Real Madrid-Leipzig: Bò đỏ vùng lên ở Bernabeu?

06/03/2024 - 19:34

Nắm trong tay lợi thế sân nhà cùng thắng lợi 1-0 ở lượt đi, đoàn quân của huấn luyện viên Carlo Ancelotti vẫn phải hết sức dè chừng. Bởi, đối thủ đến từ nước Đức luôn thể hiện tinh thần chiến đấu quật cường mỗi khi chơi bóng xa nhà.

Leipzig có khả năng gây bất ngờ trước Real. Ảnh: Managing Madrid

Leipzig có khả năng gây bất ngờ trước Real. Ảnh: Managing Madrid

Chờ đợi những bất ngờ

Leipzig đã giành bốn chiến thắng trong sáu trận gần nhất ở sân khách. Họ ghi tới 11 bàn. Đặc biệt, đội bóng nước Đức đánh bại cả những đội bóng được đánh giá cao như AS Monaco, Benfica và Tottenham ngay trên lãnh địa của đối thủ.

Mùa giải trước, đoàn quân của huấn luyện viên Marco Rose cũng từng hạ gục Real 3-2, với hai bàn thắng sớm chỉ trong 18 phút đầu hiệp 1. Leipzig giờ vẫn sở hữu sáu cầu thủ từng góp sức vào chiến thắng này trong đội hình, gồm Mohamded Simakan, Willy Orban, David Raum, Xaver Schlager, Amadou Haidara và Janis Blaswich.

Ngoài Orban và Haidara, bốn cầu thủ còn lại đều là những nhân tố chủ chốt đã ra sân hơn 2.000 phút ở mọi đấu trường. Trong đó, David Raum và Xaver Schlager là những cỗ máy không thể thay thế.

David Raum là người thi đấu nhiều nhất cho Bò đỏ mùa này với 2.115 phút, đồng thời là mắt xích quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Huấn luyện viên Marco Rose.

Real Madrid-Leipzig: Bò đỏ vùng lên ở Bernabeu? ảnh 1

Raum là cái tên không thể thiếu trong đội hình của Leipzig. (Ảnh: Formasup)

Hậu vệ người Đức có chín kiến tạo trên mọi đấu trường. Nhờ khả năng cầm bóng và quan sát tốt, cầu thủ 25 tuổi có thể nắm rõ thời điểm nên chuyền bóng, tạt bóng hay đột phá. Anh cũng thực hiện hơn 100 lần tạt bóng sống – nhiều nhất ở Bundesliga 2023-2024.

Trong khi đó, tiền vệ Xaver Schlager là một trong ba cầu thủ tắc bóng nhiều nhất tại Bundesliga mùa này, với 26 lần. Anh còn nổi bật nhờ khả năng triển khai lối chơi từ vị trí tiền vệ lùi sâu, đồng thời có cho mình những bước di chuyển khôn ngoan vào khoảng trống của đối thủ.

Ở trận đấu sắp tới, kinh nghiệm đối đầu Real của Raum và Schlager chắc chắn sẽ giúp Leipzig thi đấu vững vàng hơn. Đội bóng vùng Đông Đức cũng cần duy trì sự tự tin ở lượt đi, khi đã tung ra tới chín cú sút trúng đích về phía khung thành đối thủ.

Với tâm thế không còn gì để mất, chắc chắn ông thầy người Đức sẽ muốn khai thác tối đa những lợi thế hiện có để đánh bại Real, qua đó giúp Leipzig lọt vào vòng Tứ kết Champions League.

Real Madrid-Leipzig: Bò đỏ vùng lên ở Bernabeu? ảnh 2

Openda tỏa sáng trong màu áo Leipzig. (Ảnh: DH)

Điểm tựa trên hàng công Leipzig

Lois Openda đang thăng hoa trong mùa đầu khoác áo Leipzig. Đến nay, anh đã “nổ súng” tới 21 lần sau 34 trận trên mọi đấu trường. Trong đó, chân sút người Bỉ ghi 17 bàn tại Bundesliga và bốn bàn ở Champions League.

Là mẫu tiền đạo tốc độ, Openda có thể thoát ra phía sau hàng thủ đối phương, thực hiện những pha chuyển hướng bất ngờ và tung cú sút cực nhanh. Ngoài ra, khả năng kiến tạo của cầu thủ 24 tuổi cũng tác động tích cực đến phong độ của hàng công Leipzig. Bên cạnh bốn kiến tạo trên mọi đấu trường, anh còn vượt trội Harry Kane về số đường chuyền quyết định (1,19 so với 0,93).

Khi được hỏi về trận đấu yêu thích nhất trong mùa giải này, tiền đạo sinh năm 2000 đề cập tới chuyến làm khách đến sân Etihad của Man City tại vòng bảng Champions League mùa này. Cú đúp của anh ở trận này thể hiện những điểm mạnh thể chất của Openda.

Cựu cầu thủ Lens tỳ đè thành công Manuel Akanji, dốc bóng về phía khung thành rồi dứt điểm mở tỷ số. Sau đó 20 phút, Openda vượt qua Ruben Dias, anh bứt tốc từ giữa sân, ngoặt bóng loại bỏ Josko Gvardiol và mang về bàn thắng thứ hai cho Leipzig.

Real Madrid-Leipzig: Bò đỏ vùng lên ở Bernabeu? ảnh 3

Openda là cái tên đáng gờm trên hàng công của Leipzig hiện tại. (Ảnh: Reuters)

Ngoài tốc độ và kỹ thuật, Openda còn tận dụng cơ thể mình để khiến những cầu thủ trên mất thăng bằng. Khi cầm bóng, sức mạnh cơ bắp của tiền đạo số 17 khiến đối phương gặp khó khi cố gắng truy cản hoặc triệt tiêu góc sút.

Với phong độ cao hiện tại, Openda được xem là điểm tựa số 1 trên hàng công Leipzig. Để có thể gây bất ngờ trước Real, anh cần tiếp tục phát huy những ưu thế của mình. Chân sút 24 tuổi từng lập cú đúp vào lưới Man City, do đó các cầu thủ Real không thể thiếu cảnh giác, nếu không muốn nhận “trái đắng” ngay trên sân nhà.

“Người nhện” mới của “Kền kền Trắng”

Gia nhập Real Madrid từ mùa hè năm 2018, Andriy Lunin chỉ được xem là lựa chọn dự phòng cho thủ môn số 1 - Thibaut Courtois. Trước mùa giải 2023-2024, “người gác đền” sinh năm 1999 mới ra sân 17 lần trên mọi đấu trường cho đội chủ sân Bernabeu.

Khi Courtois dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu, Real đã mượn Kepa Arrizabalaga từ Chelsea để thay thế thủ thành người Bỉ. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội ra sân của Lunin. Tuy nhiên, việc Kepa liên tục chấn thương giúp Lunin có cơ hội chứng tỏ tài năng với Huấn luyện viên Carlo Ancelotti.

Sau hai tháng đầu năm 2024, cựu thủ môn của Zorya Luhansk dần trở thành lựa chọn số 1 nơi khung gỗ. Anh đã bắt chính tám trận gần nhất trên mọi đấu trường.

Lunin cũng nhỉnh hơn người đàn anh về thông số thi đấu. Thủ thành người Ukraine đã giữ sạch lưới chín trận, nhiều hơn Kepa hai trận. Anh cũng nhỉnh hơn Kepa về tỷ lệ cản phá mỗi trận (79% so với 77%).

Real Madrid-Leipzig: Bò đỏ vùng lên ở Bernabeu? ảnh 4

Lunin ngăn chặn cú sút của cầu thủ Leipzig. (Ảnh: Bdtonline)

Ở trận lượt đi, chín pha cứu thua xuất thần của Lunin góp phần quan trọng giúp Real đánh bại Leipzig 1-0. Ngoài danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận, anh đã cân bằng kỷ lục cứu thua của Courtois ở trận chung kết Champions League mùa giải 2021-2022. Nối tiếp người đồng đội, Lunin trở thành thủ môn thứ hai có số lần cản phá nhiều nhất trong một trận đấu của Kền kền Trắng tại đấu trường danh giá nhất châu Âu này.

Do đó, thủ thành người Ukraine có thể khiến các chân sút của Leipzig nản lòng thêm lần nữa. Phong độ của anh hứa hẹn sẽ đưa Kền kền Trắng tiến sâu ở Champions League, đồng thời là điểm tựa giúp đội bóng thành Madrid chinh phục các danh hiệu vào cuối mùa.

Thủ lĩnh ở những thời khắc quyết định

Tuy bất bại 21 trận liên tiếp tại La Liga mùa này, phong độ thất thường của Real Madrid những vòng gần đây khiến người hâm mộ Los blancos lo lắng. Đoàn quân của Huấn luyện viên Carlo Ancelotti chỉ thắng một trong tổng số ba trận gần nhất. Trong đó, họ không thể vượt qua những đối thủ yếu hơn là Rayo Vallecano và Valencia. Ở màn chạm trán còn lại với Sevilla, Kền kền Trắng chỉ có thể giải quyết trận đấu bằng bàn thắng duy nhất của lão tướng Luka Modric.

Sự thiếu liền lạc trong lối chơi, các tuyến chơi lạc nhịp hoặc chất lượng bóng đá có phần giảm sút của Real Madrid trong thời gian gần đây không thể làm yên lòng khán giả. Khi bước vào giai đoạn then chốt, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cần nhanh chóng giải quyết cuộc đua vô địch tại La Liga để tập trung sức lực vào Champions League. Dù vậy, cả hai mục tiêu này đang bị thách thức bởi chính sự thất thường của Kền kền Trắng.

Real Madrid-Leipzig: Bò đỏ vùng lên ở Bernabeu? ảnh 5

Kroos (trái) vẫn rất quan trọng với Real, dù anh đã 34 tuổi. (Ảnh: Football Espana)

Trong bối cảnh hiện tại, Real rất cần đến vai trò thủ lĩnh của Toni Kroos. Sau 10 mùa giải đầu quân cho đội chủ sân Bernabeu, anh vẫn là mảnh ghép không thể thiếu. Một trong những phẩm chất nổi bật nhất của cầu thủ người Đức là khả năng chọn vị trí linh hoạt, cho phép anh luân chuyển nhiều vai trò khác nhau.

Dù thi đấu ở vị trí tiền vệ trái hay khu vực trung tâm, Kroos đều thể hiện khả năng thích ứng tuyệt vời, mang đến sự linh hoạt chiến thuật và hiệu suất vượt trội cho đội bóng. Mỗi khi Real Madrid bị dẫn trước, cầu thủ sinh năm 1990 sẽ lĩnh xướng trách nhiệm tấn công và đóng cả vai trò chốt chặn trên sân.

Khả năng đọc trận đấu, tầm nhìn cùng sự quyết đoán ở thời khắc quan trọng giúp cựu cầu thủ Bayern Munich trở thành chiến lược gia thực thụ trên sân cỏ. Ngoài ra, khi các trung vệ không thể đưa trái bóng vượt qua lớp pressing tầm cao của đối phương, anh sẽ chủ động lùi xuống nhận vai trò hậu vệ trái “giả”. Từ đây, tiền vệ số 8 sẽ khởi xướng các pha tấn công bằng những đường chuyền dài.

Năng lực thích ứng các hệ thống chiến thuật thể hiện sự linh hoạt và khả năng đọc trận đấu của Kroos. Bởi, anh có thể nhận ra thời điểm cần can thiệp và kiểm soát trận đấu từ phía sau. Khả năng diễn giải trận đấu còn giúp anh xác định nhanh chóng các cơ hội tấn công và phân phối bóng hiệu quả làm rối loạn hàng thủ đối phương.

Nhờ tầm nhìn chiến thuật, Kroos có thể đoán trước các pha bóng và tìm ra khoảng trống trên sân. Điều này cho phép anh mở rộng trận đấu đến những khu vực có thể gây ra nhiều nguy hiểm nhất.

Real Madrid-Leipzig: Bò đỏ vùng lên ở Bernabeu? ảnh 6

Kroos có khả năng hỗ trợ mặt trận tấn công và phòng ngự. (Ảnh: Gettys)

Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất giữa tiền vệ 34 tuổi và các cầu thủ khác nằm ở khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu. Ưu thế này giúp Kroos chiếm vai trò quan trọng trong lối chơi của Real và có thể điều khiển diễn biến trận đấu theo ý muốn. Vai trò “đầu tàu” của cầu thủ người Đức càng rõ nét, khi anh thực hiện tới bảy pha kiến tạo trên mọi đấu trường - nhiều nhất Real hiện tại.

Với những đóng góp to lớn ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự, Kroos không chỉ là chìa khóa trong lối chơi của Kền kền Trắng mà còn là điểm tựa tinh thần giúp đồng đội đứng vững trước sức ép của “Những chú bò đỏ”.

Theo Nhân Dân