Phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

15/08/2023 - 07:03

 - Theo Bộ Y tế, từ đầu dịch đến nay, Việt Nam đứng thứ 121/230 quốc gia và vùng lãnh thổ về số ca nhiễm COVID-19 (bình quân cứ 1 triệu người có 116.500 ca nhiễm).

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta hiện nay được kiểm soát tốt. Vì vậy, người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, không sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng, khử khuẩn chưa thường xuyên. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một số nơi thấp, khiến ca mắc COVID-19, ca nhập viện có dấu hiệu gia tăng. Bộ Y tế gửi thông điệp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, gồm:  2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.

* KHẨU TRANG: Khuyến khích đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Bắt buộc đeo khẩu trang đối với: Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19; tất cả đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 – 4,  áp dụng cụ thể với một số địa điểm và đối tượng theo Quyết định 2447/QĐ-BYT, ngày 6/9/2022 của Bộ Y tế.

* KHỬ KHUẨN: Thường xuyên rửa tay bằng xà bông, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.

* VACCINE: Tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

* Vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp về THUỐC + ĐIỀU TRỊ + CÔNG NGHỆ + Ý THỨC NGƯỜI DÂN và CÁC BIỆN PHÁP KHÁC. Cụ thể: Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và khám bệnh khi có dấu hiệu bất thường sau mắc COVID-19. Sử dụng ứng dụng công nghệ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Chủ động phòng bệnh, không phát tán tuyên truyền thông tin xấu độc, tham gia và tuân thủ quy định về phòng, chống dịch của cơ quan chức năng. Các biện pháp khác theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền Trung ương và địa phương.

“Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh”. Người dân hãy cùng đoàn kết, chung sức, nâng cao ý thức phòng bệnh, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe của cá nhân, gia đình và toàn thể xã hội.

BS PHẠM HỒNG THANH (Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên)