Nghiên cứu khoa học gắn với nhu cầu thực tiễn

31/10/2025 - 06:27

 - Giai đoạn 2020 - 2025 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Trường Đại học Kiên Giang trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Nhà trường hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học ứng dụng, phục vụ hiệu quả sự phát triển bền vững của tỉnh An Giang và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Trường Đại học Kiên Giang tại hội nghị khoa học tự nhiên vùng đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IV, năm 2025. Ảnh: BÍCH TUYỀN

Thầy Phạm Minh Tứ - giảng viên bộ môn thủy sản, Khoa Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công tác tại Trường Đại học Kiên Giang từ năm 2016. Đến nay, thầy Tứ đã thực hiện 5 đề tài và dự án nghiên cứu khoa học các cấp với vai trò chủ nhiệm, trong đó có 2 đề tài cấp tỉnh, 1 đề tài cấp cơ sở, 2 đề tài cấp trường. Thầy còn tham gia một số đề tài nghiên cứu khoa học khác với vai trò là thành viên nghiên cứu, hướng dẫn chính 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa cho sinh viên.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình được ứng dụng từ kết quả nghiên cứu của thầy Tứ và các thầy cô khác như: Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh 2 giai đoạn tại Hòn Đất; mô hình nuôi thương phẩm cá thát lát cườm tại Giồng Riềng; mô hình sản xuất giống, nuôi thương phẩm cá ngựa đen tại An Biên. Thầy Tứ tâm sự: “Tôi mong muốn kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng vào thực tế sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, cải thiện công tác quản lý môi trường, góp phần hình thành nghề nuôi mới cho tỉnh nhà. Những kết quả đó không chỉ mang ý nghĩa khoa học mà còn là niềm động viên lớn, giúp tôi thêm yêu nghề, tiếp tục gắn bó với công tác nghiên cứu để phục vụ cộng đồng và góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương”.

Thầy Phạm Minh Tứ là một trong những cá nhân điển hình trong công tác nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn của Trường Đại học Kiên Giang. Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ cốt lõi của giảng viên trường đại học. Đồng thời là cơ hội để giảng viên nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, gắn kết giữa nghiên cứu và giảng dạy, giúp sinh viên tiếp cận kiến thức thực tế trong ngành từ các kết quả nghiên cứu. Tuy nhiên, trong quá trình này, người nghiên cứu gặp nhiều khó khăn. “Niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sự quan tâm, định hướng và tạo điều kiện của lãnh đạo khoa, sự hỗ trợ của đồng nghiệp là động lực để tôi kiên trì theo đuổi, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học”, thầy Tứ chia sẻ.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Cang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang, để nâng cao giá trị kết quả nghiên cứu khoa học, nhà trường chủ động kết nối, giới thiệu năng lực nghiên cứu của trường để kết hợp với tiềm lực của địa phương nhằm triển khai các đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, giải quyết vấn đề địa phương đang gặp khó, cần sự hỗ trợ từ nhà khoa học.

Giai đoạn 2020 - 2025, Trường Đại học Kiên Giang chủ trì thực hiện 132 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học các cấp, tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn phục vụ địa phương như: Nông nghiệp, giáo dục, công nghệ thực phẩm. Cùng với đó, trường có nhiều công trình khoa học đa dạng, nổi bật, với 378 bài báo trong nước thuộc danh mục tính điểm của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, 232 bài báo quốc tế (trong đó có 187 bài báo thuộc danh mục WoS/Scopus), hơn 50 bài đăng kỷ yếu hội thảo có chỉ số ISBN; hơn 50 sách, giáo trình được xuất bản.

Một số nghiên cứu nổi bật được trường thực hiện thành công như: Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của rừng ngập mặn đến sự mất ổn định của bờ và đê biển Tây Kiên Giang, Cà Mau trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng; phân lập và tuyển chọn các chuẩn nấm rễ nội cộng sinh rễ lúa giúp tăng khả năng chịu mặn ở cây lúa trồng trên nền đất nhiễm mặn tại tỉnh Kiên Giang; nghiên cứu phối trộn bước sóng đèn từ pin năng lượng mặt trời phù hợp cho cây trồng để tăng năng suất rau an toàn trong điều kiện nhà lưới…

Thầy Nguyễn Trung Cang cho biết thêm, để thực hiện tốt hơn công tác nghiên cứu khoa học trong thời gian tới, Trường Đại học Kiên Giang xác định rõ nhiệm vụ khoa học, công nghệ là trọng tâm. Bên cạnh nghiên cứu cơ bản làm nền tảng, trường đẩy mạnh thực hiện đề tài, dự án gắn liền với nhu cầu thực tiễn trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường và đời sống. Đặc biệt, trường sẽ tập trung vào các đề tài, dự án khoa học, công nghệ liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần hỗ trợ nông dân giảm khó khăn và có sinh kế bền vững.

Đồng thời, trường sẽ tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên chất lượng cao, nhiệt huyết với công tác nghiên cứu khoa học; thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn, công nghệ mới để nắm bắt xu thế phát triển của thế giới, của vùng, khu vực… Trường tạo điều kiện, tăng cường chính sách nội bộ, khuyến khích đội ngũ viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; ghi nhận kịp thời đóng góp của từng cá nhân. Việc đánh giá giảng viên không chỉ dựa trên số lượng bài báo, công trình nghiên cứu khoa học mà còn dựa trên hiệu quả ứng dụng của đề tài nghiên cứu vào thực tế. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của trường.

BÍCH TUYỀN