Rèn luyện sức khỏe mùa dịch bệnh

22/07/2021 - 07:03

 - Để phòng, chống dịch COVID-19, người dân cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngoài ra, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ và thường xuyên luyện tập thể dục - thể thao (TDTT) để nâng cao sức khỏe, phù hợp với điều kiện bản thân và trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Bên cạnh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của chính quyền địa phương và khuyến cáo của Bộ Y tế về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, người dân cần xây dựng lối sống lành mạnh, chú trọng rèn luyện sức khỏe qua các bài tập TDTT phù hợp với thể trạng và điều kiện của mình, không nên hạn chế hay nghỉ hẳn việc tập luyện TDTT. Ý thức được điều đó, bên cạnh những biện pháp, như: đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên bằng xà bông, người dân còn duy trì việc tập luyện TDTT thường xuyên với cường độ vừa phải, phù hợp, nhằm nâng cao sức khỏe trong mùa dịch bệnh.

Tỉnh đang áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg nên việc tập trung chơi thể thao ở nơi công cộng phải dừng lại. Vì thế, nhiều người dân chuyển sang những loại hình cùng môn thể thao phù hợp. Chị Lê Thị Lan (ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng chị vẫn duy trì rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ vào mỗi buổi sáng và chiều tối quanh sân nhà.

“Trước đây, tôi hay đi bộ ở khu dân cư gần nhà cùng các chị em trong xóm, nay giãn cách xã hội nên tôi đi bộ quanh sân nhà. Vì ở nông thôn, khoảng sân nhà tương đối rộng nên tôi tận dụng để tập thể dục. Việc đi bộ trong sân nhà không tiếp xúc với ai nên vừa tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo việc rèn luyện sức khỏe bản thân”.

Tập luyện thể dục - thể thao tại nhà

Anh Nguyễn Thanh Hùng (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) thường xuyên chơi cầu lông cùng các đồng nghiệp, bạn bè vào buổi chiều, nay chuyển sang đạp xe tại nhà. “Dịch bệnh phức tạp, trong thời gian giãn cách xã hội nên tôi quyết định mua xe đạp thể thao tại chỗ về tập luyện vào buổi sáng sớm và chiều tối để rèn luyện sức khỏe”.

Còn anh Tống Hoàng Thanh (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, bên cạnh nâng cao ý thức, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, người dân cần lựa chọn những môn TDTT phù hợp, nhằm tăng cường miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh. “Mình không thể bỏ tập luyện TDTT được, việc tập luyện TDTT rất cần thiết, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Hiện giờ, tôi không thể chơi tennis được nên chuyển sang tập tạ và chạy bộ tại nhà”.

Có thể thấy rằng, tập luyện TDTT thường xuyên giúp thúc đẩy bài tiết mồ hôi, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, hệ thống miễn dịch được tăng cường, bảo vệ cơ thể khỏi những tác động nguy hiểm gây bệnh tật, có cuộc sống lành mạnh hơn. Ngoài việc tập TDTT thường xuyên, bổ sung dưỡng chất cần thiết và các việc làm khác theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng là thói quen có lợi cho sức khỏe và hệ miễn dịch để bảo vệ chính mình, cộng đồng. Ông Cao Văn Lợi (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) vẫn duy trì tập luyện thể dục dưỡng sinh hàng ngày vào mỗi buổi sáng sớm nhưng khác với trước, nay ông tập luyện một mình tại nhà, không ra công viên tập cùng các thành viên trong câu lạc bộ.

Ông Lợi cho rằng: “Dịch bệnh COVID-19 sẽ gây nguy hiểm nếu như những người lớn tuổi như tôi mắc phải. Vì thế, ngoài việc tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng, tôi duy trì việc tập luyện thể dục dưỡng sinh. Việc tập luyện chủ yếu giữ gìn sức khỏe thật tốt”.

Bài, ảnh: KHÁNH MY