Qatar tổ chức bầu cử lập pháp lần đầu tiên

02/10/2021 - 15:57

Theo hãng tin Reuters, ngày 2-10, cử tri Qatar lần đầu tiên được tham gia bỏ phiếu bầu ra 2/3 thành viên Hội đồng Shura (Quốc hội), cơ quan có quyền lập pháp và phê chuẩn các chính sách chung của đất nước và ngân sách quốc gia.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani. Ảnh: AFP/TTXVN

Các điểm bỏ phiếu được mở cửa từ 5h-15h GMT (tức 12h-22h ngày 2/10 theo giờ Việt Nam). Kết quả sẽ được công bố trong ngày. Theo các chuyên gia, cuộc bỏ phiếu này sẽ không dẫn tới sự thay đổi quyền lực. Hầu hết ứng cử viên là nam giới, chỉ có 18 phụ nữ trong số 183 ứng cử viên tranh cử vào 30 ghế Hội đồng Shura. 15 ghế còn lại sẽ do Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani bổ nhiệm.

Qatar có dân số khoảng 2,5 triệu người, nhưng phần lớn là người nước ngoài. Chỉ có khoảng 10% người mang quốc tịch Qatar và chỉ những người là con cháu của các công dân Qatar từ năm 1930 mới có quyền tham gia bầu cử và ứng cử.

Việc tổ chức bầu cử Hội đồng Shura được phê chuẩn trong cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp vào năm 2003. Chiến dịch tranh cử đã diễn ra trên mạng truyền thông xã hội, thông qua các cuộc hội thảo cộng đồng và trong các tấm áp phích trên đường phố.

Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani hồi tháng trước mô tả cuộc bầu cử này là "một kinh nghiệm" mới và cho biết Hội đồng Shura chưa thể đóng vai trò đầy đủ của một cơ quan lập pháp ngay từ năm đầu tiên sau bầu cử. Trước Qatar, Kuwait là vương quốc vùng Vịnh duy nhất trao quyền lớn cho một quốc hội do dân bầu ra dù việc hoạch định các chính sách cuối cùng vẫn thuộc về Quốc vương như các nước láng giềng.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)