Quân đội Sudan "sẽ không tham gia" vào tiến trình chính trị tương lai

30/10/2023 - 08:32

Quân đội Sudan tuyên bố sẽ không tham gia vào bất kỳ tiến trình chính trị nào trong tương lai hoặc can thiệp vào việc điều hành của Chính phủ Chuyển tiếp độc lập của đất nước.


Khói bốc lên sau giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) ở Thủ đô Khartoum ngày 16/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/10, Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp của Sudan kiêm Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) Abdel Fattah Al-Burhan tuyên bố quân đội Sudan sẽ không tham gia vào bất kỳ tiến trình chính trị nào trong tương lai hoặc can thiệp vào việc điều hành của Chính phủ Chuyển tiếp độc lập của đất nước.

Tuyên bố của ông Al-Burhan được đưa ra trong cuộc gặp với Đặc phái viên Thụy Sĩ về khu vực Sừng châu Phi Sylvain Astier ở Port Sudan, thủ phủ bang Biển Đỏ ở miền Đông Sudan.

Thông báo của Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp nêu rõ cuộc gặp đã xem xét tầm quan trọng của việc thành lập một Chính phủ độc lập để quản lý giai đoạn chuyển tiếp trước khi tiến hành tổng tuyển cử.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đánh giá về các nỗ lực ở cả bên trong và bên ngoài nhằm chấm dứt chiến tranh ở Sudan, các điều kiện và phương tiện nhân đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho những đối tượng đang cần trợ giúp.

Trước đó, ngày 26/10, Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp của Sudan và các đảng phái chính trị khác nhau của nước này đã tán thành các nỗ lực hòa giải của Nam Sudan nhằm giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra ở Sudan.

Bộ Ngoại giao Sudan cùng ngày cho biết quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh Bán Quân sự (RSF) đã nối lại các cuộc đàm phán hòa bình ở thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng RSF đã kéo dài sáu tháng qua, khiến hơn 9.000 người thiệt mạng và hơn 5,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, khoảng 25 triệu người đang cần viện trợ./.

Theo MINH THÁI (TTXVN/Vietnam+)