Rạng sáng 18-1 sẽ trao giải FIFA The Best 2021

17/01/2022 - 14:00

Lễ trao giải FIFA The Best 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 18-1 tại trụ sở của Liên đoàn bóng đá thế giới ở Zürich (Thụy Sĩ) theo hình thức trực tuyến do đại dịch COVID-19 với biến thể Omicron đang bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới.

Messi, Lewandowski và Salah cùng đua tranh ở hạng mục "Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm". Ảnh: FIFA

FIFA The Best 2021 sẽ chứng kiến cuộc đua quyết liệt ở hạng mục "Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm" khi ba ứng viên Lionel Messi, Robert Lewandowski và Mohamed Salah đều có một năm thi đấu rất xuất sắc. Năm 2020, người chiến thắng ở hạng mục này là Robert Lewandowski. Tiền đạo người Ba Lan được vinh danh sau mùa giải xuất sắc khi cùng Bayern Munich lên ngôi vô địch Champions League 2019 - 2020.

Với 41 bàn thắng ghi được ở mùa 2020-2021 tính riêng tại Bundesliga, Lewandowski đã phá kỷ lục tồn tại 49 năm của huyền thoại Gerd Muller. Với thành tích ghi bàn trên, tiền đạo người Ba Lan cũng đoạt Chiếc giày Vàng châu Âu 2020-2021. Ngôi sao của Bayern Munich kết thúc mùa giải với 48 bàn thắng trên mọi đấu trường. Phong độ ghi bàn ổn định và hàng loạt kỷ lục được thiết lập giúp Lewandowski có cơ hội không nhỏ để bảo vệ danh hiệu Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm giành được tại FIFA The Best 2020. Cái thiếu của Lewandowski có lẽ chính là danh hiệu ở cấp đội tuyển quốc gia khi Ba Lan thi đấu không thành công tại EURO 2020 mùa hè vừa qua

Trong khi đó, siêu sao người Argentina Lionel Messi đã vượt qua Lewandowski để giành Quả bóng Vàng thứ 7 trong sự nghiệp. So với Lewandowski, Messi ghi ít bàn thắng hơn, nhưng được giới chuyên môn đánh giá cao ở khả năng tạo ảnh hưởng đến lối chơi tập thể. Chức vô địch Copa America 2020 cho thấy Messi vẫn ở đẳng cấp rất cao.

Trong 5 lần tổ chức trước đây, Ronaldo là cầu thủ duy nhất 2 lần được vinh danh vào các năm 2016 và 2017, trong khi đó 3 cầu thủ còn lại vinh dự nhận giải The Best là Luka Modric (2018), Messi (2019) và Lewandowski (2020). Liệu sẽ là lần chiến thắng thứ hai cho Messi hoặc Lewandowski, hay là lần đầu cho Mohamed Salah? Người chiến thắng sẽ được xướng tên vào 1 giờ ngày 18/1.

Trong gần một thập kỷ trở lại đây, FIFA The Best đã dần trở thành một buổi lễ vinh danh các cá nhân, tập thể xuất sắc nhất thế giới bóng đá qua mỗi năm. Đây là lần thứ 6 FIFA The Best được tổ chức sau khi tách khỏi giải thưởng Quả bóng Vàng của tạp chí France Football.

Đề cử các hạng mục tại lễ trao giải The Best 2021
- Cầu thủ nam xuất sắc nhất: Lionel Messi (PSG, Barcelona/Argentina), Robert Lewandowski (Bayern Munich/Ba Lan), Mohamed Salah (Liverpool/Ai Cập)
- Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Alexia Putellas, Jenni Hermoso (Barcelona/Tây Ban Nha) và Sam Kerr (Chelsea/Australia).
- HLV bóng đá nam xuất sắc nhất: Thomas Tuchel (Chelsea/Đức), Pep Guardiola (Man City/Tây Ban Nha) và Roberto Mancini (Italy).
- HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất: Lluís Cortés (FC Barcelona), Emma Hayes Chelsea), Sarina Wiegman (ĐT Hà Lan/ĐT Anh)
- Nam thủ môn xuất sắc nhất: Manuel Neuer (Bayern Munich/Đức), Edouard Mendy (Chelsea/Senegal) và Gianluigi Donnarumma (Milan, PSG/Italy)
- Nữ thủ môn xuất sắc nhất: Ann-Katrin Berger (Chelsea/Đức), Christiane Endler (Paris Saint-Germain/Olympique Lyonnais/Chile), Stephanie Lynn Marie Labbé (Rosengård/Paris Saint-Germain/Canada)
- Giải Puskas dành cho bàn thắng đẹp nhất: Patrick Schick (Cộng hòa Séc), Mehdi Taremi (Porto) và Erik Lamela (Tottenham)
- Giải Fair-play: Scott Brown, Claudio Ranieri và tuyển Đan Mạch

FIFA The Best năm nay đánh dấu một thay đổi quan trọng, khi ban giám khảo đã được mở rộng từ ba thành phần bầu chọn nâng lên bốn thành phần khác nhau. Ngoài phiếu bầu của các thủ quân và HLV ĐTQG trực thuộc thành viên FIFA, số lượng nhà báo nhất định đại diện cho các quốc gia theo từng khu vực, sẽ có thêm lực lượng khán giả đăng ký trên website của FIFA.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)