Rộn ràng mùa buôn trái cây núi Cấm

15/07/2023 - 14:57

 - Khi những cơn mưa già nặng hạt trút xuống núi Cấm (TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang), cây cối đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái cũng là thời điểm các chủ vựa dưới chân núi tranh thủ thu mua trái cây của nhà vườn...

Mùa này, trái cây đặc hữu trên đỉnh núi Cấm khá phong phú, như: Bơ sáp, sầu riêng, dâu xanh, dâu vàng, mãng cầu núi, hồng quân… Những năm qua, dưới chân núi Cấm luôn là địa chỉ gặp gỡ, mua bán giữa nhà vườn và chủ vựa trái cây thật rộn ràng.

Bà con trên núi có vườn nằm gần suối Thanh Long, vồ Ông Bướm, khi thu hoạch huê lợi, bà con phải gánh trái cây xuống núi bán.

Còn nhà vườn phía vồ Bà Cửu, chùa Phật nhỏ thì vận chuyển trái cây bằng xe gắn máy len lỏi theo đường mòn dưới tán rừng, rồi xuống núi cân cho chủ vựa.

Cân trái cây xong, chủ vựa phải phân ra thành từng bọc sao cho dễ dàng phân phối đến người dân. 

 Năm nào cũng vậy, đến mùa mưa, các chủ vựa thu mua trái cây chất đầy sân trước. Khách du lịch ngang qua đều ngỡ ngàng trước sự trù phú của trái cây ở Bảy Núi.

Dâu núi Cấm là loại trái cây đặc hữu được nhà vườn trồng dưới tán rừng rất nhiều. Anh Đen, một chủ vựa chuyên thu mua dâu dưới chân núi Cấm nói rằng, mỗi ngày vựa của anh cân 5-10 tấn dâu.

Mỗi bọc dâu nặng 5-10kg được chất đầy sân chuẩn bị vận chuyển phân phối. Anh Đen cho biết: "Năm nào cũng vậy, đến mùa dâu là anh lên núi thu mua của hơn 150 hộ trồng dâu trên núi Cấm”.

Nhiều năm gần đây, mặt hàng trái cây, đặc biệt là dâu núi Cấm được người dân Campuchia ưa chuộng, bởi ngon và giá rẻ hơn so với dâu đồng bằng. Dâu núi Cấm có hậu chua ngọt dễ ăn và phù hợp với túi tiền của nhiều người, nên bán rất chạy. Hiện tại, các chủ vựa thu mua dâu với giá dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg.

Khách du lịch cũng rất ưa chuộng loại dâu da xanh có vị ngọt. Theo người dân trên núi Cấm cho biết, mưa càng nhiều thì dâu xanh càng có vị ngọt hơn so với dâu vàng.

Ngoài ra, các chủ vựa lớn ở đây còn thu mua sầu riêng của bà con trên núi Cấm. Đây là loại trái cây ngon nhất trên đỉnh Cấm Sơn, có hương thơm, ngọt nhẹ, dẻo so với sầu riêng trồng ở đồng bằng. Theo anh Đen, hiện tại vựa của anh thu mua sầu riêng núi với giá giao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Mùa này, bơ trên núi Cấm rất sai trái, nhà vườn rất phấn khởi. “Loại bơ này rất béo, ngon, vựa của tui thu mua vài tấn mỗi ngày, phân phối các chợ giáp biên...”- anh Đen cho hay.

HOÀNG MỸ