Phong trào Hồi giáo Hamas có thủ lĩnh chính trị mới

07/08/2024 - 08:57

Ngày 6-8, Phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố ông Yahya Sinwar là người đứng đầu văn phòng chính trị của phong trào này, sau khi thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị ám sát tại Thủ đô Tehran của Iran hôm 31-7.

Ông Yahya Sinwar

Ông Yahya Sinwar

Việc bổ nhiệm ông Yahya Sinwar làm thủ lĩnh chính trị của nhóm được Hamas công bố trong một tuyên bố hôm 6-8, và được phát sóng trên các kênh truyền thông nhà nước Iran ủng hộ Hamas.

Ông Sinwar là người ra quyết định chính của nhóm vũ trang này tại Dải Gaza và nắm quyền kiểm soát khoảng 120 con tin người Israel hiện vẫn đang bị Hamas giam giữ.

Nhân vật này được cho là đã hoạch định kế hoạch cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của lực lượng Hamas vào Israel, dẫn tới chiến dịch quân sự trả đũa của Israel vào Dải Gaza suốt 10 tháng qua. Người ta tin rằng ông Sinwar đang ẩn náu trong loạt đường hầm ở Dải Gaza.

Tân thủ lĩnh chính trị của Hamas từng bị lực lượng Israel bắt giữ vào năm 1988 và bị kết án tù chung thân với các tội danh liên quan đến ám sát và khủng bố. Tuy nhiên, ông Sinwar đã được phóng thích vào năm 2011 như một phần của thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Hamas và Israel, trong đó Israel phóng thích 1.000 tù nhân Palestine để đổi lấy việc Hamas trả tự do cho binh sĩ Israel Gilad Shalit.

Phát biểu với Đài truyền hình Al Jazeera sau thông báo nêu trên, người phát ngôn của Hamas, Osama Hamdan cho biết ông Sinwar sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel.

“Vấn đề trong các cuộc đàm phán không phải là sự thay đổi của Hamas”, ông nói, đồng thời đổ lỗi cho Israel và Mỹ về việc không đạt được thỏa thuận.

Theo An ninh thủ đô