Quân đội Nga thu được lượng lớn vũ khí của NATO ở nhà máy Avdeevka

25/02/2024 - 08:23

Quân đội Nga thu giữ được vũ khí và đạn dược do NATO sản xuất, cũng như các thiết bị đầu cuối vệ tinh Starlink tại nhà máy hóa chất và than cốc Avdeevka.

Đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 25/2 cho thấy, quân đội nước này đã thu giữ lượng lớn vũ khí và đạn dược do NATO sản xuất, cũng như các thiết bị đầu cuối vệ tinh Starlink tại nhà máy hóa chất và than cốc Avdeevka (vùng Donetsk, Ukraine). 

Các quan chức tại Moskva cho biết, phần cứng bị bỏ lại đã được các nhóm tấn công của Nga tìm thấy khi họ tiến vào nhà máy sản xuất than cốc lớn nhất châu Âu. Đây cũng là nơi đóng vai trò then chốt cho các cuộc phản công của Ukraine trong khu vực kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, và là điểm nóng giao tranh trong hơn ba tháng qua.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin, trong khi kiểm tra các xưởng của nhà máy, lực lượng phát hiện ra các trạm điều khiển máy bay không người lái bị bỏ hoang với các thiết bị đầu cuối Starlink, cùng với đó là hàng chục súng phóng lựu chống tăng, đạn dược, lựu đạn cầm tay, vũ khí tự động và lương khô do NATO sản xuất.

“Tất cả những thứ này được binh lính Ukraine bỏ lại khi họ hoảng sợ chạy trốn khỏi nhà máy trước sự tấn công dữ dội của quân đội Nga”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Một đoạn video khác có cảnh một binh sĩ kiểm tra hộp thiết bị liên lạc, bao gồm cả trạm chuyển tiếp. Đoạn video cũng cho thấy thùng đạn chứa đầy mảnh đạn cho súng phóng lựu và thùng kim loại chứa đầy đạn súng máy 12,7 mm có dòng chữ "Ministero della Difesa", cho thấy đây có thể là đạn có nguồn gốc từ Ý.

Ngay từ đầu cuộc xung đột, Ukraine đã sử dụng các thiết bị đầu cuối vệ tinh Starlink do công ty SpaceX của Elon Musk sản xuất cho cả mục đích dân sự và quân sự, bao gồm việc duy trì liên lạc giữa các đơn vị quân đội, điều khiển máy bay không người lái và chỉ đạo pháo binh.

Tuy nhiên, vào tháng 9, Elon Musk đã khiến Kiev phẫn nộ khi từ chối yêu cầu sử dụng Starlink để hỗ trợ cuộc tấn công vào hạm đội Nga ở Bán đảo Crimea. Ông giải thích, không muốn SpaceX "trở thành công cụ trong hành động chiến tranh và leo thang xung đột lớn".

Quân đội Nga đã chiếm được cả Avdeevka và nhà máy hóa chất ở phía Bắc thành phố vào cuối tuần trước. Moskva tuyên bố rằng cuộc rút lui trở thành cuộc tháo chạy hỗn loạn, trong đó hơn 1.500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Avdeevka, nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine từ năm 2014, thường được Kiev sử dụng để pháo kích vào thành phố Donetsk cách đó 10 km.

Kiểm soát Avdeevka được coi là thắng lợi lớn nhất của Nga kể từ khi giành được Bakhmut hồi tháng 5/2023. Một số chuyên gia phương Tây nhận định Moskva sẽ mở rộng thêm 50 - 60 km trên tiền tuyến sau khi kiểm soát Avdeevka, qua đó mở đường tiến công vào các thành phố khác như Konstantinovka ở phía Bắc và gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Theo HOA VŨ (VTC News/actualidad.rt.com)