Phát triển võ học đường

06/09/2023 - 06:02

 - Vovinam (Việt võ đạo) là môn võ truyền thống lâu đời, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia tập luyện. Không ồn ào, náo nhiệt, nép mình bên khoảng trống nhỏ của Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), dưới ánh đèn thiếu sáng, vài tấm thảm, thầy trò lớp võ Vovinam vẫn miệt mài tập luyện.

Lớp võ ấy do thầy Hồ Ngọc Khuê truyền dạy. Không phân biệt độ tuổi, hễ học sinh nào có sở thích, đam mê võ thuật, thầy đều nhận dạy miễn phí. Đều đặn các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần, Nguyễn Ngọc Anh Đào (học sinh lớp 8, phường Bình Đức) đều tham gia tập luyện. “Em đã lên được lam đai nhất. Em rất thích võ thuật vì giúp em tăng cường sức khỏe, tự vệ bản thân. Học võ còn rèn luyện được tính khí, đạo đức của người học. Lớp võ miễn phí, nên cha mẹ em đỡ lo phần nào” - Đào chia sẻ.

Khi mới tập luyện, các học viên học "Việt võ đạo tự vệ", gồm 5 đòn thế, đòn gỡ và khởi quyền. Những môn võ khác phải học quyền trước, với Vovinam thì tất cả bài quyền xuất phát từ những đòn thế, đòn gỡ. Sau 3 tháng, học viên được thi lên đai "Nhập môn", dưới sự giám sát của thành viên Liên đoàn Vovinam Việt Nam.

Hiện nay, tình hình tội phạm ngày càng trẻ hóa, bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng bởi phim ảnh, game bạo lực, học sinh đua đòi, tụ tập, bỏ học sớm, dẫn đến tình trạng mất kiểm soát từ cha mẹ, nhà trường… Phát triển võ thuật ở trường học nhằm nâng cao tính tự vệ cho các em, nhất là học sinh nữ, tính tự vệ yếu thế hơn.

Phụ huynh em Nguyễn Đức An cho biết: “Ngoài giờ học, cháu chỉ xem phim hoặc chơi game điện thoại, rất có hại cho sức khỏe. Tôi cho cháu học võ, nhằm tăng cường sức khỏe, thể chất cho cháu, giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại. Cháu cũng thích học võ, đến ngày tự giác chuẩn bị quần áo sớm. Vào lớp học, thấy thầy dạy nhiệt tình từng động tác, kỹ thuật cơ bản, nên tôi rất yên tâm. Cháu còn tuổi ăn, tuổi lớn, môn này rất phù hợp, giúp cháu phát triển toàn diện”. Tương tự, em Đỗ Anh Quân (học sinh lớp 7) bày tỏ: “Em theo học hơn 1 năm. Em học võ với mong muốn cơ thể phát triển, khỏe mạnh hơn và biết cách tự vệ bản thân”.

Vovinam là môn võ nâng cao khả năng tự vệ và chiến đấu, kế thừa và phát triển của võ cổ truyền Việt Nam. Thầy Hồ Ngọc Khuê cho biết: “Vovinam đem nhiều lợi ích cho các em, có tính tự vệ và thực chiến cao, giúp các em tự bảo vệ bản thân hay tấn công khi cần thiết. Học võ còn giúp các em rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất. Đa số các em đang tuổi phát triển, võ thuật cần phải áp dụng tay chân nhanh nhẹn, linh hoạt, vận động toàn thân. Ngoài ra, võ thuật còn giúp các em rèn luyện đạo đức, tính khí, thể hiện nhân cách, tôn sư trọng đạo, biết giúp đỡ mọi người, trở thành người có ích cho xã hội”.

Với mong muốn đưa võ thuật vào trường học, phát triển môn võ Vovinam nên thầy Khuê dạy miễn phí, nhằm thu hút học sinh đến với võ thuật nhiều hơn. Thầy bỏ công truyền đạt cho các em những tinh hoa môn võ Vovinam mang lại, tạo điều kiện cho các em có niềm đam mê với môn võ này được tiếp cận và lĩnh hội. Đồng thời, phát hiện em có tiềm năng, năng khiếu, tố chất để rèn luyện nâng cao, phát triển hướng chuyên nghiệp, vì đây là môn võ nằm trong các môn thi đấu ở đấu trường trong nước và quốc tế.

ĐĂNG LÂN