Quốc tế kêu gọi Israel, Palestine không có thêm các hành động thù địch

07/10/2023 - 19:16

Ngày 7/10, nhiều nước cho biết đang theo dõi sát tình hình, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế không để tình hình thêm trầm trọng sau vụ nhiều loạt rocket bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel.


Phóng rocket từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, ngày 7/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Palestine leo thang đỉnh điểm sau vụ nhiều loạt rocket bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, ngày 7/10, nhiều nước cho biết đang theo dõi sát tình hình, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế không để tình hình thêm trầm trọng.

Từ Cairo, Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố cảnh báo “hậu quả thảm khốc” từ xung đột leo thang giữa Israel và Palestine.

Tuyên bố kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và tránh gây thêm nguy hiểm cho dân thường.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukri cũng có cuộc điện đàm với Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại Josep Borrell thảo luận về các diễn biến giữa Israel và Palestine từ tối 6/10, trong đó nhấn mạnh hai bên cần kiềm chế để tránh “các nguy cơ nghiêm trọng."

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu trong cuộc họp với đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế, không có thêm các hành động thù địch.

Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết Nga đang liên hệ với Israel, các bên tại Palestine và các nước Arab khác để trao đổi về tình hình căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine. Ông nhấn mạnh Moskva kêu gọi các bên kiềm chế.

Lãnh đạo và giới chức EU, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan cùng nhiều nước châu Âu đã lên án vụ tấn công và bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực leo thang giữa Israel và Palestine, đồng thời gửi lời chia buồn tới các nạn nhân.

Các lực lượng phòng vệ Israel ngày 7/10 đã tuyên bố “báo động tình trạng chiến tranh” và huy động lực lượng lớn binh sỹ sau khi nhiều khu vực của nước này hứng chịu các loạt rocket bắn từ Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Israel cũng đã phê chuẩn quyết định triệu tập quân dự bị.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Israel, khoảng 545 người Israel bị thương trong vụ việc. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoãn chuyến công du tới Cộng hòa Séc do vụ tấn công này.

Phong trào Hamas kiểm soát vùng lãnh thổ Gaza đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công này với hơn 5.000 quả rocket được bắn đi trong 20 phút, khởi đầu cho chiến dịch quân sự mới mang tên “Al-Aqsa Flood.”

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã có cuộc họp khẩn với một số quan chức cấp cao trong chính quyền Palestine sau khi có thông tin về vụ tấn công.

Theo hãng thông tấn chính thức WAFA, Tổng thống Abbas khẳng định người dân Palestine có quyền tự vệ trước các hành vi chiếm đóng./.

Theo PHƯƠNG HÀ (TTXVN/Vietnam+)