Rèn luyện sức khỏe sau giãn cách

20/10/2021 - 05:33

 - Sau khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân đã bắt đầu nối lại các hoạt động rèn luyện sức khỏe ngoài trời. Dù vẫn còn lo lắng, nhưng việc được hít thở không khí trong lành và vận động tay chân giúp họ phấn khởi hơn, sau thời gian khá lâu ở nhà tránh dịch.

Người dân đã bắt đầu rèn luyện sức khỏe nơi công cộng

Đã hơn tuần nay, khi UBND tỉnh có quyết định cho nối lại các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) ngoài trời thì những khu vực công cộng đã xuất hiện hình ảnh người dân tập luyện. Như những người khác, bà Nguyễn Huệ Chi (người dân xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) bắt đầu trở lại với thói quen tập luyện thể dục cho “giãn gân giãn cốt” vào buổi chiều hàng ngày. Do còn ít người ra tập luyện nên bà Chi tập luyện khá thoải mái.

“Nghe thông tin tỉnh và huyện cho phép tập TDTT ngoài trời nên tôi mới mạnh dạn ra ngoài. Nói thật, ra đường lúc này đã là niềm vui, nay còn được tập thể dục nữa thì người dân mừng lắm. Tuy nhiên, văn bản quy định không cho tập trung quá 10 người nên tôi không dám rủ nhiều chị em cùng đi, chỉ tập luyện với người trong gia đình. Do tôi chỉ đi bộ hoặc tập mấy động tác đơn giản nên việc chấp hành quy định “5K” không khó lắm. Còn những người chạy bộ chắc mệt hơn, nhất là khi phải đảm bảo việc đeo khẩu trang liên tục” - bà Chi thật tình.

Việc được trở lại rèn luyện sức khỏe ngoài trời sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho người dân. Mặt khác, việc đảm bảo giữ khoảng cách tốt, hạn chế tập trung đông người cũng là cách đề phòng dịch bệnh hiệu quả. Những người dân như bà Chi cảm thấy thoải mái hơn và sẽ tiếp tục duy trì việc tập luyện trong những ngày tới. “Tôi thấy số lượng người tập luyện đông lên qua từng ngày, vì ai cũng muốn hít thở không khí ngoài trời. Hiện tại, cuộc sống đã dần trở lại nên người dân lạc quan. Hy vọng, dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn, nhất là khi chính quyền cho tiêm vaccine đại trà thì người dân sẽ yên tâm mỗi khi ra đường rèn luyện sức khỏe” - bà Chi vui vẻ nói.

Cũng là người thường xuyên rèn luyện sức khỏe nhưng anh Trần Nguyên Đạt (thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú) vẫn chưa nối lại thói quen chạy xe đạp đường dài với anh em trong nhóm của mình. Anh Đạt cho biết, chạy xe đạp là bộ môn vận động cường độ cao nên không thích hợp với việc đeo khẩu trang trong quá trình tập luyện. Để không vi phạm các biện pháp “5K”, anh chọn cách ở nhà tiếp tục tập luyện với máy chạy bộ, đợi đến khi nào có hướng dẫn cụ thể của ngành chuyên môn hoặc chính quyền địa phương sẽ nối lại các hoạt động thể thao.

Để tạo điều kiện cho người dân rèn luyện sức khỏe, UBND huyện Châu Phú đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động TDTT ngoài trời trên địa bàn huyện. Bộ tiêu chí này áp dụng cho các hoạt động TDTT ngoài trời, như: cầu lông, tennis, đi bộ, chạy bộ, tập luyện các dụng cụ TDTT… tại công viên hoặc nơi công cộng.

Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực TDTT ngoài trời, người hướng dẫn, nhân viên, người tập luyện khi muốn tổ chức, tham gia hoạt động TDTT phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo quy định và xem đây là yếu tố quan trọng hàng đầu. Cụ thể, cần đảm bảo các biện pháp “5K”. Người hướng dẫn và người tham gia tập luyện TDTT phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, không tập trung quá 10 người và phải đăng ký với người quản lý nơi tập luyện. Người tham gia hướng dẫn TDTT, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang; người tập luyện TDTT thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, đơn vị hoạt động TDTT cần vệ sinh khu vực tập luyện định kỳ 1 lần/tuần; vệ sinh, sát khuẩn trang thiết bị tập luyện sau mỗi buổi tập. Đồng thời, cần có biện pháp tổ chức đăng ký khung giờ tập luyện với số lượng người tham gia hướng dẫn và tập luyện TDTT đảm bảo theo tiêu chí giãn cách an toàn, không tập trung đông người theo khuyến cáo của ngành y tế.

Ngoài ra, đơn vị hoạt động TDTT cần thực hiện tuyên truyền các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho người tham gia hướng dẫn, người tập luyện TDTT và nhân viên phục vụ bằng nhiều hình thức phù hợp...

Dù đã được sự cho phép của chính quyền các cấp nhưng hoạt động TDTT vẫn chưa thực sự sôi động trở lại. Tuy nhiên, việc được tập luyện ngoài trời đã là tín hiệu khả quan, từng bước đưa hoạt động TDTT trở lại cùng với quá trình khôi phục cuộc sống bình thường mới.

MINH QUÂN