Quán quân Olympia 2023: Chơi tất tay vì 'không còn gì để mất', tin mình may mắn

08/10/2023 - 19:28

Nam sinh xứ Thanh giành ngôi quán quân đầy kịch tính ở phút chót của trận chung kết Olympia năm 2023, nói em đã chơi tất tay và tin mình may mắn hơn các bạn.

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 khép lại với chiến thắng đầy kịch tính của thí sinh Lê Xuân Mạnh, trường THPT Hàm Rồng với 220 điểm. Với chiến thắng này, Mạnh trở thành học sinh đầu tiên ở Thanh Hóa đầu tiên giành quán quân ở sân chơi này.

"Em nghĩ chiến thắng là sự may mắn. Các bạn đều rất giỏi, em chỉ là may mắn hơn chút nên đã bứt phá thành công ở phần thi Về đích", nam sinh Xuân Mạnh vỡ òa cảm xúc chia sẻ và muốn dành chiến thắng này cho những người đã luôn đồng hành cùng cậu, trong đó có cả bà nội đã mất.

Lê Xuân Mạnh, trường THPT Hàm Rồng - Thanh Hóa trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023.

Chia sẻ về bí quyết ôn luyện để vượt qua các đối thủ xuất sắc giành vòng nguyệt quế, Lê Xuân Mạnh cho biết bản thân chỉ đọc sách giáo khoa và tham khảo thông tin trên mạng.

Chia sẻ về những phút kịch tính trong trận chung kết sáng nay, Lê Xuân Mạnh thừa nhận bản thân nhập cuộc đua không tốt. Trong 36 câu hỏi phần thi Khởi động, cậu giành quyền trả lời gần một nửa nhưng chỉ đưa ra đáp án đúng 4 câu mang về 10 điểm, xếp gần cuối, trong khi các bạn khác đều 30 - 55 điểm.

Đến phần thi Vượt chướng ngại vật cậu càng căng thẳng hơn khi ngay sau câu hỏi hàng ngang đầu tiên, bạn cùng chơi Việt Thành đã trả lời đúng từ khóa, vươn lên dẫn đầu đoàn đua. "Lúc này em vẫn chỉ có 10 điểm trong tay, rất áp lực", Mạnh nói.

Tiếp tục ở phần thi Tăng tốc, Trọng Thành bứt phá mạnh mẽ, bỏ xa 3 bạn cùng chơi. Trong khi đó, dù hoàn thành bốn câu hỏi của phần này nhưng Mạnh vẫn không ghi được nhiều điểm như các bạn, thuộc top cuối đoàn đua.

"Em đã ngồi thụp xuống, ôm mặt, tự trách bản thân thi đấu dưới sức, nên tiếc nuối", nam sinh nhớ lại. Phần thi này cậu học trò xứ Thanh giành thêm 90 điểm vẫn kém Trọng Thành - người dẫn đầu cuộc đua lúc đó - tới 75 điểm.

Xuân Mạnh buồn bã sau phần thi Tăng tốc bị các đối thủ cùng chơi vượt xa.

Kết thúc phần thi, nhiều người đã nghĩ cuộc đua giành ngôi quán quân là của Việt Thành và Trọng Thành khi bám đuổi điểm sát nhau. Thế nhưng, thay vì buồn bã, Xuân Mạnh quyết định chọn chiến thuật chơi tất ta với ba câu 30 điểm và tận dụng mọi cơ hội giành điểm từ thí sinh khác. "Khi đó, em đã nhẩm tính, nếu chơi quyết liệt ở phần thi Về đích có thể kiếm tối đa 120 - 150 điểm, vẫn còn cơ hội vượt lên dẫn đầu đoàn đua", Mạnh cho hay,

Nam sinh giành được 30 điểm trong câu hỏi đầu về danh nhân Trần Tuấn Khải. Câu thứ hai về Toán học, đáp án Mạnh đưa ra chưa chính xác nhưng không bị trừ điểm vì người giành quyền trả lời là Việt Thành cũng không trả lời đúng.

Xuân Mạnh chọn ngôi sao hy vọng trong câu hỏi cuối cùng, hỏi về loài vật được các nhà khoa học Việt Nam nhân bản vô tính thành công vào tháng 3/2021. Mạnh ban đầu trả lời "bò", sau đó đổi thành "lợn" trong những giây cuối cùng. Nam sinh giành thêm 60 điểm trong tiếng reo hò của khán giả.

"Nếu không có 60 điểm này, em gần như không còn cơ hội chiến thắng", Mạnh nói. Lúc đó, em có 190 điểm, vươn lên đứng thứ hai và chỉ kém Trọng Thành đang dẫn đầu 25 điểm.

Cục diện cuộc đua thay đổi hoàn toàn khi Mạnh trả lời đúng câu hỏi 30 điểm trong gói của Minh Triết, chính thức soán ngôi của Trọng Thành. Mạnh vô địch với 220 điểm, khiến cả trường quay vỡ òa.

Nam sinh trường THPT Hàm Rồng cho biết: "Em đã chơi tất tay cho phần thi Về đích với tâm lý không còn gì để mất và em đã thành công. Một chiến thắng cần cả kiến thức và may mắn. Em nghĩ mình đã có cả hai điều đó".

Về đích là phần thi ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất với Xuân Mạnh.

Giành được giải thưởng 1,2 tỷ đồng từ trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023, nhưng Xuân Mạnh vẫn bối rối, chưa có dự định gì cho tương lai, chưa có ý định du học. "Trước mắt chỉ nghĩ tới chuyện "làm một bữa" với gia đình, làng xóm, bạn bè, thầy cô ở quê nhà", cậu nói.

Chị Vũ Thị Hường, mẹ của nhà vô địch Lê Xuân Mạnh xúc động và tự hào với phần thể hiện của con trai. Người mẹ cho biết Mạnh có sự phát triển vượt trội khi biết đọc từ năm lên ba tuổi. Trong khi đó, anh trai của Mạnh cũng là một chàng trai có khả năng học tập nổi trội. Do đó 2 anh em luôn tự bảo ban kèm cặp nhau học, ít khi bố mẹ phải giục.

Lê Xuân Dương - anh trai Xuân Mạnh nói thêm: "Đường lên đỉnh Olympia là chương trình yêu thích của ông bà nội em. Ông bà từng ước mong rằng một trong hai đứa cháu trai của mình sẽ đến được sân chơi này. Em cũng từng mong ước được lên sân chơi này nhưng chưa làm được. Nay em trai em đã thực hiện được ước mơ của em và ước mơ của ông bà".

Lê Xuân Dương là cựu học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, hiện là sinh viên năm cuối trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thầy Dương Văn Hạnh, giáo viên dạy Toán và là chủ nhiệm của Xuân Mạnh, đánh giá lợi thế của học trò là ý thức ham học hỏi. Mạnh đang học đội tuyển Toán nhưng thầy giáo "luôn có cảm giác Mạnh học chuyên nào cũng được" vì học đều, khả năng ghi nhớ và nền tảng kiến thức tốt, thái độ học nghiêm túc. Mạnh cũng năng nổ trong các hoạt động của đoàn trường, nhiệt tình với bạn bè, cân bằng tốt giữa việc học và giải trí, vui chơi, nên không thuộc tuýp "mọt sách".

Theo VTC News