Quỹ học bổng Vừ A Dính - Chắp cánh cho học sinh nghèo

18/01/2024 - 05:16

 - Từ những suất học bổng Vừ A Dính, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vơi bớt một phần gánh nặng lo toan về chi phí trong học tập. Từ đó, giúp các em có thêm động lực tới trường, cũng như rèn luyện và tu dưỡng đạo đức thật tốt để trở thành những công dân có ích cho quê hương, đất nước.

Quỹ học bổng Vừ A Dính được Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định thành lập ngày 5/3/1999, theo sáng kiến của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Học bổng do Nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trương Mỹ Hoa làm chủ tịch, nhằm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo, học giỏi, phấn đấu rèn luyện tốt khắp cả nước. Trải qua 25 năm thành lập và phát triển, Quỹ học bổng Vừ A Dính mang đến hàng chục nghìn suất học bổng cho các học sinh, sinh viên.

Tại An Giang, Quỹ học bổng Vừ A Dính có mặt từ năm học 2010 - 2011, với các chương trình, dự án, như: Dự án “Ươm mầm tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”,  “Hỗ trợ sinh viên”; chương trình “Vòng tay nhân ái” và chương trình học bổng thường xuyên…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Hồ Thị Hồng Phướng cho biết, đến nay, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã hỗ trợ cho học sinh, sinh viên An Giang hàng trăm suất học bổng, với hình thức bằng tiền mặt, học phí, phương tiện đi lại, chi phí học tập tại các trường phổ thông, đại học do Ban Điều hành Quỹ liên kết, giới thiệu.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trương Mỹ Hoa trao tặng học bổng Vừ A Dính

Với những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, Quỹ học bổng Vừ A Dính trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của nhiều học sinh tỉnh An Giang; góp phần tạo điều kiện cho các em có đủ tự tin để phấn đấu vươn lên, vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống để tiếp tục bước đi vững chãi trên con đường học vấn của mình. Không ít học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đã thi đỗ vào các trường đại học, tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định…

Năm học 2023 - 2024, Quỹ học bổng Vừ A Dính đến với các học sinh là đồng bào DTTS Chăm, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX. Tân Châu. Tại đây, ban tổ chức đã trao 50 suất học bổng Vừ A Dính; 3 suất học bổng Vòng tay nhân ái cho các học sinh bị ảnh hưởng dịch COVID-19; trao tặng 20 xe đạp nằm trong chương trình Vòng xe yêu thương.

Là một trong những học sinh nhận học bổng Vừ A Dính, Mohamad Abdulrahim (học sinh lớp 9A6, Trường THCS Châu Phong) cho biết, em sinh ra trong một gia đình khó khăn. Nhà có 11 nhân khẩu, ông bà ngoại lớn tuổi bệnh liệt giường; cha mẹ đi làm ăn xa để kiếm tiền lo cho gia đình. Thời gian qua, kinh tế gia đình em càng khó khăn hơn khi cha mẹ thất nghiệp. Đôi lúc, em muốn từ bỏ ước mơ đến trường để phụ giúp cha mẹ.

Thế nhưng, Mohamad Abdulrahim luôn ý thức rằng, chỉ có con đường học tập mới giúp em thay đổi cuộc sống, thực hiện được ước mơ và hoài bão của bản thân, giúp gia đình thoát cảnh khó khăn. Vì vậy, nhận được học bổng ý nghĩa, Mohamad Abdulrahim xúc động: “Với suất học bổng quý báu này, cha mẹ em sẽ bớt đi phần nào nỗi lo về những chi phí học tập của em. Đây sẽ là động lực to lớn để em cố gắng hơn nữa, không ngừng phấn đấu để đạt kết quả cao trong học tập, hướng tới ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch”.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Thị Hòa Bình cho biết, đồng bào DTTS Chăm tập trung sinh sống tại xã Châu Phong, với 1.120 hộ, 4.392 nhân khẩu; có 21 hộ nghèo, 67 hộ cận nghèo; 726 em học sinh theo học tại các trường trên địa bàn xã Châu Phong. Người dân đồng bào DTTS Chăm sinh sống chủ yếu bằng nghề dệt thổ cẩm và buôn bán dạo, một số ít làm nông nghiệp…

Trên địa bàn thị xã vẫn còn một số hộ khó khăn không đủ điều kiện để chăm lo cho con em được học hành đầy đủ. Quỹ học bổng Vừ A Dính đã kịp thời hỗ trợ, động viên, trao cho các em niềm tin để bước tới thành công trong tương lai. “Quỹ học bổng thể hiện sự sáng tạo, tiên phong trong việc hỗ trợ các học sinh vùng dân tộc. Đây là động lực về vật chất, niềm an ủi, khích lệ về tinh thần để giúp các em vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống và học tập” - bà Bình chia sẻ.

Thời gian qua, công tác chăm lo, giáo dục đối với học sinh đồng bào DTTS được Đảng bộ và chính quyền tỉnh An Giang quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các cấp, ngành còn tích cực vận động, tranh thủ các nguồn tài trợ nhằm hỗ trợ thiết bị học tập, phương tiện đi lại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để các em tiếp tục đến trường, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình…

 

ĐỨC TOÀN