Phi hành đoàn Crew-8 đã lên tới trạm vũ trụ ISS

06/03/2024 - 14:22

Ngày 5/3, nhóm 4 phi hành gia, gồm 3 người Mỹ và 1 người Nga, đã tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng.

Chú thích ảnh

Các phi hành gia được đưa lên trạm vũ trụ ISS bằng tàu vũ trụ Endeavour tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ ngày 4/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhóm phi hành gia trên đã được tàu vũ trụ Endeavour của Tập đoàn SpaceX (Mỹ) đưa lên ISS từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) từ ngày 4/3 (theo giờ Việt Nam) theo chương trình Crew Dragon. Các phi hành gia lên ISS trong sứ mệnh Crew-8 lần này là 3 nhà du hành người Mỹ Matthew Dominick (chỉ huy tàu), Jeanette Epps và Michael Barratt - chuyên gia về y học hàng không vũ trụ, cùng nhà du hành người Nga Alexander Grebenkin.

Theo kế hoạch, trong thời gian 6 tháng làm việc trên ISS, phi hành đoàn Crew-8 sẽ thực hiện khoảng 200 thí nghiệm trong môi trường vi trọng lực của quỹ đạo, trong đó có sử dụng tế bào gốc để tạo ra các cụm tế bào (có thể phát triển và sinh trưởng trong môi trường nuôi cấy 3D) nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu các bệnh thoái hóa, tận dụng môi trường vi trọng lực để tế bào phát triển 3 chiều.

Các thành viên của Crew-8 đã hội ngộ các nhà du hành đang có mặt trên ISS, gồm 3 nhà du hành người Nga và 4 nhà du hành thuộc sứ mệnh Crew-7. Sau khoảng 1 tuần bàn giao công việc, các thành viên của Crew-7 (gồm 2 nhà du hành thuộc NASA, một người Đan Mạch và một người Nhật Bản) sẽ trở về Trái Đất trên tàu Dragon.

Không gian, vũ trụ là một trong số ít lĩnh vực hiếm hoi mà Mỹ và Nga tiếp tục hợp tác kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. NASA và công ty vũ trụ Roscosmos (Nga) cùng vận hành ISS, đã thiết lập chương trình trao đổi phi hành gia, mỗi bên thay phiên nhau cử các nhà du hành lên trạm vũ trụ này. Chương trình trên hiện vẫn được duy trì bất chấp căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Nga.

Theo TTXVN