Phong trào luyện tập võ Karatedo ở TP. Long Xuyên

16/02/2023 - 07:17

 - Là địa chỉ tin cậy của các bạn trẻ có niềm đam mê võ thuật, Câu lạc bộ (CLB) Karatedo tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh thu hút khá đông học viên đến luyện tập. Việc tham gia luyện tập môn võ thuật này không những giúp nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai, tinh thần của một “võ sĩ đạo”, mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của phong trào thể thao quần chúng, đào tạo những vận động viên (VĐV) trẻ, triển vọng.

Karatedo giúp các học viên rèn luyện kỹ năng một cách toàn diện

Rèn luyện thể lực

Chiều thứ 3, 5, 7 hàng tuần, sân tập ở Nhà Văn hóa Lao động tỉnh trở nên sôi nổi, hào hứng bởi đông đảo võ sinh nam, nữ đến tập luyện Karatedo. Những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt cùng tiếng hô dõng dạc, khỏe khoắn của các võ sinh trẻ khiến không khí học võ thêm hấp dẫn.

Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười hiền là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp em Trịnh Hoàng Nhật My, hiện đang là học sinh lớp 12 của Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Tuy nhiên, đừng bị bề ngoài của em “đánh lừa” bởi tại Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh, tổ chức năm 2022, Nhật My đã xuất sắc giành 3 huy chương vàng tại các nội dung Kata (quyền) và Kumite (đối kháng). Nhật My cho biết, em tham gia luyện tập Karatedo được khoảng 1 năm. Đây là môn võ thuật được em yêu thích bởi sự nhanh, mạnh, đẹp của các đòn, thế đánh. “Môn võ thuật này giúp em có nhiều bạn mới. Bên cạnh đó, em được giáo viên chỉ dạy nhiều điều hay, lẽ phải; sự kiên trì trong tập luyện; sự tự tin trong thi đấu cũng như các hoạt động thường ngày…” - Nhật My chia sẻ.

Theo nhận định của một số võ sinh tham gia học tại đây, việc học môn võ Karatedo không chỉ mang lại niềm hứng khởi, sự dẻo dai của tuổi trẻ mà còn rèn luyện cho bản thân sự kiên trì, nhẫn nại. Còn đối với các bậc phụ huynh, việc cho con em tham gia sinh hoạt, luyện tập võ thuật giúp các em tránh xa các trò chơi vô bổ, tệ nạn xã hội…

Ngồi chờ 2 con nhỏ đang tập trong CLB, chị Huỳnh Thị Bích Phượng cho biết, sau khi tìm hiểu nhiều môn võ thuật, chị quyết định cho con học võ Karatedo. Môn thể thao này giúp các con chị phát triển toàn diện bởi các đòn đánh có sự kết hợp cả tay và chân. “Tôi chủ động trang bị kỹ năng tự bảo vệ cho các cháu ngay từ khi còn học lớp 1, hiện 1 cháu đang học lớp 5 và 1 cháu học lớp 6. Tham gia lớp Karatedo, một phần để rèn luyện sức khỏe, rèn luyện tính tự vệ, đồng thời trang bị hành trang cho các con sau khi vào đời. Đặc biệt, không chỉ hướng dẫn võ thuật, các thầy cô ở đây còn dạy các cháu về nhà phải vâng lời, giúp đỡ gia đình… nên mình rất an tâm khi đưa cháu đến học” - chị Phượng chia sẻ.

Phát triển nguồn vận động viên năng khiếu

Võ Karatedo là môn võ học truyền thống của Nhật Bản. Karatedo là nghệ thuật chiến đấu với các đòn đặc trưng, như: Đấm, đá, đánh, cùi chỏ, đầu gối và các kỹ thuật đánh bằng bàn tay mở. Ngoài ra, trong võ Karatedo còn có các kỹ thuật đánh khác, như: Đấm móc, kỹ thuật đấm đá liên hoàn, các đòn khóa, chặt, né, quật ngã và đánh vào chỗ hiểm… Đến với lớp học Karatedo tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, các học viên không chỉ được võ sư truyền dạy các bài quyền, các thế võ tự vệ khi gặp hiểm nguy mà còn học được thế nào là chữ “nhẫn” hay tinh thần của một “võ sĩ đạo”.

Anh Huỳnh Hữu Thành, huấn luyện viên CLB Karatedo cho biết, lớp có khoảng 25 học viên. Để học tiếp cận môn võ học nay đòi hỏi học viên phải có sức khỏe, niềm đam mê, độ tuổi từ 5-6 trở lên. Ngoài ra, anh Thành còn quản lý 1 lớp võ Nhật Bản này tại Trường THCS Bình Khánh với hơn 70 học viên. “Sau thời gian học 3 tháng, học viên tại 2 điểm sẽ tiến hành thi nâng đai. Trong quá trình luyện tập, thi lên đai sẽ tiến hành kiểm tra năng lực, đam mê, của học viên để sàng lọc, lựa chọn các học viên vào đội năng khiếu của tỉnh để thi đấu tại các giải quốc gia” - anh Thành chia sẻ.

Cũng theo anh Thành, phong trào luyện tập Karatedo trên địa bàn TP. Long Xuyên được hình thành và phát triển cách đây khoảng 6 năm, riêng CLB tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh được thành lập cách đây 1 năm. Đây là điểm đến, sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, nhất là những người đam mê võ thuật. Cũng nhờ sinh hoạt thường xuyên mà CLB đã phát hiện được những “hạt nhân” nòng cốt của môn phái Karatedo, bổ sung VĐV thành tích cao cho TP. Long Xuyên cũng như của tỉnh An Giang…

Nhằm thúc đẩy phong trào Karatedo phát triển, thời gian tới, CLB Karatedo tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh sẽ mở thêm các lớp học mới, đồng thời  tăng cường giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó, phát triển nguồn VĐV năng khiếu để bồi dưỡng cho tỉnh và tham gia thi đấu tại các giải toàn quốc…

ĐỨC TOÀN