Quảng bá văn hóa dân gian Nam Bộ trên sân khấu Miss Supranational 2023

11/07/2023 - 08:45

Lần đầu tiên vẻ đẹp của dòng tranh dân gian Nam Bộ trở thành cảm hứng cho trang phục dân tộc của nhan sắc Việt tại Miss Supranational 2023. Thanh Ngân cho biết cô rất tự hào khi diện thiết kế này.

Trang phục dân tộc của Đặng Thanh Ngân tại Miss Supranational 2023. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại diện nhan sắc Việt Nam tại Miss Supranational 2023 Đặng Thanh Ngân vừa chính thức tiết lộ hình ảnh của bộ trang phục dân tộc có ý tưởng từ văn hóa dân gian Nam Bộ mà cô mang tới cuộc thi.

Trang phục do nhà thiết kế Khoa Lỗ thực hiện có tên “Kính Kính,” lấy cảm hứng từ dòng tranh Kính dân gian phổ biến của Nam Bộ. Khoa Lỗ lý giải gọi là tranh Kính bởi lẽ tranh được vẽ trên lớp kính. Mỗi lần lau tấm kính, tranh lại được làm mới và vẫn giữ nguyên màu sắc ban đầu, vì thế tranh luôn mới dù có trải qua bao nhiêu thời gian.

“Một điểm độc đáo của tranh Kính Nam Bộ so với nhiều dòng tranh khác là vẽ từ phía sau mặt kính, sau đó mới lật tấm kính lại và đó là mặt chính của tranh. Cũng bởi thế, mọi chi tiết trong tranh kính đều phải vẽ ngược so với quy trình vẽ tranh thông thường, chi tiết nào cần vẽ sau cùng sẽ phải vẽ đầu tiên. Cách làm tranh Kính cũng đại diện cho vẻ đẹp lao động của người Nam Bộ, rất cần mẫn, tỷ mỷ,” Khoa Lỗ cho biết.

Theo nhà thiết kế trẻ này, cùng với Cải lương Nam Bộ và nghệ thuật Đờn ca tài tử, tranh Kính luôn giữ được sức sống mãnh liệt trong đời sống dân gian của người dân Nam Bộ. Dòng tranh này mang theo nét đặc trưng tính cách của người dân miệt vườn đó là chất phóng khoáng của miền đất bao la sông rạch, thiên nhiên ưu đãi, làm như chơi mà chơi như làm. Vì thế mà tranh Kính xuất hiện khắp những nơi đẹp đẽ, trang trọng nhất trong bất kỳ ngôi nhà nào ở xứ miệt vườn.

Cũng ở nơi đó, bằng sự sáng tạo và đôi tay khéo léo, những người con Nam Bộ đã sản sinh ra nhiều làng nghề tranh Kính nổi tiếng như: Tranh dân gian Kính Gò Công, Tranh Kính Lái Thiêu, Tranh Kính Long An, Tranh Kính Bà Vệ An Giang, Tranh Kính Tây Ninh, Tranh Kính Sóc Trăng... Mỗi địa phương đều có những phong cách làm tranh Kính riêng, không đụng hàng, nhưng đều mang đậm tinh thần phóng khoáng, bình dị của người Nam Bộ.

Trang phục lấy cảm hứng từ dòng tranh Kính của người dân Nam Bộ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong khi đó, Đặng Thanh Ngân là người con Nam Bộ, nên ngay khi nhà thiết kế Khoa Lỗ đưa ra ý tưởng về bộ trang phục, cô đã rất hào hứng và tự hào khi được góp phần quảng bá vẻ đẹp văn hóa của mảnh đất mình sinh ra và lớn lên với bạn bè thế giới.

Người đẹp cho biết bộ trang phục dân tộc “Kính Kính” cũng chiếm nhiều diện tích nhất trong hành lý mang tới cuộc thi Miss Supranational 2023 của cô. Đáng nói, do bộ trang phục khá cồng kềnh, cũng không dễ lắp ráp và mặc, nên trước khi lên đường đi thi Thanh Ngân đã phải mất nhiều thời gian để tập ráp nối trang phục nhiều lần và tập trình diễn trên sân khấu.

“Tôi tự hào khi được giới thiệu nét đẹp văn hóa quê hương mình trên đấu trường cuộc thi nhan sắc quốc tế. Đây là một trong những thành công của tôi khi đến với cuộc thi này,” Đặng Thanh Ngân chia sẻ.

Đại diện Công ty Leading Media, đơn vị cử Đặng Thanh Ngân dự thi Miss Supranational 2023 chia sẻ Ngân đã và đang thể hiện rất tốt tại cuộc thi. Cũng giống như những nỗ lực của cô trong suốt quá trình tập luyện trước khi tham dự, Đặng Thanh Ngân luôn cho thấy hình ảnh một cô gái nhiệt huyết, tự tin và thân thiện tại cuộc thi, giành được nhiều cảm tình từ các thí sinh và ban tổ chức.

Đặng Thanh Ngân sinh năm1999 tại Sóc Trăng. Cô sở hữu chiều cao 1,75m, cân nặng 55kg, chỉ số ba vòng 85-60-95. Cô là Á hậu 2 Hoa hậu đại dương 2017, Hoa khôi sinh viên thanh lịch thành phố Cần Thơ 2017, là “Ngôi sao danh vọng- Leading Stars 2018.”

Miss Supranational (Hoa hậu Siêu quốc gia) là cuộc thi sắc đẹp quốc tế diễn ra thường niên, nằm trong top 5 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh (theo chuyên trang sắc đẹp uy tín nhất trên thế giới Global Beauties bình chọn), được Hiệp hội sắc đẹp Thế giới (World Beauty Association S.A. - WBA), có trụ sở ở Panama điều hành.

Năm 2022, đại diện Việt Nam Nguyễn Huỳnh Kim Duyên xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2, trở thành đại diện Việt Nam nắm giữ thành tích cao nhất tại Miss Supranational.

Theo Vietnamplus