Rạn san hô lớn nhất thế giới trải qua đợt tẩy trắng nghiêm trọng nhất trong lịch sử

07/04/2020 - 14:01

Quần thể san hô Great Barrier ở Australia đã bị tẩy trắng một vùng lớn nhất từ trước đến nay. Các nhà khoa học Australia đã đưa ra cảnh báo này ngày 7-4, theo đó nhấn mạnh mối đe doạ của tình trạng biến đổi khí hậu đối với rạn san hô lớn nhất thế giới này.

San hô tại Rạn san hô Great Barrier, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Giáo sư Terry Hughes tại Đại học James Cook, kết quả của một cuộc khảo sát hồi tháng trước cho thấy nhiệt độ nước biển tăng cao kỷ lục là nguyên nhân gây ra đợt tẩy trắng thứ 3 tại quần thể san hô Great Barrier chỉ trong 5 năm qua. Ông Hughes cho biết, trong hai tuần cuối của tháng 3 vừa qua, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát từ trên không đối với 1.036 rạn san hô tại quần thể Great Barrier để xác định phạm vi và mức độ nghiêm trọng của tình trạng tẩy trắng các rạn san hô ở khắp quần thể này.

Kết quả cho thấy, lần đầu tiên hiện tượng tẩy trắng đã “tấn công" cả 3 khu vực của quần thể san hô Great Barrier, cụ thể là khu vực phía Bắc, khu vực giữa và nhiều vùng rộng lớn ở khu vực phía Nam. Tình trạng này xảy ra trong bối cảnh tháng 2 vừa qua ghi nhận nhiệt độ nước biển ở mức cao kỷ lục kể từ khi Australia bắt đầu thu thập các dữ liệu vào năm 1900. 

Hiện trượng tẩy trắng xảy ra khi nhiệt độ nước biển thay đổi khiến san hô đẩy các loài tảo cộng sinh sống trong tế bào của chúng ra ngoài và san hô bị mất màu. Theo Giáo sư Morgan Pratchett cũng thuộc Đại học James Cook, tẩy trắng không có nghĩa là tất cả san hô bị chết, nhưng một số yếu đi. Trong đợt tẩy trắng năm 2016, hơn một nửa số san hô ở vùng nước nông tại các rạn san hô ở phía Bắc quần thể Great Barrier đã bị chết. 

Giáo sư Morgan Pratchett cho biết các chuyên gia sẽ trở lại Great Barrier vào cuối năm nay để tiến hành khảo sát dưới nước nhằm đánh giá mức độ thiệt hại của đợt tẩy trắng mới nhất.

Trải dài hơn 2.400 km ngoài khơi bờ biển bang Queensland của Australia, Great Barrier là quần thể san hô lớn nhất thế giới, mỗi năm thu về 4 tỷ USD cho ngành du lịch Australia. Tuy nhiên, quần thể san hô này đang bị tàn phá nặng nề do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong vòng hai thập kỷ qua, Great Barrier đã trải qua 4 đợt tẩy trắng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng san hô. 

Năm ngoái, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science đã phát hiện rằng các rạn san hô trên toàn cầu đang bị tẩy trắng nhanh gấp 4-5 lần so với giai đoạn trước năm 1980 và tốc độ tẩy trắng nghiêm trọng cũng đang tăng lên theo thời gian.

Theo PHAN AN (Báo Tin Tức)