Quốc hội Pháp thông qua dự luật cấm phát ngôn thù địch trên mạng

14/05/2020 - 13:53

Ngày 13-5, các nghị sỹ Pháp đã nhất trí thông qua một dự luật gây tranh cãi về việc ngăn cấm các phát ngôn thù địch trên mạng truyền thông xã hội.

Toàn cảnh phiên họp của Thượng viện Pháp tại Paris, bỏ phiếu về dự luật chống dịch COVID-19, ngày 22-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Luật này buộc các nền tảng và công cụ tìm kiếm trong 24 giờ phải gỡ bỏ các nội dung mang tính công kích, như kích động lòng thù hận hay bạo lực cũng như phân biệt chủng tộc hay niềm tin tôn giáo một cách mù quáng. Nếu không, các nền tảng trực tuyến này có nguy cơ phải chịu mức phạt lên đến 1,25 triệu euro (tương đương 1,35 triệu USD).  

Dự luật được thông qua tại Hạ viện bằng hình thức biểu quyết. Các đảng cánh hữu đã phủ quyết dự luật, trong khi hầu hết các thành viên đảng Xã hội không biểu quyết. Hồi tháng 2, dự luật đã được Thượng viện Pháp thông qua dù nhiều thượng nghị sĩ phản đối quy định thời hạn 24 giờ nêu trên.

Văn kiện trên không liên quan đến tình trạng khẩn cấp hiện nay do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra và là dự luật đầu tiên được thông qua tại Quốc hội kể từ khi dịch COVID-19 tấn công nước Pháp. Dự luật đã được đệ trình lần đầu lên Quốc hội cách đây hơn 1 năm trước và được Tổng thống Emmanuel Macron bổ sung cam kết chống lại việc truyền bá chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và tư tưởng bài Do Thái thông qua mạng Internet. Dự luật đã được điều chỉnh, sửa đổi một số lần sau khi các ý kiến phản biện được đưa ra, trong đó có cả việc Hội đồng châu Âu (EC) yêu cầu làm rõ hơn khái niệm về những loại nội dung nào bị coi là phạm pháp.  

Theo NGỌC LONG (TTXVN)