Rau càng cua có tác dụng gì?

22/12/2023 - 09:11

Rau càng cua là loại rau mọc dại được nhiều người yêu thích, vậy rau càng cua có tác dụng gì?

Rau càng cua không chỉ là loại rau ăn ngon miệng mà còn là dược liệu quý trong Y học cổ truyền. Dưới đây là những tác dụng của rau càng cua đối với sức khoẻ.

Rau càng cua là gì?

Rau càng cua thuộc họ hồ tiêu (Piperaceae), loại rau dại mọc nhiều nơi và sống ở những vùng có khí hậu nhiệt đới. Rau càng cua có vòng đời 1 năm, vị chua nhẹ khi ăn sống và nhiều giá trị về dinh dưỡng.

Rau càng cua có nhiều tên gọi khác như rau tiêu hay còn gọi là kim đơn, cúc áo, thích châm thảo, cương hoa thảo.

Về dinh dưỡng, trong rau càng cua chủ yếu là nước chiếm 92%, còn 8% còn lại là các vitamin và khoáng chất.

Trong 100 gram rau càng cua cung cấp cho cơ thể 24 calo, trong đó:

Kali: 277mg
Canxi: 224mg
Magie: 62mg
Vitamin C: 5.2 mg.

Rau càng cua có tác dụng gì?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, rau càng cua có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người, cụ thể như sau:

Chống viêm

Rau càng cua tác dụng chống viêm, giảm đau nhờ chất prostaglandin tổng hợp, được dùng để trị sốt, ho, đau đầu, cảm lạnh, viêm khớp. Trong đó, loại rau này có tác dụng hạ sốt được so sánh tương đương với thuốc aspirin.

Rau càng cua mang nhiều lợi ích với sức khoẻ

Chống oxy hóa

Rau càng cua có khả năng thu gom cũng như hoạt động tiêu diệt các gốc tự do gây hại đến cơ thể.

Loại rau này có tác dụng chống oxy hóa, làm quá trình lão hóa của các tế bào chậm lại một cách hiệu quả với sự xuất hiện của chất beta carotene có trong nó.

Ngăn ngừa ung thư

Loại rau này cũng có công dụng khác, đó là ngừa ung thư.

Cụ thể, rau càng cua ngăn chặn một số tế bào ung thư phát triển. Từ đó, có thể dùng nó để bổ sung cho cơ thể với mục đích phòng ngừa, hỗ trợ chống lại căn bệnh này.

Giảm axit uric trong máu

Chiết xuất từ rau càng cua có khả năng làm giảm đến khoảng 44% nồng độ axit uric trong máu.

Nhờ vậy, ăn rau càng cua có thể hỗ trợ trong việc điều chỉnh và cân bằng loại axit này trong máu cũng như giúp phòng ngừa bệnh gout.

Bảo vệ tim mạch, tốt cho huyết áp

Với việc chứa nhiều chất xơ cùng các khoáng tố vi lượng như kali, magie, rau càng cua có tác dụng tốt cho tim mạch, huyết áp.

Cụ thể, chúng hỗ trợ duy trì các chỉ số huyết áp ở mức an toàn; đồng thời, giúp ổn định nhịp tim, giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim và bảo vệ tim mạch.

Ngoài ra, loại rau này cũng tốt cho những người bị thiếu máu với việc chứa nhiều sắt, hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu.

Tác dụng kháng khuẩn

Khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ cũng là tác dụng khác của rau càng cua.

Theo đó, các chất patuloside A và axanthone glycoside có trong loại rau này có khả năng kháng khuẩn, chống lại nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ngăn ngừa viêm khớp

Khi kết hợp cùng với thuốc Ibuprofen, chiết xuất của rau càng cua hỗ trợ việc cải thiện triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là liên quan khớp gối.

Đi kèm với đó, nó còn có thể giúp việc điều trị các chấn thương gãy xương lành nhanh hơn bình thường.

Ức chế rối loạn cảm xúc

Rau càng cua còn có công dụng trong việc ức chế rối loạn cảm xúc.

Theo đó, một số hợp chất chứa trong chiết xuất từ loại rau này có tác dụng tốt trong việc điều trị rối loạn cảm xúc quá mức.

Đối với phụ nữ đang mang thai, rau càng cua được bổ sung vào thực đơn ăn uống có thể giúp ổn định tinh thần do sự thay đổi hormone.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ rau càng cua

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn lương y Nguyễn Phước Thành chia sẻ một số bài thuốc chữa bệnh từ rau càng cua như sau:

- Viêm họng: rau càng cua 50 - 100g, rửa sạch nhai ngậm, hoặc xay nước uống hàng ngày. Dùng liền 3-5 ngày.

- Tiểu đường: Rau càng cua 100g rửa sạch bóp giấm (có thể dùng chanh), ếch 1 con (100g), lột da, làm sạch bỏ đầu, lấy thịt tẩm bột, rán chín vàng. Tất cả trộn đều, ăn tuần 2-3 lần.

-Thiếu máu: Rau càng cua 100g rửa sạch bóp giấm, thịt bò 100g, cho gia vị vừa đủ xào chín tới trộn đều ăn, nóng với cơm. Một tuần ăn 3 lần.

- Lợi tiểu: Rau càng cua 150-200g, rửa sạch, cho 300ml nước đun sôi, chia 2 lần uống trong ngày. Uống liền 5 ngày.

- Chữa đau lưng cơ co rút (nhiệt độc nhập kinh thận): Rau càng cua sắc uống mỗi ngày 50 - 100g.

- Chín mé (sưng tấy, chưa vỡ mủ): Rau càng cua 100 - 150g, cho 250ml nước, đun sôi chia 2 lần uống trong ngày. Bã đắp ngoài.

- Mụn nhọt: Rau càng cua 150g, rửa sạch ăn sống, hoặc xay nước uống.

- Chữa ngoài da khô sần, mụn nhọt lở ngứa, vết thương lâu lành: rau càng cua ăn sống, hoặc xay nước uống, giã đắp ngoài.

Có người còn cho rằng, ăn rau càng cua làm người mát, bớt táo bón, đi tiêu dễ dàng, người khỏe, tim bớt hồi hộp, có thể vì rau này có tính nhuận tràng và giàu vitamin C, kali.

Rau càng cua là rau ngon giòn, bổ mát, lạ miệng, là nguồn bổ sung nhiều vitamin vi lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, rau có tính hàn, người tỳ vị hư hàn đang tiêu chảy không nên dùng.

Lưu ý: Người tỳ vị hư hàn đang tiêu chảy không nên dùng. Khi sử dụng rau càng cua để chữa bệnh bạn cần tham khảo thêm ý kiến nhà chuyên môn.

Theo VTC