Phiền phức với cuộc gọi và tin nhắn rác

10/01/2023 - 05:43

 - Thời gian qua, nhiều người bị làm phiền, bởi thư điện tử, cuộc gọi và tin nhắn rác được gửi liên tục, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Tin nhắn “rác”

Hiện nay, trong thời đại 4.0, thư điện tử và điện thoại di động giúp kết nối liên lạc giữa mọi người, mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, thời gian qua, thư điện tử, cuộc gọi và tin nhắn rác gây rất nhiều phiền phức cho người sử dụng.

Nếu như trước đây, tin nhắn rác chủ yếu rao bán sim số đẹp thì ngày nay, có nhiều nội dung khác nhau, như: Khuyến mãi, giới thiệu việc làm, vay tiền, làm bằng cấp giả, đầu tư chứng khoán, tư vấn đất dự án, giới thiệu bảo hiểm…

Các cuộc gọi, nhắn tin rác diễn ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày, kể cả giờ làm việc, giờ cao điểm, nghỉ ngơi, làm mất thời gian của người sử dụng điện thoại.

Chị Lê Thị Kim Thi (ngụ huyện Châu Phú) cho biết: “Nhà tôi có người thân bị bệnh nặng, nên cả gia đình như ngồi trên đống lửa. Điện thoại lúc nào cũng trong trạng thái trực chiến, chuông điện thoại vừa reo là tôi đã nghe máy. Vừa bắt máy thì đầu dây bên kia là lời chào mời mua bảo hiểm, có khi là đầu tư bất động sản. Bực bội, nhưng tôi vẫn giữ lịch sự, nhẹ nhàng từ chối. Điện thoại thì không thể tắt được, số điện thoại lạ cũng không thể không nghe. Không biết nên cười hay khóc với các cuộc gọi "rác" này”.

Còn anh Nguyễn Hồng Phúc (ngụ huyện Phú Tân) chia sẻ: “Phiền phức nhất là cuộc gọi đến lúc đang chạy xe trên đường. Tôi kinh doanh nên buộc phải nghe điện thoại vì tưởng khách hàng gọi đến. Thế nhưng, khi dừng xe tấp vào lề đường để nghe thì đầu dây bên kia giới thiệu việc làm. Chạy được một đoạn thì chuông điện thoại lại reo, lần này là mời mua đất nền dự án”.

Không cần biết người nhận có nhu cầu hay không, các thuê bao cứ liên tục gửi tin nhắn, điện thoại, gây bức xúc cho người nhận. Trung bình, mỗi ngày có người nhận ít nhất 2-3 thư điện tử, cuộc gọi, tin nhắn rác.

Anh Trần Văn Sang (ngụ TP. Long Xuyên) cho biết: “Nhiều lúc, tưởng tin nhắn của bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp, nhưng khi mở lên thì là tin nhắn thông báo đủ loại dịch vụ với các đầu số lạ. Sự việc kéo dài sẽ làm tôi chủ quan. Khi có tin nhắn thì cứ tưởng là tin nhắn rác, không kiểm tra ngay, làm lỡ nhiều nội dung liên lạc quan trọng”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (ngụ TP. Long Xuyên) bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo: “Có lúc đang bận, không nghe máy được, thấy cuộc gọi nhỡ tôi gọi lại thì là cuộc gọi của dịch vụ quảng cáo, vừa tốn thời gian, lại tốn tiền điện thoại. Khi kể với người thân, bạn bè, họ cũng chia sẻ là đang rơi vào hoàn cảnh giống tôi”.

Anh Dương Văn Tuấn (ngụ huyện Phú Tân) thắc mắc: “Không hiểu người gọi lấy thông tin cá nhân, số điện thoại từ đâu mà họ biết chính xác tên tôi. Khi gọi điện, họ dùng số thuê bao cá nhân như mọi người, mỗi lần gọi đến là một nhân viên khác, số khác nên việc chặn số không hiệu quả”.

Ngoài ra, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao sử dụng đầu số +840, +882, +94(10), +94(70)... lợi dụng lòng tin, sự nhẹ dạ, hám lợi của người dân, giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, nhân viên viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm xã hội… gọi điện, nhắn tin thông báo đe dọa người dân, công ty, doanh nghiệp vi phạm, yêu cầu đóng phí vào tài khoản ngân hàng, cung cấp thông tin tài khoản hoặc chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.

Như trường hợp của ông Trần Văn Đ. (ngụ TP. Châu Đốc), nhận cuộc gọi của “tòa án”, nói chính xác họ tên, tuổi, địa chỉ nhà của ông. Sau đó, họ cho biết “gửi giấy triệu tập nhiều lần, tại sao ông không chịu nhận?. Ông đang nợ ngân hàng, không chịu trả nên bị kiện ra tòa”. Đồng thời, yêu cầu ông làm theo các bước để “giảm nhẹ mức phạt”. Nhờ tỉnh táo, biết được cuộc gọi lừa đảo, không làm theo yêu cầu của họ nên ông mới không bị thiệt hại về tài sản.

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 22/2021/TT-BTTTT, quy định chi tiết một số điều Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử "rác", cuộc gọi "rác", có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022. Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][Nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi 5656. Hoặc: V [Nguồn phát tán][Nội dung cuộc gọi rác]; V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656. Ngoài ra, có thể phản ánh thông qua việc chuyển tiếp thư điện tử "rác" tới địa chỉ thư điện tử: chongthurac@vncert.vn; phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.


TRÂN TRỌNG