Phối hợp điều tra đường dây đưa người xuất cảnh trái phép rồi tra tấn dã man nhằm cưỡng đoạt tiền

07/09/2023 - 19:27

Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh An Giang và các đơn vị chức năng đang tập trung điều tra vụ án liên quan đến người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia, rồi bị bắt cóc, tra tấn, tống tiền.

Theo thông tin ban đầu, đêm 25-8, tổ công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình tuần tra tại thị trấn Long Bình, huyện An Phú (tỉnh An Giang), phát hiện 4 đối tượng: Lê Minh Hoàn (SN 1991, quê tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Hữu Linh (SN 1991, quê Thanh Hóa); Nguyễn Văn Tuấn (SN 1982, quê Hải Dương); Phạm Thị Tình (SN 1984, quê Ninh Bình), có hành vi nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ

Lực lượng Biên phòng cửa khẩu Long Bình đã bàn giao hồ sơ vụ việc cùng đối tượng đến Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh An Giang tiếp nhận điều tra xử lý. Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 đối tượng về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, gồm: Trần Thiết Thoại (SN 1982), Huỳnh Thị Út (SN 1980, vợ của Thoại), Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1967), Nguyễn Thanh Toàn (SN 1992, là con của Hoàng, cùng ở tại huyện An Phú, tỉnh An Giang) và Trương Văn Chung (SN 1995, quê quán tỉnh Nghệ An).

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an tỉnh An Giang lập chuyên án, phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an khẩn trương, điều tra, truy xét các đối tượng phạm tội.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ khoảng giữa tháng 8-2023, Trương Văn Chung nhận được tin nhắn qua mạng xã hội của một người nữ lạ với nội dung: “Có dịch vụ đưa công dân Việt Nam vượt biên trái phép sang Đài Loan bằng đường tàu biển xuất phát từ An Giang hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu với giá 6.500 USD/người". Chung liên hệ trao đổi thì được hứa nếu giới thiệu được một người qua Đài Loan (Trung Quốc) trót lọt thì sẽ được trả công 7 triệu đồng.

Thấy "kiếm ăn được", Chung đã đăng các tài quảng cáo tìm người cần đi Đài Loan. Đến ngày 21-8, Hoàn và Linh đã liên hệ với Chung để nhờ sắp xếp cho 5 người vượt biên sang Đài Loan kiếm việc làm.

Mấy ngày sau, nhóm 5 người đã tập trung tại một khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh rồi lên xe ô tô di chuyển đến cửa khẩu Khánh Bình thuộc huyện An Phú, tỉnh An Giang. Tại đây, Hoàng và Toàn thuê vợ chồng Thoại, Út sử dụng xe máy đưa 5 người sang Campuchia với số tiền công là 100.000 đồng/người, bằng đường tiểu ngạch.

Khi sang đến trước cổng Casino "Yong Yuan", 5 người được một xe ô tô đến đón và đưa về căn nhà tại TP Sampeou Poun, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Tại đây, các nạn nhân bị nhóm đối tượng bịt khẩu trang, dùng súng, dao, gậy khống chế, trói chân, tay rồi đánh đập, bắt cởi áo rồi đốt nilon cho chảy rơi vào người. Quá trình này, các đối tượng còn liên hệ và cho người nhà các nạn nhân xem cảnh đánh đập, nhằm ép buộc phải chuyển tiền chuộc người. Không dừng lại ở đó, các nạn nhân còn bị nhóm đối tượng này cướp tài sản là tiền mặt mang theo người và điện thoại di động.

Xót xa và lo sợ, người nhà các nạn nhân Linh, Hoàn, Tình đã chuyển số tiền gần 500 triệu đồng cho các đối tượng. Riêng Mùa bị đánh chấn thương sọ não, không được cấp cứu kịp thời nên đã tử vong. Thi thể nạn nhân xấu số đã được đưa về Việt Nam mai táng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang và lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Tổ công tác gồm các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh An Giang và Phòng Trọng án Cục Cảnh sát hình sự đã sang Vương quốc Campuchia phối hợp với lực lượng chức năng sở tại tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và phối hợp truy xét nóng các đối tượng gây án.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định các đối tượng có tính chất hoạt động xuyên quốc gia. Trước khi gây án, chúng đã lên kế hoạch tỉ mỉ, tính toán che giấu hành vi kể từ khi đưa ra thông tin lừa nạn nhân vượt biên trái phép qua Campuchia để đi Đài Loan, thuê nhà trọ trong ngày bằng hình thức đặt cọc, bắt giữ và tra tấn nạn nhân rất dã man, tàn độc. Nhóm này còn mang theo vũ khí để thực hiện các hành vi phạm tội và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm các tội: “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép", "Giết người", "Cướp tài sản" và "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Ban Chuyên án và cơ quan chức năng thuộc Vương quốc Campuchia đã bắt giữ, xác định được nhiều đối tượng liên quan.

Theo XUÂN CÔNG (An Ninh Thủ Đô)