
Khách du lịch quốc tế tại đảo ngọc Phú Quốc
Mùa thấp điểm, khách vẫn đông
Mùa cao điểm du khách quốc tế của Phú Quốc thường tập trung từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau, do thời tiết đảo ngọc rất lý tưởng để du lịch. Hơn nữa, thời gian này trùng với các kỳ nghỉ lễ lớn của khách quốc tế nên thuận lợi đến Phú Quốc tham quan, nghỉ dưỡng.
Theo Sở Du lịch, giai đoạn từ tháng 11/2024 đến tháng 4/2025, Phú Quốc đón trên 785.000 lượt du khách quốc tế. Trong khi đó, từ tháng 5 đến tháng 7/2025 dù là mùa thấp điểm, song lượng du khách quốc tế đến Phú Quốc vẫn đạt trên 350.000 lượt, bình quân tăng gần 80%/tháng so cùng kỳ năm 2024.
Hiện, Phú Quốc đón du khách từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, với nhiều đường bay thẳng từ Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan… Ngoài ra, nhiều chuyến bay charter (thuê chuyến) đưa du khách từ Hy Lạp, UAE, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, các nước Đông Âu, Trung Á…
Chỉ riêng tháng 6, Phú Quốc đón hơn 20 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, tăng gần gấp đôi so cùng kỳ năm 2024. Từ tháng 7, hãng hàng không Greater Bay Airlines (Hong Kong, Trung Quốc) chính thức khai thác đường bay thẳng Hong Kong - Phú Quốc, tần suất 3 chuyến/tuần. Như vậy, chỉ tính riêng thị trường Hong Kong đã có đến 3 hãng bay gồm Hong Kong Express, Greater Bay Airlines và VietJet Air khai thác đường bay thẳng đến đảo ngọc Phú Quốc. Riêng thị trường Hàn Quốc có khoảng 7 - 8 chuyến/ngày… Chính các chuyến bay thẳng đã khẳng định nhu cầu du lịch tăng cao và sự hấp dẫn từ Phú Quốc đối với thị trường quốc tế.
Anh Woo Sung - du khách Hàn Quốc chia sẻ, Phú Quốc chỉ cách Hàn Quốc khoảng 4,5 - 5 giờ bay nên thuận tiện cho gia đình anh đi “trốn” cái lạnh ở bản địa. Ngoài ra nơi này rất đẹp. Tại đây, gia đình anh có thể tham gia nhiều hoạt động ngoài trời như: Tắm biển, lặn ngắm san hô, chèo kayak, khám phá đảo, câu mực, đặc biệt là chơi golf và thưởng thức hải sản tươi ngon…
“Tại Hàn Quốc, cụm từ Phú Quốc rất phổ biến trên Naver - một công cụ tìm kiếm thông dụng tại xứ sở kim chi. Khi gõ từ khóa này thì thông tin thời tiết, tỷ giá, yêu cầu thị thực, hướng dẫn đặt phòng và rất nhiều gợi ý về điểm vui chơi, ăn uống đều có đầy đủ. Thậm chí, còn có rất nhiều hình ảnh du khách người Hàn check-in tại các resort sang trọng ở Phú Quốc. Phú Quốc là điểm đến đáp ứng được tất cả nhu cầu mà du khách Hàn mong muốn”, anh Woo Sung nói.
CEO ứng dụng KKday - nền tảng du lịch thương mại điện tử hàng đầu thế giới Weichun Liu cho hay, bà choáng ngợp với cáp treo vượt biển, cơ sở hạ tầng, khách sạn, các show diễn, cầu Hôn, chợ đêm VUI-Fest Bazaar hay màn pháo hoa nghệ thuật nhiều sắc màu... ở Phú Quốc. Đồng thời, khẳng định Phú Quốc chính là điểm đến cho mọi thị trường, mọi lứa tuổi và nhiều đối tượng khách hàng khác nhau…
Hấp lực từ hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh
Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế, Phú Quốc thu hút du khách quốc tế nhờ vào cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiều trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn và giá dịch vụ cạnh tranh so với nhiều điểm đến khác cùng phân khúc trong khu vực. Ngoài ra, những năm gần đây Phú Quốc có sự đầu tư mạnh từ hạ tầng du lịch đến việc tung ra hàng loạt sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, đẳng cấp quốc tế, cùng chính sách miễn thị thực lên đến 30 ngày cũng là một trong những yếu tố tạo nên sức hút cho đảo ngọc.
Bên cạnh đó, Phú Quốc còn gây tò mò với du khách bởi các mỹ từ mà truyền thông quốc tế ca ngợi trong suốt thời gian dài và quan trọng nhất là nhờ vào những thông tin truyền miệng từ chính bạn bè, gia đình, du khách đến Phú Quốc trước đó khiến du khách tin tưởng, chọn đảo ngọc làm điểm đến.
Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương (Đà Nẵng) Nguyễn Sơn Thủy - đơn vị lữ hành chuyên về khách du lịch khu vực ASEAN nhận định, chỉ trong vài năm diện mạo Phú Quốc đã thay đổi mạnh mẽ nhờ hàng trăm dự án đầu tư từ các tập đoàn lớn như: Sun Group, VinGroup, BIM Group… cùng hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Marriott, Accor, Hilton, Rosewood, Rixos, The Luxury Collection hay Ritz Carlton Reserve… đã đưa Phú Quốc trở thành thiên đường du lịch với khách du lịch trong và ngoài nước.
Cũng theo ông Thủy, báo cáo của Agoda cũng chỉ ra rằng Phú Quốc được vinh danh là điểm đến được du khách quốc tế yêu thích nhất năm 2025, với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng đột biến 266% so với năm 2024. Chính sự bứt phá mạnh mẽ về lượng du khách, những danh hiệu liên tục được trao đang giúp Phú Quốc khẳng định vị thế là điểm đến yêu thích hàng đầu trong năm 2025.
Nhiều chuyên gia du lịch khẳng định, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng cùng hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp. Đặc biệt, việc Phú Quốc được lựa chọn là nơi tổ chức APEC 2027, sẽ là cơ hội rất lớn giúp địa phương tiếp tục nâng cấp hạ tầng du lịch hiện đại, đẳng cấp để trở thành lựa chọn lý tưởng cho du khách quốc tế giai đoạn hậu APEC; đồng thời góp phần thúc đẩy Phú Quốc sớm trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh An Giang Nguyễn Vũ Khắc Huy cho biết, Hiệp hội đang tập trung lên kế hoạch hoạt động, triển khai cho hội viên về yêu cầu, mục tiêu, đồng hành cùng địa phương phục vụ tốt nhất sự kiện APEC 2027, trong đó, chú trọng giới thiệu những điểm mới của Phú Quốc, đặc biệt đối với du khách quốc tế để thu hút lượng du khách có khả năng chi trả cao. Hiệp hội cũng kỳ vọng APEC 2027 sẽ mở ra các đường bay mới, những thị trường du lịch ở những quốc gia, vùng lãnh thổ mới trên thế giới giúp du lịch Phú Quốc ổn định hơn về nguồn khách. |
Bài và ảnh: PHẠM HIẾU