Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Afghanistan

23/12/2020 - 14:12

Ngày 22-12, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller đã thực hiện chuyến thăm không báo trước tới Afghanistan và gặp Tổng thống nước chủ nhà Ashraf Ghani tại thủ đô Kabul.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo từ Lầu Năm Góc, Tổng thống Afghanistan Ghani và Bộ trưởng Miller đã thảo luận về vòng đàm phán đang diễn ra giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng phiến quân Taliban. Bộ Quốc phòng Mỹ gọi đây là "cơ hội lịch sử" để đạt được hòa bình tại đất nước Afghanistan bị chiến tranh tàn phá. 

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Miller cũng gặp người đứng đầu lực lượng Mỹ tại Afghanistan, Tướng Scott Miller, để nghe báo cáo về tình hình an ninh chung, bao gồm tình hình chống khủng bố và các sứ mệnh hỗ trợ, tư vấn, huấn luyện, cũng như tình trạng bạo lực do Taliban gây ra và tiến trình cắt giảm lực lượng Mỹ đang diễn ra. 

Trong khi đó, chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Phủ Tổng thống Afghanistan cho biết tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Tổng thống Ghani nói rõ rằng Chính phủ Afghanistan đã có những bước đi thiết thực để đảm bảo hòa bình và giờ đây Taliban có trách nhiệm chứng minh những cam kết vì hòa bình mà lực lượng này đã đưa ra. 

Chuyến thăm của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Miller diễn ra trong bối cảnh bạo lực leo thang trên toàn lãnh thổ Afghanistan trong những tháng gần đây. Mục tiêu của các vụ tấn công là các nhà báo, chính trị gia và các nhà hoạt động quốc tế. Giới phân tích cho rằng phần lớn các vụ tấn công do Taliban thực hiện nhằm giành ưu thế trong cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan tại Doha (Qatar) từ tháng 9 vừa qua. Các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban được thực hiện sau khi Mỹ và Taliban đạt thỏa thuận hồi tháng 2 vừa qua, trong đó Washington cam kết rút lực lượng Mỹ tại Afghanistan, đổi lại Taliban tham gia đàm phán với chính quyền Kabul và giảm bạo lực tại quốc gia này. Hiện các cuộc đàm phán đang tạm ngừng cho đến tháng 1-2021.

Tuần trước, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đã tới Doha để kêu gọi Taliban giảm xung đột tại Afghanistan. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã quyết định giảm quân số Mỹ tại Afghanistan xuống còn 2.500 binh sĩ trước ngày 15-1, qua đó đẩy nhanh tiến trình thực hiện cam kết đến tháng 5-2021 rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan, vốn được nêu trong thỏa thuận với Taliban. Khoảng 1 năm trước đây, quân số Mỹ tại Afghanistan là 13.000 người và đến tháng 11-2020 đã giảm xuống còn 4.500.  

Theo THÙY TRANG (TTXVN)