Quán cơm miễn phí làm ấm lòng người dân trong mùa dịch

04/08/2021 - 06:53

 - Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, nhất là những người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn lo “chạy ăn từng bữa”. Đặc biệt, trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc xuất hiện quán cơm chay miễn phí của gia đình chị Đỗ Ngọc Giàu (xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân) cùng với sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm đã làm ấm lòng những người nghèo trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Những suất cơm miễn phí

Hơn 1 tháng nay, quán cơm chay miễn phí Phúc Tuệ An (xã Hòa Lạc) đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người lao động nghèo, người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Tại đây, người dân được ăn uống, nghỉ ngơi miễn phí sau thời gian lao động mệt mỏi. Người đứng ra thành lập quán là chị Đỗ Ngọc Giàu, người dân xã Phú Bình (huyện Phú Tân). Do cảm thương hoàn cảnh khó khăn của người dân nên chị đã bàn với gia đình lập ra quán cơm miễn phí tại xã Hòa Lạc.

Việc ra đời của quán cơm chay miễn phí Phúc Tuệ An làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch

Những ngày mới mở, quán cơm phục vụ trên 500 suất mỗi ngày. Nhiều nhà hảo tâm thấy quán hoạt động hiệu quả nên đóng góp thêm rau, củ, gạo, nước uống... Được biết, để có được nơi san sẻ khó khăn cho người nghèo như vậy, gia đình chị đã chi ra khoảng 2 tỷ đồng xây dựng quán. Đó là chưa kể kinh phí để quán duy trì hoạt động mỗi ngày.

Quán cơm chay miễn phí Phúc Tuệ An phục vụ từ 6 giờ sáng đến 14 giờ chiều mỗi ngày. Nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn phần lớn được gia đình chị Giàu xuất tiền ra mua. Ngoài ra, còn được các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm để đa dạng bữa ăn. Để các suất ăn đầy đủ dinh dưỡng, các đầu bếp phải chuẩn bị từ 3 giờ sáng. Thực đơn mỗi ngày được điều chỉnh nhằm thay đổi khẩu vị cũng như đảm bảo dinh dưỡng cho bà con. Đến 14 giờ chiều, quán ăn sẽ bắt đầu chuẩn bị nguyên liệu cho việc nấu ăn ngày hôm sau.

Chung tay vì cộng đồng

Tuy mới phục vụ, nhưng với tinh thần vì cộng đồng nên quán cơm đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của rất nhiều người. Đã có 10 người tham gia nấu ăn tại quán bằng tinh thần thiện nguyện. Số lượng người tham gia đông nên được chia thành 2 tổ, thời gian làm việc chia đều vào các ngày trong tuần để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên.

Mỗi thành viên đều có công việc khác nhau. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, họ đến để góp sức cho bữa ăn thêm ngon miệng. Anh Phan Văn Minh (xã Hòa Lạc, thành viên quán cơm chay miễn phí Phúc Tuệ An) cho biết, công việc của anh là thợ cắt tóc. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, anh tham gia nấu cơm phục vụ người nghèo. “Công việc nấu cơm đòi hỏi mình phải thức từ sáng sớm nên khá vất vả. Tuy nhiên, được giúp những người gặp khó khăn, mình cảm thấy rất vui vì đã đóng góp một phần ý nghĩa cho xã hội” - anh Minh chia sẻ.

Từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quán tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, chị Giàu và mẹ chị vẫn duy trì công việc nấu cơm hàng ngày. Ngày nào cũng vậy, gia đình chị dậy sớm để chuẩn bị những suất ăn chay, tranh thủ phát cho người dân vào sáng sớm.

“Trung bình mỗi ngày phát 300 phần cơm kết hợp rau, củ, nước uống... Tuy bà con đến khá đông nhưng vẫn trật tự, đảm bảo giãn cách. Ngoài cơm miễn phí, tùy từng đợt được nhà hảo tâm ủng hộ vật chất, quán còn tặng thêm các nhu yếu phẩm khác, như: gạo, mì gói...” - chị Giàu thông tin thêm.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, nơi nấu cơm được ngăn bằng vách kính. Tương tự, điểm phát cơm, người phát cơm được trang bị đầy đủ kính che, khẩu trang, nước sát khuẩn... Đồng thời, gia đình chị cũng hướng dẫn người dân đến nhận cơm phải chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn...

ĐỨC TOÀN