Phim "thương hiệu đình đám" cũng bị đuối

08/07/2019 - 08:47

Sở hữu dàn sao cùng lợi thế thương hiệu đình đám gầy dựng được qua nhiều phần, tuy nhiên, phim "X-Men: Phượng hoàng bóng tối" (tựa gốc: Dark Phoenix) và "Đặc vụ áo đen: Sứ mệnh toàn cầu" (tựa gốc: Men in Black: International) đều gây thất vọng.

Mới đây, phần phim "Annabelle: Ác quỷ trở về" (tựa gốc: Annabelle Comes Home) cũng không tránh khỏi thực trạng đuối hẳn về kịch bản, cách kể chuyện so với cả loạt phim đầy đặn và cuốn hút trước đó.

Cảnh trong phim “Đặc vụ áo đen: Sứ mệnh toàn cầu”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

"X-Men: Phượng hoàng bóng tối" là phần cuối cùng kết thúc loạt phim về các dị nhân. Sau phần này, thương hiệu X-Men thuộc về Disney bởi Disney thâu tóm hãng 21st Century Fox. Về sau, X-Men sẽ xuất hiện trong "Vũ trụ điện ảnh Marvel" - thương hiệu điện ảnh hàng đầu lịch sử. "X-Men" có một bề dày thành tích, lượng người hâm mộ lớn nhưng phần "Phượng hoàng bóng tối", do Simon Kinberg đạo diễn, chỉ mới thu về hơn kinh phí sản xuất vài chục triệu USD trên toàn cầu. Nghĩa là, phần phim này lỗ rất nặng, nếu tính cả chi phí quảng bá suốt thời gian dài trước và sau khi phim ra rạp. Giới mê phim còn khẳng định nếu không nhờ vào danh tiếng trước đó, phim cũng không đạt được mức doanh thu hiện tại. "X-Men: Phượng hoàng bóng tối" thất bại vì một kịch bản an toàn, dễ đoán, đơn giản đến mức hời hợt. Những phần kỹ xảo, công nghệ không đủ để che lấp nội dung lỏng lẻo, mất chất vốn có của loạt phim kéo dài suốt 20 năm với 12 phần. Cây bút Brian Tallerico của RogerEbert.com cho biết phim là câu chuyện vô hồn, nhàm chán, lặp đi lặp lại ý tưởng từ các phần trước; giống cuộc gặp gỡ bắt buộc hơn là lời tạm biệt sâu sắc với các nhân vật mang tính biểu tượng của loạt phim.

Phim "Đặc vụ áo đen: Sứ mệnh toàn cầu" khá hơn "X-Men: Phượng hoàng bóng tối" ở điểm quy tụ dàn sao gồm: Chris Hemsworth, Tessa Thompson, Liam Neeson... Tuy nhiên, một kịch bản đậm chất giải trí theo kiểu an toàn đến nhàm chán chẳng thể nào tạo được điểm nhấn cho phim. Phim không quá dở nhưng chẳng đột phá, câu chuyện dễ đoán và các nhân vật thiếu đi những yếu tố cuốn hút khán giả. Chris Hemsworth và Tessa Thompson còn quá non nếu so với bộ đôi kinh điển Will Smith cùng Tommy Lee Jones. Phim thu được hơn 223 triệu USD toàn cầu trong khi kinh phí là 110 triệu USD.

Tác phẩm kinh dị "Annabelle: Ác quỷ trở về" cũng không khá hơn. Phim là phần thứ 7 trong "Vũ trụ The Conjuring" và là tựa phim thứ 3 về búp bê quỷ ám Annabelle. Tác phẩm có nội dung đơn giản, thiếu điểm nhấn và các màn hù dọa chưa thể khiến khán giả sợ hãi. "Vũ trụ The Conjuring" được gây dựng và thành công với tài đạo diễn của James Wan. Khi anh chuyển sang ngồi ghế nhà sản xuất của loạt phim, nhường vị trí đạo diễn thì sự sáng tạo của các phần phim giảm đi. Chúng vẫn được giữ phong cách hù dọa kiểu James Wan, nỗ lực pha trộn giữa tình tiết hài hước và kinh dị mang màu sắc tạo dựng được của loạt phim nhưng thiếu đi sự sáng tạo, cái chất riêng từng chinh phục khán giả.

Các nhà phê bình đánh giá phim ở mức trung bình và vốn đầu tư thấp của dòng kinh dị với 27 triệu USD, phim có thể không lỗ nhưng được dự đoán khó tạo kỳ tích doanh thu như trước. Kịch bản hấp dẫn vẫn là thử thách mà các loạt phim đình đám Hollywood khó vượt qua sau những phần phim ăn khách.

Theo MINH KHUÊ (Người Lao Động)