Phở Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

10/12/2023 - 08:26

Ngày 9/12, sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi được tổ chức tại khu chợ ẩm thực Hazel Food Market nổi tiếng của thủ đô Pretoria, Nam Phi. Đây là lần đầu tiên Ngày Phở Việt Nam được tổ chức tại "đất nước Cầu Vồng", là một trong những sáng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, phối hợp cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi, nhằm lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt tới bạn bè bản địa và quốc tế.

Người dân Nam Phi, bạn bè quốc tế đến với gian giới thiệu phở và ẩm thực của Việt Nam. Ảnh: Hồng Minh - phóng viên TTXVN tại Pretoria, Nam Phi.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pretoria, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Sỹ Cường cho biết sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi cũng là sự kiện cuối cùng trong chuỗi các sự kiện tổ chức nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (22/12/1993-22/12/2023).

Bất chấp thời tiết nắng gắt của buổi trưa mùa hè tại Nam Bán cầu, rất nhiều người dân Nam Phi, thành viên ngoại giao đoàn các nước cũng như cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nam Phi đã tìm đến gian giới thiệu phở và ẩm thực của Việt Nam. Tại đây, thực khách được lựa chọn và thưởng thức món phở bò và phở gà truyền thống của Việt Nam, được các cán bộ, nhân viên, các phu quân và phu nhân của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam giới thiệu về các nguyên liệu, cách nấu, cách thưởng thức món phở nổi tiếng của người Việt.

Các thực khách rất hào hứng tìm hiểu về cách lựa chọn nguyên liệu, nấu nước dùng cũng như chuẩn bị đồ ăn kèm. Cũng nhân dịp này, bên cạnh phở, người dân Nam Phi và quốc tế cũng có cơ hội thưởng thức món nem rán truyền thống và cà phê Việt Nam. Một số sản phẩm mang thương hiệu Việt như gạo, cà phê, bánh tráng, bánh kẹo… cũng được trưng bày tại sự kiện. Khoảng 500 suất phở bò và gà cùng 1.500 nem rán và cà phê pha sẵn Việt Nam được phục vụ hoàn toàn miễn phí, đáp ứng được nhiều khẩu vị khác nhau của thực khách.

Quá yêu thích món phở Việt Nam, cụ Stoffel Van Zyl (Nam Phi) đã phải thử hết cả hai loại phở bò và phở gà cũng như thử cả hai loại nem rán truyền thống. Cụ cũng không quên thưởng thức cà phê Việt Nam. Cụ Stoffel chia sẻ với phóng viên TTXVN: "Đây là lần đầu tiên tôi thưởng thức món ăn Việt Nam. Món nem rất ngon. Nhưng phải nói món phở thực sự quá tuyệt. Tôi chỉ có một vấn đề duy nhất là chưa biết sử dụng đũa để có thể trọn vẹn thưởng thức món phở này như nhiều người xung quanh tôi. Xin cảm ơn đã giới thiệu món ăn tuyệt vời này tại Nam Phi".

Cụ Stoffel cho biết được thưởng thức món ăn Việt Nam tại sự kiện làm cụ rất mong muốn được đi du lịch tại Việt Nam một ngày nào đó. "Tôi đã từng xem về đất nước các bạn trên YouTube và nhận thấy đó là một đất nước tươi đẹp mà tôi muốn đến thăm. Và ngày hôm nay càng củng cố thêm dự định này của tôi".

Chị Zandile Mthimunye (Nam Phi) cùng chồng và ba con gái cũng bày tỏ rất yêu thích món ăn Việt Nam. Chị Mthimunye nói: "Hôm nay cả gia đình tôi đến khu chợ này và được thưởng thức các món ăn Việt Nam tại đây. Phở và nem của Việt Nam rất ngon. Và điều tôi thích là cả gia đình tôi cùng được quây quần và thưởng thức đồ ăn đến từ một đất nước xa xôi. Các con của tôi rất ấn tượng với món phở và rất thích nước dùng của món phở. Cảm ơn vì nhờ có sự kiện này mà chúng tôi được biết đến ẩm thực Việt Nam tại đây".

Một thực khác người Nam Phi hào hứng với món phở và nem rán tại sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi 2023. 

Vừa lau những giọt mồ hôi túa ra sau khi thưởng thức bát phở Việt Nam bằng đôi đũa một cách thành thạo, anh Lawrence Shields (Nam Phi) chia sẻ: "Đã có rất nhiều người Nam Phi đi du lịch Việt Nam và cực kỳ yêu thích món ăn Việt Nam. Nhưng bạn có thể thấy không có nhiều quán ăn Việt Nam ở đây. Ngay cả khi bạn tìm được vài quán ăn Việt thì các món ăn cũng không có hương vị chuẩn. Nhiều khi bạn muốn gọi món phở nhưng lại được phục vụ món ăn với nước dùng đặc sệt và đục ngầu, hoàn toàn không trong veo và hấp dẫn như thế này. Cho dù hôm nay cực kỳ nắng nóng, nhưng tôi cũng không thể từ chối một bát phở tuyệt vời và chuẩn vị như thế này".

Theo Đại sứ Hoàng Sỹ Cường, sự kiện lần này, tuy được tổ chức lần đầu tiên tại Nam Phi nhưng đã hết sức thành công và gây được ấn tượng tới bạn bè Nam Phi và ngoại giao đoàn các nước với việc giới thiệu được văn hóa Việt Nam nói chung và tinh hoa ẩm thực Việt Nam nói riêng.

"Đây là một sự kiện rất tuyệt vời, khép lại một năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy ấn tượng và trọn vẹn. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là khởi đầu cho nhiều sự kiện giới thiệu về Việt Nam trong tương lai, giúp người dân Nam Phi và bạn bè quốc tế hiểu hơn về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, thân thiện và an toàn", Đại sứ khẳng định.

Theo TTXVN