Phòng, chống dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội

08/02/2023 - 07:00

 - Khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động vui Xuân, đón Tết và du lịch đã trở về trạng thái bình thường. Chiến dịch tiêm chủng đạt kết quả khả quan, tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đã ở mức rất cao và là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong trường học

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Chính phủ Việt Nam tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, coi đây là biện pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cao nhất thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi trở lên xấp xỉ 100%; hơn 80% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm nhắc lại mũi 3; gần 90% nhóm người có nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 4. Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, mặc dù triển khai tiêm chủng muộn hơn nhưng đã có hơn 90% trẻ được tiêm mũi 1 và gần 70% trẻ được tiêm mũi 2. Kết quả tiêm chủng này có sự đóng góp rất lớn của công tác truyền thông.

Thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tết Quý Mão năm 2023, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt tổ chức Tết đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Đảng và nhà nước quan tâm chăm lo tất cả mọi người, mọi nhà đều có Tết; bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội phong phú, lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, Thường trực Chính phủ đã họp đánh giá tình hình Tết và các nhiệm vụ, giải pháp sau Tết. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 03/CT-TTg, ngày 27/1/2023 đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đạt các mục tiêu đề ra.

Dự báo tình hình có nhiều khó khăn, thách thức và cơ hội, thuận lợi đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, các cấp, ngành, địa phương và tỉnh An Giang tiếp tục bám sát các kết luận, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ được giao; chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh, đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu…

Liên quan đến vấn đề dịch bệnh, thế giới xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm mới, diễn biến phức tạp. Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (nguồn lây từ nước ngoài), dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, dịch adenovirus vẫn đang lưu hành. Theo WHO, dịch bệnh COVID-19 dự báo vẫn diễn biến khó lường, giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc; các biến thể mới vẫn có khả năng xuất hiện và vaccine vẫn là biện pháp quan trọng để phòng, chống dịch.

Đối với Việt Nam, mặc dù COVID-19 tiếp tục được kiểm soát, kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng, nhưng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt phương châm: Đặt tính mạng và sức khỏe nhân dân lên trên hết, trước hết; tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”, đặc biệt là tiêm vaccine và ý thức người dân; chú trọng, đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng mọi tình huống có thể xảy ra; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường phòng, chống các dịch bệnh lưu hành, bệnh mới nổi khác, như: Sốt xuất huyết, tay-chân-miệng, cúm, đậu mùa khỉ...

Tiếp tục tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng. Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em; tiêm cho các đối tượng rủi ro cao, người có bệnh nền, chú trọng các địa bàn đông dân cư, khu công nghiệp... Ban Chỉ đạo các cấp và cấp ủy Đảng, chính quyền giao chỉ tiêu, gắn trách nhiệm cá nhân trong công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác tiêm chủng...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, bảo đảm thuyết phục, hiệu quả trên cơ sở số liệu, nghiên cứu khoa học và thực tiễn phòng, chống dịch COVID-19, góp phần nâng cao ý thức người dân trong công tác này.

HỮU HUYNH