Phú Long phát triển các môn thể thao thế mạnh

03/11/2022 - 06:59

 - Là địa phương còn nhiều khó khăn,nhưng người dân xã Phú Long (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) ngoài đẩy mạnh sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, còn tăng cường các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) để đời sống tinh thần phong phú. Qua đó, góp phần tạo nguồn lực để phát triển phong trào TDTT, đóng góp vào thành tích chung cho thể thao địa phương.

Phát triển thể thao thành tích cao

Những năm gần đây, đẩy gậy là môn thể thao được xã Phú Long đầu tư, phát triển. Nhờ có sự khích lệ và quan tâm của chính quyền địa phương nên môn đẩy gậy ngày càng được giới trẻ yêu thích, tập luyện và tham gia thi đấu, mang về thành tích cao. Tại Đại hội TDTT huyện Phú Tân vừa qua, môn đẩy gậy được các vận động viên (VĐV) xã Phú Long chiếm các thứ hạng cao ở các hạng cân thi đấu. Với 8 huy chương vàng, môn thể thao này đã giúp xã Phú Long giành vị trí nhất toàn đoàn. 

Để thi đấu môn đẩy gậy, xã Phú Long tuyển chọn các VĐV từ các đơn vị trường học, chủ yếu là học sinh Trường THCS Phú Long nhằm bồi dưỡng, huấn luyện kỹ thuật thi đấu.

Thầy Lê Huy Thế (giáo viên thể dục Trường THCS Phú Long, cũng là huấn luyện viên hướng dẫn môn đẩy gậy) cho biết, ngay từ đầu năm, nhà trường đã tiến hành lựa chọn các em có niềm đam mê, năng khiếu với môn thể thao này, đồng thời lên kế hoạch luyện tập. Các em được tiếp cận các kỹ năng, như: Cầm gậy, ép gậy, căng gậy…

Ngoài kỹ năng, các em còn được hướng dẫn các phương pháp hỗ trợ nâng cao thể lực, sức dẻo dai, như: Bật cóc, chống đẩy, gập bụng, đẩy vật nặng… giúp các em tự tin thể hiện kỹ năng, sức mạnh tại các kỳ thi đấu.

Đẩy gậy là môn thể thao thế mạnh của xã Phú Long

Em Lê Quốc Khánh (một trong những VĐV đẩy gậy đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT huyện Phú Tân và tỉnh An Giang) chia sẻ: “Tham gia luyện tập môn đẩy gậy cách đây khoảng 1 năm. Trước đây, tôi có niềm đam mê bóng đá, nhưng khi nhìn các anh, chị tham gia thi đấu, luyện tập môn đẩy gậy, bản thân bắt đầu thích thú với môn thể thao này. Ở trường, nhờ được sự chỉ dẫn của giáo viên, thêm vào đó là sự kiên trì luyện tập giúp tôi đạt thành tích cao”. Tại Đại hội TDTT huyện Phú Tân, Quốc Khánh giành huy chương bạc và huy chương đồng tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022.

Nâng chất phong trào

Trước đây, xã Phú Long có thế mạnh môn điền kinh. 6 năm trở lại đây, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đẩy gậy trở thành môn thể thao đạt nhiều thành tích cao tại các kỳ hội thao của huyện và tỉnh. Môn thể thao này còn được đưa vào nội dung thể thao tự chọn tại trường để phát triển năng khiếu đẩy gậy cho học sinh. Bên cạnh đẩy gậy, điền kinh, bơi lội, Billiards (bi-da)… cũng là một trong những môn thể thao thế mạnh của xã Phú Long.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Long Hà Hoài Bảo cho biết, dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, người dân luôn tích cực tham gia các hoạt động TDTT để nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần. Để phát triển phong trào TDTT, hàng năm, xã phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao nhằm thúc đẩy phong trào, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân trong các dịp lễ, Tết. Đồng thời, duy trì tổ chức giao lưu, thi đấu cọ xát, từ đó, giúp các VĐV nâng cao trình độ chuyên môn để tích lũy kinh nghiệm trước các giải thể thao do tỉnh và huyện tổ chức.

Ngoài tham gia luyện tập, các hoạt động TDTT còn là môi trường, nơi thư giãn, trò chuyện của người dân trong khu dân cư, từ đó phát huy tình làng, nghĩa xóm. Cùng với tham gia sôi nổi các hoạt động TDTT, người dân trong xã còn hăng hái tham gia xã hội hóa các hoạt động TDTT. Nhiều cá nhân, tổ chức đã tài trợ kinh phí luyện tập, thi đấu cho các VĐV.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục chú trọng phát triển phong trào TDTT trong cộng đồng và nhà trường. Bên cạnh đó, duy trì, phát triển các môn thể thao thế mạnh của địa phương, các môn thể thao trong trường học. Qua đó, phát hiện, lựa chọn các em có sở thích, năng khiếu để đào tạo, luyện tập, tạo nguồn lực cho thể thao địa phương. Đồng thời, tăng cường tổ chức các giải đấu giao lưu, tạo điều kiện cho các VĐV được cọ xát, nâng cao kỹ năng.

ĐỨC TOÀN