Rèn luyện thân thể sau Tết

27/02/2024 - 06:53

 - Những ngày Tết là khoảng thời gian khó ai có thể duy trì lịch tập thể dục - thể thao (TDTT) đều đặn, cộng với chế độ ăn uống không được kiểm soát chặt chẽ, khiến vóc dáng trở nên mất cân đối. Vì thế, tăng cường tập TDTT sau Tết là hoạt động được nhiều người ưu tiên để giúp thư giãn cơ bắp, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giải phóng năng lượng, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Trở lại với cuộc sống bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài, hầu như ai cũng uể oải, mệt mỏi. Để khắc phục tình trạng này, mỗi người đều xây dựng kế hoạch tăng cường luyện tập TDTT, nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý, tạo năng lượng tích cực. Vì những ngày Tết thường xuyên ăn các món nhiều dầu mỡ, độ đạm cao, lạm dụng rượu bia, chất kích thích cùng với việc sinh hoạt không đều độ nên nhiều người gặp phải tình trạng cơ thể uể oải, tăng cân.

“Thời gian nghỉ Tết, ngày nào tôi cũng tụ tập ăn uống với bạn bè, họ hàng. Bước vào những ngày làm việc, tôi có cảm giác mệt mỏi, chán ăn và tâm trí chưa thể bắt nhịp trở lại với công việc” - anh Nguyễn Văn Hải (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Thanh niên tăng cường tập thể thao sau kỳ nghỉ Tết

Do đó, việc tăng cường tập luyện TDTT giúp thúc đẩy quá trình giải phóng năng lượng đã hấp thụ quá nhiều vào ngày Tết. Việc tập luyện còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cải thiện hệ tiêu hóa. Mỗi ngày, nên dành thời gian để tập luyện các môn TDTT phù hợp với công việc, lứa tuổi và sở thích.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Loan (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Thời gian nghỉ Tết, gia đình tôi về quê, gặp gỡ bạn bè, tham gia nhiều buổi tiệc ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý nên cảm giác không khỏe. Các con tôi bị viêm họng, ho, sổ mũi… do ăn nhiều đồ nướng, uống nhiều nước ngọt và thức khuya hơn ngày thường. Để dư âm Tết không kéo dài thêm, gia đình tôi sắp xếp lại công việc, ăn uống thanh đạm, đủ chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe”.

Ngoài điều chỉnh chế độ ăn uống, mọi người còn tăng cường tập luyện TDTT.

Chị Huỳnh Thị Tuyết Nga (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Sau Tết, tôi trở lại với công việc nhưng luôn có cảm giác thiếu ngủ khi đến cơ quan. Để khắc phục tình trạng này, tôi rủ bạn tham gia tập luyện các môn thể thao yêu thích, điều chỉnh chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây để nhanh phục hồi sức khỏe, có thể trạng tốt nhất cho công việc”.

Anh Nguyễn Bảo Huy (TP. Long Xuyên) thông tin:  "Sau Tết, tôi trở ra sân đá bóng cùng mọi người, cơ thể được vận động nên thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, tinh thần cũng thoải mái hơn, có thêm năng lượng tích cực cho năm mới”.

Chị Trần Thị Mỹ Thanh (nhân viên văn phòng ở TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Ngày Tết, ăn uống nhiều, ít vận động nên tăng cân. Sau kỳ nghỉ Tết, tôi đăng ký gói tập gym, đặt mục tiêu mỗi tuần tập 5 buổi để sớm lấy lại vóc dáng. Sau các buổi tập liên tiếp, tôi cảm nhận cơ thể khỏe khoắn, nhẹ nhàng hơn nhiều”. Tương tự, em Nguyễn Ngọc Trân (huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Ngay sau kỳ nghỉ Tết, em tăng cường việc tập TDTT vào mỗi buổi chiều. Ngoài duy trì tốt sức khỏe, tập TDTT còn giúp em giữ được vẻ đẹp hình thể”.

Khi đời sống vật chất được nâng cao, mọi người chăm chút nhiều hơn đến sức khỏe, sắc đẹp của mình. Tập luyện TDTT được nhiều người lựa chọn vì không phải tốn nhiều tiền, nhưng mang lại hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, tập luyện tập TDTT thường xuyên sẽ giúp ngăn chặn các vấn đề sức khỏe, như: Bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, trầm cảm, viêm khớp, giúp xả stress và có thêm niềm vui trong cuộc sống. Không phân biệt giới tính, độ tuổi, mọi người đều có thể lựa chọn tập luyện một hoặc nhiều môn thể thao phù hợp với sở thích cá nhân và điều kiện tuổi tác, giúp phong trào lan tỏa trong cộng đồng.

Sức khỏe là vốn quý của con người, nền tảng rất quan trọng để mỗi người có thể thực hiện thành công ước mơ, hoài bão của mình. Mùa Xuân đến, mang lại cho con người nhiều niềm vui, sự an lành, còn sức khỏe tốt giúp chúng ta có được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc.

TÍN NGHĨA