Phi hành gia tàu Apollo 8 thiệt mạng trong một vụ tai nạn

08/06/2024 - 20:24

Ngày 7/6, phi hành gia người Mỹ William Anders, thành viên phi hành đoàn Apollo 8, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay, con trai ông, Greg Anders cho biết.

Ông William Anders (90 tuổi) đang lái một chiếc máy bay nhỏ thì nó lao xuống vùng biển thuộc quần đảo San Juan ở bang Washington, Mỹ.

Ông là phi hành gia nổi tiếng với việc chụp bức ảnh Earthrise (Trái đất mọc) mang tính biểu tượng cho thấy hành tinh này dưới dạng một viên bi màu xanh bóng mờ từ không gian vào năm 1968.

aplo8.jpg

Ông William Anders là cựu phi hành gia NASA và Thiếu tướng đã nghỉ hưu trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, tác giả của bức ảnh Earthrise. (Ảnh: AP)

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc máy bay lao xuống từ trên trời trước khi đâm thẳng xuống nước đã được chia sẻ trên mạng xã hội.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt San Juan cho biết họ nhận được một cuộc gọi vào khoảng 11h40 sáng (giờ địa phương) rằng "một chiếc máy bay kiểu cũ đã lao xuống nước và chìm".

Theo Hiệp hội Hàng không Liên bang, chỉ có phi công, ông Anders, có mặt trên chiếc máy bay Beech A45 vào thời điểm đó.

Ban An toàn Giao thông Quốc gia và Cục Hàng không Liên bang đang điều tra vụ tai nạn.

Bức ảnh Earthrise là bức ảnh màu đầu tiên về Trái đất được chụp từ không gian và được coi là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử hiện đại.

hanh-tinh-xanh.jpg

Earthrise là một bức ảnh của Trái đất và một phần bề mặt của Mặt trăng được phi hành gia Bill Anders chụp từ quỹ đạo Mặt trăng vào ngày 24/12/1968, trong khi thực hiện nhiệm vụ Apollo 8. (Ảnh: Bill Anders)

“Bill Anders đã thay đổi mãi mãi quan điểm của chúng ta về hành tinh và chính chúng ta”, Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly, cũng là một phi hành gia NASA đã nghỉ hưu, viết trên X.

Quản trị viên NASA, Bill Nelson đã nói rằng ông Anders "đã du hành đến ngưỡng cửa Mặt trăng và giúp tất cả chúng ta nhìn thấy một thứ khác: chính chúng ta".

Bản thân Anders từng cho biết, bức ảnh này là đóng góp quan trọng nhất của ông cho chương trình không gian. Ông nói, Trái đất trông mỏng manh và dường như không có ý nghĩa gì về mặt vật lý khi nhìn từ không gian nhưng lại là nhà.

"Được nhìn thấy quả cầu đầy màu sắc và tinh tế này, đối với tôi, giống như một vật trang trí cây thông Noel xuất hiện trên khung cảnh bề mặt Mặt trăng xấu xí, khắc nghiệt, thực sự tương phản", ông nói.

Bức ảnh được cho là đã khơi dậy phong trào môi trường toàn cầu bằng cách cho thấy Trái đất trông mỏng manh và cô đơn như thế nào trong không gian.

Theo QUỲNH TRÂM (Công lý)