Quy định mới khi điều trị cho người mắc Covid-19

22/06/2023 - 14:21

Trong hướng dẫn mới về phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh, nhân viên y tế khi thăm khám, chăm sóc người bệnh, chỉ cần mang khẩu trang y tế và găng tay.

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh. Quyết định do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn ký.

Theo hướng dẫn mới, các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở khám chữa bệnh được chú trọng vào phát hiện, cách ly sớm trường hợp nghi mắc và tăng cường tiêm vắc xin phòng bệnh.

Cụ thể, người bệnh có dấu hiệu chỉ điểm mắc Covid-19 (ho, sốt) khi đến cơ sở khám chữa bệnh được chỉ dẫn khám tại phòng khám truyền nhiễm; thực hiện xét nghiệm chẩn đoán nhanh.

Những trường hợp dương tính phải nhập viện được cách ly, điều trị tại khoa cấp cứu (nếu người bệnh ở trong tình trạng cấp cứu) hoặc được cách ly, điều trị theo chuyên khoa.

Tại các khoa lâm sàng, nếu phát hiện người bệnh mắc Covid-19 thì chuyển người bệnh vào buồng cách ly của khoa để cách ly, điều trị.

Buồng khám bệnh truyền nhiễm, hô hấp; khu vực tiếp đón (khoa cấp cứu) và các buồng cách ly tại các khoa lâm sàng phải đảm bảo yêu cầu về thông khí và luôn có sẵn các điều kiện, phương tiện cách ly theo quy định.

Nhân viên y tế khi thăm khám, chăm sóc người bệnh Covid-19, hiện chỉ cần mang khẩu trang y tế và găng tay. Ảnh: Võ Thu 

Bộ Y tế yêu cầu khuyến khích người bệnh, người nhà người bệnh mang khẩu trang khi vào cơ sở khám chữa bệnh; không sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân không đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Hướng dẫn mới này sẽ thay thế Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ban hành ngày 30/8/2022 của Bộ Y tế (Quyết định 2355) và Hướng dẫn lựa chọn phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng chống Covid-19 tại cơ sở khám chữa bệnh (Quyết định số 2171).

So với các hướng dẫn trước, với Hướng dẫn mới, kết quả xét nghiệm Covid-19 tại cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện xác định bằng test nhanh, thay vì test nhanh hoặc rRT-PCR như hướng dẫn trước.

Dấu hiệu chỉ điểm mắc Covid-19 cũng có thay đổi. Theo hướng dẫn mới gồm ho, sốt; trong khi hướng dẫn cũ gồm ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người...

Yêu cầu về phương tiện phòng hộ cá nhân cũng thay đổi.

Hướng dẫn cũ yêu cầu nhân viên y tế mang khẩu khẩu trang N95, áo choàng, găng tay khi chăm sóc người nhiễm/nghi nhiễm mà không thực hiện các thủ thuật xâm lấn, thủ thuật có thể tạo khí dung. Nếu có tạo khí dung, thì cần mang thêm kính bảo vệ mắt hoặc tấm che mặt.

Trong hướng dẫn mới, nhân viên y tế khi thăm khám, chăm sóc người bệnh Covid-19, chỉ cần mang khẩu trang y tế và găng tay. Mang áo choàng giấy sử dụng một lần khi thực hiện các thủ thuật có nguy cơ văng bắn máu/dịch cơ thể.

Khi thực hiện các thủ thuật có tạo khí dung hoặc khi phẫu thuật ở người mắc/nghi mắc Covid-19, nhân viên y tế chỉ cần mang khẩu trang N95.

Đặc biệt, trong hướng dẫn cũ năm 2022, Bộ Y tế yêu cầu thiết kế khu cách ly điều trị Covid-19 của bệnh viện, trong đó khu cách ly cần được chia thành 3 vùng theo nguy cơ lây nhiễm (thấp, trung bình, cao)… Hướng dẫn mới không còn những yêu cầu này...

Lãnh đạo Bộ Y tế tuần trước cho biết "dự kiến cuối tháng 6 sẽ có quyết định chuyển Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B". 

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan khẳng định việc chuyển này không làm thay đổi chất lượng điều trị bệnh. "Điều khác biệt là khi Covid-19 là bệnh nhóm A, ngân sách nhà nước sẽ chi trả chi phí điều trị cho bệnh nhân, còn sang nhóm B, Quỹ BHYT sẽ thanh toán theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế", bà Lan nói.

Điều này có nghĩa là việc điều trị Covid-19 chỉ "thay đổi chi phí" còn phương thức, phác đồ điều trị đều như trước.

Theo Vietnamnet