Quan chức Nga: Moskva có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington

10/11/2023 - 08:25

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng hành vi của Washington có thể buộc Moskva phải hạ cấp quan hệ ngoại giao hoặc thậm chí cắt đứt quan hệ.

"Chúng tôi thực sự đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ, điều chưa từng thấy trước đây. Chúng tôi cần phải hiệu chỉnh và xác minh cẩn thận các bước đang thực hiện để ngăn chặn sự leo thang hơn nữa.

Lãnh đạo của chúng tôi khuyến khích Bộ Ngoại giao và các cơ quan chính phủ liên bang khác hành động theo những gì chúng tôi được hướng dẫn. Tuy nhiên, chúng tôi thấy người Mỹ thực hiện một loạt các bước đi vô trách nhiệm và leo thang liên quan đến Ukraine, và hơn thế nữa”, nhà ngoại giao cấp cao Nga nói trong một cuộc phỏng vấn với RTVI.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Ảnh: TASS)

"Đó là lý do tại sao, nếu nhìn mô hình ứng xử hiện nay của Washington, từ góc độ này, tôi không loại trừ bất cứ điều gì cả. Cấp độ quan hệ ngoại giao có thể bị hạ xuống và việc cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng có thể xảy ra", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói thêm.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Nga không có kế hoạch bắt đầu việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ trước. Ông Ryabkov nói: “Chúng tôi tin rằng quan hệ ngoại giao là một yếu tố của các vấn đề quốc tế cần được quan tâm vì nếu không chúng ta sẽ mất tất cả những kênh văn minh còn lại để gửi thông điệp cho nhau”.

Về vấn đề này, ông chỉ ra rằng ngày 16/11 sẽ đánh dấu 90 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên Xô và Hoa Kỳ. Theo ông, mối quan hệ hai nước đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, thậm chí có thời kỳ quan hệ đồng minh và tình anh em trong cuộc chiến chống Phát xít Đức. Sau đó là giai đoạn Chiến tranh Lạnh, khủng hoảng tên lửa Cuba và thời kỳ hòa hoãn. "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều điều”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga lưu ý.

Nhà ngoại giao cấp cao này cũng chỉ ra rằng Nga sẽ luôn đáp trả mọi thách thức và hành động khiêu khích của Mỹ. Ryabkov nhấn mạnh: “Tôi nghĩ người Mỹ hiện đã biết đến và theo dõi cách chúng tôi bảo vệ lợi ích của mình một cách chắc chắn và nhất quán trong mọi lĩnh vực”.

Cùng trong cuộc phỏng vấn, Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov tuyên bố những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn sự phát triển của ngành dầu khí Nga thông qua các lệnh trừng phạt sẽ thất bại.

"Tôi chắc chắn rằng cũng giống như trước đây, những nỗ lực hiện nay thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn các cơ hội phát triển và tiến lên của chúng tôi, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí, bao gồm cả lĩnh vực LNG - một phân khúc rất hứa hẹn, nhu cầu về những sản phẩm này có giá trị cao - những nỗ lực này sẽ thất bại", ông nói.

Vào ngày 2/11, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Arctic LNG 2 LLC vào danh sách trừng phạt. Cơ quan Mỹ cũng ấn định ngày 31/1/2024 là hạn chót hoàn tất giao dịch với Arctic LNG 2.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/TASS)