Quan hệ Ai Cập và Israel gia tăng căng thẳng

28/05/2024 - 09:13

Quan hệ giữa Ai Cập và Israel tiếp tục căng thẳng, sau vụ một binh sĩ Ai Cập bị phía Israel bắn chết ở khu vực biên giới Gaza ngày 27/5.

Chú thích ảnh

Cảnh tàn phá sau vụ tấn công của quân đội Israel nhằm vào khu trại tị nạn dành cho người Palestine ở Rafah, Dải Gaza, ngày 27/5/2024. Ảnh: AA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, hoàn cảnh vụ nổ súng nói trên không rõ ràng. Hiện cả Ai Cập và Israel đang điều tra vụ việc.

Trước đó, Ai Cập đã chỉ trích các vụ tấn công của Israel vào trại tị nạn ở thành phố Rafah trong tối 26/5 khiến ít nhất 45 người thiệt mạng, cho rằng đây là cuộc tấn công "có chủ ý".  Tuy nhiên, Cairo được cho là vẫn tiếp tục các nỗ lực hòa giải mà nước này đã tham gia trong nhiều tháng qua, cùng với Qatar và Mỹ nhằm đạt được thỏa thuận giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn ở Gaza. Theo một số nguồn tin, các cuộc đàm phán giữa các nhà hòa giải với Israel và Hamas sẽ tiếp tục vào tuần tới sau thời gian đình trệ do Israel từ chối các yêu cầu của Hamas.

Ai Cập hiện đã tăng cường lực lượng ở Bán đảo Sinai, gần khu vực biên giới với Gaza và Israel, đồng thời đặt các lực lượng quân đội và an ninh trong tình trạng báo động cao. Ai Cập luôn coi Gaza là vấn đề an ninh quốc gia và tìm cách duy trì mức độ ảnh hưởng ở vùng đất này.

Ai Cập là quốc gia Arập đầu tiên thiết lập quan hệ với Israel. Hai nước hiện có sự ràng buộc theo Hiệp ước hòa bình năm 1979 do Mỹ bảo trợ, nhưng mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng này đã trở nên căng thẳng kể từ khi xung đột tại Gaza nổ ra vào tháng 10/2023. Mối quan hệ song phương đã rơi xuống mức thấp nhất khi quân đội Israel giành quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah ở phía Palestine hôm ngày 7/5.

Theo TTXVN