Khánh còn đóng góp nhiều vận động viên (VĐV) cho huyện tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang. Các VĐV đã thi đấu nỗ lực và đạt nhiều thành tích cao ở các môn thế mạnh của địa phương, như: 1 HCV và 1 HCB môn việt dã; HCĐ môn bóng chuyền 2 người; 10 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ môn điền kinh. Đặc biệt, VĐV Bạch Thành Minh đã đoạt 4 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ ở môn điền kinh. Những thành tích trên đã đóng góp vào thành tích chung của thể thao huyện Thoại Sơn tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang.

Duy trì, phát triển phong trào

Là xã nông thôn mới nâng cao, ngoài chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Vĩnh Khánh còn tích cực chăm lo phát triển đời sống tinh thần cho người dân, trong đó có việc phát triển phong trào TDTT. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Nguyễn Tri Phương cho biết, để phong trào TDTT phát triển sâu rộng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động TDTT. Tăng cường công tác xã hội hóa tạo thêm nhiều sân chơi cho người dân.

Ngoài ra, địa phương còn duy trì tổ chức các giải đấu với nhiều hình thức khác nhau, như: Giao lưu giữa các đơn vị, tổ chức hội thao… tạo sân chơi, lành mạnh cho người dân. Đây cũng là nơi để các VĐV giao lưu, cọ xát, nâng cao trình độ để chuẩn bị cho các hội thao trong thời gian tới.

Hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh Khánh có nhiều câu lạc bộ TDTT được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả, như: Võ cổ truyền, Teawondo, xe đạp, dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền… thu hút đông đảo người dân tham gia sinh hoạt. Hàng ngày, mỗi người dân, tùy theo hoàn cảnh, điều kiện, tình hình sức khỏe và ý thích của bản thân để lựa chọn nội dung rèn luyện thân thể. Tỷ lệ người dân tham gia tập TDTT thường xuyên của xã luôn đạt mức cao, từ 40-50%.

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT trên địa bàn xã có bước phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tích cực tập luyện, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống tinh thần cho nhân dân. Để phong trào TDTT phát triển rộng khắp, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tập luyện TDTT đối với sức khỏe. Hàng năm, duy trì tổ chức từ ít nhất 2 giải đấu, giao lưu tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, duy trì và phát triển các câu lạc bộ, đội thể thao cơ sở; huy động nguồn lực xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao…

 ĐỨC TOÀN