Phong trào xe đạp học đường

31/05/2023 - 06:29

 - Cuối tháng 5, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Giải đua xe đạp dành cho học sinh THCS lần thứ I/2023, nhằm nâng cao tinh thần rèn luyện thể chất trong học đường, tìm kiếm vận động viên (VĐV) tiềm năng cho phong trào xe đạp địa phương.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) Nguyễn Văn Xưa cho biết: “Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) và chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, chúng tôi lần đầu phối hợp tổ chức giải đua xe đạp dành cho học sinh THCS. Dù vậy, giải đấu nhận được sự quan tâm, ủng hộ của trường THCS, đông đảo học sinh đam mê bộ môn xe đạp”.

Giải đấu có 9 đơn vị tham dự, quy tụ 126 “VĐV” tham gia tranh tài, trong đó có 58 học sinh nữ. Các em thi đấu cự ly 5.400m nam và 2.700m nữ. Sau đó, ban tổ chức tuyển chọn cá nhân đạt thành tích vào vòng chung kết. Giải đấu được tổ chức trong khuôn viên Khu công nghiệp Xuân Tô, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng công an, nên quá trình thi đấu diễn ra an toàn, hấp dẫn với những màn tranh tài đầy tốc độ.

Các vận động viên tranh tài quyết liệt

“Việc tổ chức giải xe đạp dành cho học sinh THCS là dự định khá lâu của chúng tôi. Bởi lẽ, đây là lứa tuổi bộc lộ tố chất tiềm năng của VĐV xe đạp, có thể phát triển thành cua-rơ chuyên nghiệp. Do đó, giải đấu cũng là cơ hội để chúng tôi quan sát, tìm kiếm cá nhân nổi bật, tiếp tục bồi dưỡng, phát triển sau này. Trước đây, những cua-rơ danh tiếng xuất thân từ vùng đất Tịnh Biên, như: Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thành Tâm… đều từng góp mặt ở giải xe đạp phong trào dành cho học sinh tương tự” - ông Nguyễn Văn Xưa phân tích.

Trong ánh nắng chói chang mùa hè, các VĐV hào hứng tranh tài, có sự cổ vũ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè và phụ huynh. Trước ảnh hưởng ngày càng nhiều của cuộc sống số, đa phần học sinh sử dụng điện thoại thông minh làm phương tiện giải trí thì giải đấu như thế này giúp các em hào hứng tham gia hoạt động thể chất. Nhiều phụ huynh sẵn sàng hỗ trợ con em tham gia thi đấu, nhằm thỏa mãn niềm đam mê, rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất tốt nhất.

“Với mục tiêu tạo sân chơi hào hứng cho học sinh mùa hè, chúng tôi yêu cầu 16 điểm trường THCS trên toàn thị xã tích cực cử lực lượng tham gia. Dù các đơn vị gặp khó khăn mang tính khách quan, nhưng 126 VĐV cho thấy niềm đam mê môn xe đạp của các em. Với tinh thần trung thực và cao thượng, VĐV mang đến màn tranh tài hấp dẫn, hào hứng, tạo hiệu ứng tích cực cho bạn bè, người thân về tinh thần rèn luyện thể dục - thể thao” - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TX. Tịnh Biên Trương Chính Văn thông tin.

Cũng theo ông Trương Chính Văn, học sinh có thành tích cao tại giải đấu sẽ được ban tổ chức tạo điều kiện phát huy tiềm năng. Tuy nhiên, phải trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, tiếp tục mở rộng phong trào rèn luyện thể chất trong lứa tuổi học sinh THCS trên toàn thị xã, trong đó có môn xe đạp.

Hào hứng với kết quả đạt được sau giải đấu, VĐV Phan Lê Trần Quốc (Trường THCS Lê Hồng Phong) chia sẻ: “Dù chỉ đạt được giải khuyến khích, nhưng em cảm thấy rất vui, vì đã thực hiện được mục tiêu đề ra khi tham gia giải đấu. Để hoàn thành cự ly thi đấu trong thời gian nhanh nhất, em tập luyện khoảng 1 tuần. Những bạn đạt thứ hạng cao đều có quá trình tập luyện rất nghiêm túc, kéo dài hàng tháng trước”.

Sau giải đấu, Phan Lê Trần Quốc sẽ tiếp tục tập luyện bộ môn xe đạp, rèn luyện sức khỏe. Hiện tại, em chưa đặt mục tiêu trở thành VĐV chuyên nghiệp, nhưng sẽ cố gắng tập luyện và vận động bạn bè cùng tham gia với mình để có thể chất tốt, hướng đến việc học tập đạt kết quả tốt. 

Bên cạnh giải xe đạp, hai đơn vị còn phối hợp tổ chức hội thi bơi - lặn, giải bóng đá dành cho học sinh. Đây hứa hẹn sẽ là những sân chơi hấp dẫn, bổ ích, tạo không khí giao lưu vui tươi, sôi nổi, hướng đến mùa hè ý nghĩa dành cho học sinh. “Chúng tôi mong tiếp tục nhận được hưởng ứng của ngành giáo dục, nhất là phụ huynh, để những giải thể thao tiếp theo trong mùa hè năm nay thu hút đông đảo VĐV” - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TX. Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa kêu gọi.

Sau những màn tranh tài sôi nổi, Trường THCS Đoàn Minh Huyên vô địch môn đua xe đạp nội dung đồng đội nam; VĐV Võ Hoàng Phú đoạt hạng nhất. Ở nội dung dành cho nữ, Trường THCS Ngô Quyền giải nhất, VĐV Nguyễn Thị Thúy Ngân xuất sắc cán đích đầu tiên.

 

THANH TIẾN