Rèn luyện thể thao trên quê hương Bác Tôn

18/04/2023 - 05:47

 - Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) luôn được chú trọng phát triển. Với việc đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện, duy trì tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, thi đấu, phong trào TDTT của xã diễn ra thường xuyên, góp phần nâng cao sức khỏe, tình đoàn kết cho cán bộ, nhân dân.

Được sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn thể người dân, thời gian qua, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn xã Mỹ Hòa Hưng có bước phát triển. Số người tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn xã đạt gần 22%. Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi cũng như thiết chế văn hóa TDTT từng bước được hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Tân (công chức văn hóa - xã hội của xã Mỹ Hòa Hưng) cho biết, năm 2005, UBND TP. Long Xuyên ban hành Quyết định 146/QĐ-UBND, thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng xã Mỹ Hòa Hưng. Đến năm 2016, UBND TP. Long Xuyên ban hành Quyết định 208/QĐ-UBND, thành lập Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng xã Mỹ Hòa Hưng trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Học tập cộng đồng. Việc sáp nhập nhằm nâng cao nhu cầu hưởng thụ, giao lưu học tập và trao đổi kinh nghiệm  trong hoạt động văn hóa - văn nghệ và TDTT, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân xã cù lao.

Phong trào thể dục – thể thao trên địa bàn xã Mỹ Hòa Hưng phát triển với nhiều hoạt động luyện tập, giao lưu, thi đấu

Các phòng chức năng của Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng xã Mỹ Hòa Hưng có diện tích tối thiểu 150m2. Trung tâm có sân khấu biểu diễn nghệ thuật phía trong và ngoài hội trường. Ngoài ra, còn có sân bóng đá mi-ni, sân bóng chuyền, sân cầu lông, khu vui chơi thiếu nhi, sân tập võ thuật, dưỡng sinh… Xã Mỹ Hòa Hưng vận động xây dựng các sân bóng đá tư nhân, tạo thêm sân chơi cho người dân sau những giờ học tập, lao động.

Bên cạnh xây dựng cơ sở vật chất, địa phương còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, thể thao nhằm tạo sân chơi chung cho người dân có cùng đam mê. Đến nay, xã Mỹ Hòa Hưng có 4 CLB được duy trì hoạt động thường xuyên. Trong đó, CLB đờn ca tài tử với 17 thành viên, sinh hoạt thường xuyên vào ngày 30 hàng tháng; CLB bóng đá với 12 thành viên, sinh hoạt thường xuyên tại sân bóng đá mi-ni Sống Khỏe và Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng xã.

Đối với CLB cờ tướng, có 8 thành viên, sinh hoạt thường xuyên tại quán cà-phê Mười Tài (ấp Mỹ Long 1), trong khi CLB thể dục dưỡng sinh thì sinh hoạt thường xuyên vào buổi sáng tại Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng.

Để thúc đẩy phong trào TDTT, xã Mỹ Hòa Hưng đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc thù địa phương; tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT thường xuyên cho nhân dân. Hàng năm, địa phương tổ chức các giải thể thao vào các ngày lễ, Tết nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Điển hình như tổ chức giải thi đấu cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, việt dã; giao lưu bóng đá, bóng chuyền… Thông qua các hoạt động TDTT, địa phương đã phát hiện, lựa chọn vận động viên có thành tích xuất sắc vào đội tuyển thể thao của xã để tham gia các giải thi đấu cấp thành phố...

Mới đây, xã Mỹ Hòa Hưng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng U.15 lần thứ nhất, với sự tham gia của các đội: U.15 Mỹ Khánh, U.15 cồn Phó Ba, U.15 Hòa Hiệp và U.15 Musvn An Giang. Với tinh thần thi đấu cao thượng, trung thực, đoàn kết, giải nhất đã thuộc về đội bóng đá U.15 Mỹ Khánh. “Đây là dịp để mọi người gặp gỡ, giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó; nâng cao thể chất và chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của xã nhà ngày càng phát triển” - ông Nguyễn Văn Tân thông tin.

Bên cạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng, công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong các đơn vị trường học cũng được thực hiện nền nếp, huy động đông đảo học sinh tham gia tập luyện, góp phần nâng cao sức khỏe, giải trí tinh thần để học tập tốt.

Ông Tân cho biết, thời gian tới, xã Mỹ Hòa Hưng tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu luyện tập TDTT, giúp phong trào TDTT ngày càng phát triển rộng khắp. Đồng thời, địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội thường xuyên tổ chức thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, Tết... Từ đó, tạo điều kiện để các CLB, người dân giao lưu, phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, tạo khí thế thi đua sôi nổi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích