Quỷ đỏ chật vật tìm kiếm 'cây đũa thần'

06/09/2024 - 18:34

'Tôi không phải Harry Porter', Ten Hag đã khẳng định trong cuộc họp báo sau trận thua 0-3 trước Liverpool, với ngụ ý đội bóng cần đến một phép mầu để có được chiến thắng.

Ten Hag chưa thể giúp Manu có được kết quả tích cực trong ba trận mở màn mùa giải mới. (Ảnh: Skysports)

Ten Hag vẫn bế tắc như thường lệ

Sau thất bại 0-3 trước Liverpool, Ten Hag đang đứng trước nguy cơ "mất ghế" khi đội của ông đang có chuỗi thành tích bết bát kể từ đầu mùa. Manchester United chiến thắng Fulham ở trận mở màn. Sau đó, Quỷ đỏ để thua liền hai trận: 1-2 trước Brighton và trận thua thảm trước kình địch Liverpool.

“Câu lạc bộ đi đến kết luận rằng họ đã có người quản lý tốt nhất”, Ten Hag đã khẳng định như vậy ở thời điểm đầu mùa giải.

Thế nhưng, theo nhận định của giới chuyên môn, việc Manchester United giữ lại Erik ten Hag vào mùa hè là sự tín nhiệm mong manh nhất mà huấn luyện viên người Hà Lan có được.

Thực tế, Quỷ đỏ đã chuẩn bị sa thải ông vào đầu mùa giải và liên hệ với những người quản lý khác, bao gồm Roberto De Zerbi và Thomas Tuchel. Nhưng khi không có bất kỳ ai hứng thú với công việc tại Old Trafford, ông thầy người Hà Lan đã trụ lại. Ten Hag cũng biết điều này.

Giống như mùa giải trước, Ten Hag không cách nào tìm ra "cây đũa thần" để giải quyết vấn đề của Manu. Đội bóng đã bị Liverpool đánh bại tại Old Trafford, và một lần nữa thất bại về mặt cấu trúc lại được các chuyên gia bóc tách.

Trong khi tân huấn luyện viên trưởng của Liverpool - Arne Slot đã tạo dấu ấn về mặt chiến thuật, Ten Hag tiếp tục cho thấy sự bế tắc khi anh bắt đầu mùa giải thứ 3 tại thành phố Manchester. Nói theo cách đơn giản, mọi thứ không có nhiều thay đổi.

Manu đã chi mạnh tay trong kỳ chuyển nhượng: 205 triệu bảng Anh (269 triệu USD), với bản hợp đồng cuối cùng là Manuel Ugarte chuyển đến từ Paris Saint-Germain. Thế nhưng, hàng tiền vệ của họ vẫn là khu vực dễ bị thách thức và thường xuyên mắc lỗi dẫn đến những tình huống phản công.

Hàng tiền vệ Manu tiếp tục thi đấu bất ổn. (Ảnh: Goal.com)

Nhìn vào bàn thắng mở tỷ số của Liverpool, Casemiro đã chuyền hỏng giúp Liverpool tận dụng cơ hội để chuyển đổi trạng thái. Thế nhưng, Luis Diaz và Szoboslai hoàn toàn không bị ai kèm khi cả hai nỗ lực ghi bàn. Sự lơ đễnh của hàng tiền vệ khi các hậu vệ cánh dâng cao thường xuyên xảy ra trong ba mùa gần đây.

Casemiro đã bị Ten Hag gọi ra đường biên để nhận lấy những chỉ đạo chiến thuật ngay trong hiệp 1. Cầu thủ người Brazil này mới chỉ 32 tuổi nhưng trông đã chậm chạp đến nỗi anh chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Ugarte, 23 tuổi, đang chờ đợi ở sau cánh gà nhưng sự am hiểu của anh với cách vận hành đội hình của Ten Hag cũng không mấy khả quan hơn. Rõ ràng, Manu được đánh giá rất cao với những sự bổ sung tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Dẫu vậy, sự hỗn loạn trong đội hình Manu cho thấy vấn đề có lẽ không nằm ở các cầu thủ mà thuộc về sự sắp xếp của người thuyền trưởng người Hà Lan.

Giành cúp liệu có đủ?

"Hai danh hiệu trong hai năm không phải là tệ. Ba trận chung kết trong hai năm không phải là tệ. Nếu họ không muốn tôi, thì tôi sẽ đến nơi khác để giành danh hiệu vì đó là việc tôi làm", Ten Hag mạnh mẽ tuyên bố

Đó là một câu nói hay, đáng để nhắc lại, và ông thầy người Hà Lan đã làm như vậy. Trong căn phòng đầy các nhà báo - những người đã dành vài ngày để đưa tin về kế hoạch thay thế huấn luyện viên của giới chủ ngay trước trận chung kết FA Cup, một Erik ten Hag đầy thương tích, bi quan nhưng vẫn quyết tâm hiếu chiến để bảo vệ thành tích của mình với tư cách là vị thuyền trưởng đương nhiệm của Quỷ đỏ.

Ten Hag luôn nhấn mạnh với truyền thông về hai chiếc cúp giành được. (Ảnh: Getty)

Thế nhưng, sự thật đáng nói hơn nằm trong chuỗi ngày kế tiếp. Khi hợp đồng của Ten Hag được gia hạn và tương lai của ông được định đoạt, ông đã ngồi lại với MUTV vào tháng 7 và nhắc lại quan điểm "hai danh hiệu" của mình. Sau đó, ông lại nói điều đó một lần nữa ở trận giao hữu đầu tiên trước mùa giải của Manu. Thậm chí, Ten Hag nhấn mạnh: Ngoại trừ Man City, thì con số đó lớn hơn bất kỳ câu lạc bộ nào khác ở bóng đá Anh.

Chưa dừng lại ở đó, ông thầy người Hà Lan lặp lại điều này một lần nữa sau trận giao hữu với Rangers ở Edinburgh trước khi Quỷ đỏ có chuyến giao hữu tại Mỹ. Đó chỉ là giai đoạn trước mùa giải. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch, Ten Hag đã nhắc đến hai chiến thắng cúp quốc nội của mình trong sáu cuộc trao đổi với các nhà báo trước và sau trận đấu, chưa kể đến các cuộc phỏng vấn với các đài truyền hình.

Mới nhất, sau trận thua 0-3 trước Liverpool, trong cuộc đấu khẩu căng thẳng với truyền thông, một nhà báo đã kể ra danh sách dài những lỗi lặp đi lặp lại của đội bóng. Ten Hag một lần nữa nhắc lại thước đo của mình.

“Tôi có một tầm nhìn khác. Tôi nghĩ chúng tôi đã giành được, và chỉ đứng sau Man City, về số lượng danh hiệu của bóng đá Anh. Tôi rất tiếc cho bạn”, Ten Hag phát biểu.

Rõ ràng, ai cũng hiểu Ten Hag nói đúng. Lời khẳng định về việc giành được hai danh hiệu là đúng. Nhưng sau ba trận đấu trong mùa giải mới, điều đó cho thấy đây không nên được xem là thước đo cho sự tiến bộ của câu lạc bộ. Có thể so sánh phát biểu của Ten Hag và cựu huấn luyện viên Manu Ole Gunnar Solskjaer để thấy những quan điểm khác nhau.

Ông thầy người Hà Lan khẳng định: Điều duy nhất trong bóng đá nên xem xét. Đó là vào cuối mùa giải, bạn có giành được giải thưởng hay danh hiệu không.

Còn Solskjaer lại nhấn mạnh: Bất kỳ giải đấu cúp nào cũng có thể mang lại cho bạn danh hiệu. Nhưng việc đó không giống như chiếc cúp sẽ nói rằng: "Chúng ta đã trở lại". Đó là sự tiến triển dần dần xuyên suốt mùa giải. Đôi khi một cuộc đấu cúp có thể che giấu sự thật rằng bạn vẫn đang phải vật lộn một chút trong quá trình tiến bộ.

Solskjaer từng đối diện vấn đề trái ngược với Ten Hag. (Ảnh: Getty)

Lời của Solskjaer đến từ một huấn luyện viên có vấn đề ngược lại với Ten Hag. Dưới thời huấn luyện viên người Na Uy, thành tích của Manu tại giải đấu liên tục được cải thiện - từ thứ 6 lên thứ 3 rồi thứ 2. Nhưng tủ cúp của họ vẫn trống rỗng.

Solskjaer đã bảo vệ thành tích của mình bằng cách tuyên bố rằng giải đấu là thước đo thực sự về sự tiến bộ, giống như Ten Hag đang bảo vệ thành tích của mình bằng cách chỉ vào đồ bạc. Quan điểm nào là đúng, mỗi người sẽ có những ý kiến khác nhau.

Mặc dù việc giành quyền tham dự Champions League vào tuần cuối cùng của chiến dịch 2019-2020 là rất quan trọng đối với tập thể của Solskjaer. Thế nhưng, không mấy ai nhớ được Manu đã giành top 3 năm đó và vươn tới ngôi vị á quân mùa giải 2020-2021.

Thậm chí, Manu đã vào chơi trận chung kết Europa League và Solskjaer khẳng định rằng "một danh hiệu đôi khi sẽ che giấu những sự thật khác". Song, sau khi Quỷ đỏ để thua Villarreal trong loạt sút luân lưu, ông cũng thừa nhận rằng không thể coi mùa giải này là thành công vì đội bóng không thể mang về chiếc cúp để tri ân người hâm mộ.

Các chuyên gia đồng ý với quan điểm: Bạn không thể tồn tại với tư cách là huấn luyện viên của Manu nếu không giành được các danh hiệu. Quỷ đỏ chia tay với Solskjaer là bằng chứng cho điều đó. Trong khi Ten Hag chứng minh điều ngược lại: mang về những danh hiệu sẽ giúp bạn trụ vững trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngay cả kết thúc tệ nhất từ trước đến nay tại Premier League.

Thế nhưng, công bằng mà nói, đánh giá hiệu suất của chiến dịch gồm 38 trận đấu được xem là thước đo chính xác hơn về chất lượng của một đội bóng. Chính điều ấy cũng mở ra cánh cổng dẫn đến suất tham dự Champions League - giải đấu mang về nguồn thu hấp dẫn hơn hẳn danh hiệu cúp FA.

Ten Hag cần phải tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của Manu. (Ảnh: Getty)

Manu có thể là đội bóng thành công thứ 2 tại Anh trong hai năm qua (như những gì Ten Hag nhấn mạnh). Nhưng nếu nhìn vào hai trận thua gần nhất, chẳng ai dám nhận định họ là một thế lực mạnh nhất nhì giải đấu. Cũng không ai cho rằng Quỷ đỏ sẽ tiến gần hơn đến việc thách thức Man City để giành những danh hiệu lớn hơn - như cái cách Arsenal đang làm, dù Mikel Arteta chỉ thêm được Community Shield vào danh sách danh hiệu của mình kể từ khi Ten Hag được bổ nhiệm.

Nếu không phải gánh chịu sức ép từ truyền thông sau những trận thua đầu mùa, ông thầy người Hà Lan chắc chắn sẽ cũng sẽ đồng ý với quan điểm một chiếc cúp là không đủ và đội bóng vẫn cần tiến bước để lọt vào nhóm bốn đội dẫn đầu Ngoại hạng Anh.

Một thập kỷ bết bát đã trôi qua và Quỷ đỏ chỉ có thể tìm kiếm vinh quang nếu vươn lên nhóm cạnh tranh cho chức vô địch Premier League. Và đó cũng là cách duy nhất để Ten Hag thoát khỏi những áp lực đè nặng, đồng thời buông bỏ cái cớ cũ rích: thành công vượt trội ở sân chơi cúp quốc nội nước Anh.

Theo Nhân Dân