Ronaldo tranh tài EURO 2024: Người hùng hay cản bước Bồ Đào Nha

10/06/2024 - 08:11

Cristiano Ronaldo muốn phô diễn hết kỹ năng ghi bàn, thăng hoa lần cuối để đưa Bồ Đào Nha bước lên đỉnh vinh quang châu Âu.

Bồ Đào Nha gây ấn tượng khi toàn thắng cả 10 trận vòng loại nhờ đội hình đầy tài năng đang thi đấu cho các CLB hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, ở tuổi 39, vẫn có một cái tên thu hút mọi chú ý khi nhắc đến A Selecao, đó là Cristiano Ronaldo.

HLV Roberto Martinez lên thay người tiền nhiệm Santos mang đến cho Bồ Đào Nha lối chơi khoáng đạt. Câu hỏi lớn đặt ra cho chiến lược gia người Tây Ban Nha, ông sẽ sử dụng Ronaldo như thế nào ở kỳ Euro 2024?

Ronaldo

Ronaldo vẫn liên tục ghi bàn ở vòng loại Euro 2024

Để tìm câu trả lời, hãy nhìn vào những con số từ chiến dịch vòng loại. Duy nhất Bruno Fernandes (10) đá chính nhiều trận hơn so với Ronaldo (9) trên tuyển. Lần duy nhất CR7 vắng mặt là do án treo giò, trong chiến thắng 9-0 của Bồ Đào Nha trước Luxembourg.

Xét tổng số phút thi đấu, chỉ Bruno Fernandes (844) và Ruben Dias (810) chơi nhiều hơn con số 726 phút của Ronaldo. Điều đó chứng tỏ, tay săn bàn của Al-Nassr vẫn sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho Bồ Đào Nha tại giải đấu sắp diễn ra trên đất Đức.

Bồ Đào Nha kiểu mới, ít phụ thuộc vào Ronaldo

Nhìn vào màn trình diễn vòng loại, Ronaldo chứng tỏ mình vẫn là tay săn bàn đẳng cấp, với 10 pha lập công trong 9 trận ra sân, chỉ kém duy nhất thành tích của Lukaku (14 bàn).

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, có sự thay đổi chiến thuật quan trọng dưới trướng HLV Roberto Martinez. Bồ Đào Nha đang ít phụ thuộc vào Ronaldo hơn.

Ronaldo

Lối chơi Bồ Đào Nha hiện tại ít phụ thuộc vào Ronaldo hơn trước đây

Trước đây, kế hoạch A của tuyển Bồ là đưa bóng cho Ronaldo để anh tìm giải pháp ghi bàn. Kế hoạch B đơn giản chỉ là thử lại kế hoạch A. Thời Martinez, điều đó không còn xảy ra.

Tại vòng loại Euro 2024, CR7 có trung bình 36,9 lần chạm bóng mỗi trận, thông số thấp hơn 16 cầu thủ Bồ Đào Nha khác.

Với các vệ tinh năng động như Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Vitinha, Ronaldo không cần di chuyển quá rộng, hoặc lùi xuống tham gia vào các tình huống triển khai.

Thay vào đó, HLV Martinez đang cố gắng xây dựng ý tưởng về một Selecao tấn công tự do, kết hợp sự nhạy bén của Ronaldo ở phía trên.

Điều này giảm bớt trách nhiệm cho CR7, tạo điều kiện để anh sử dụng kinh nghiệm cùng bản năng sát thủ kết thúc tình huống, dứt điểm ghi bàn.

Ronaldo

CR7 hiện tại chỉ tập trung vào việc dứt điểm ghi bàn

Xuyên suốt chiến dịch vòng loại, Ronaldo không thực hiện đường tạt bóng nào và chỉ có 3 pha rê dắt. Nhưng anh tung ra đến 46 cú sút, 19 lần trúng đích và ghi được 10 bàn thắng, đạt hiệu suất cao nhất đội.

Chưa tiền đạo nào thay thế được Ronaldo

Thực tế, HLV Roberto Martinez muốn dần loại bỏ Ronaldo và thay thế anh bằng một tiền đạo nhanh nhẹn, trẻ trung hơn.

Thế nhưng, trong tay ông chưa có chân sút nào đủ khả năng gánh vác trọng trách ghi bàn cho đội tuyển như CR7.

Trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu cấp CLB mùa bóng 2023/24, cầu thủ Bồ Đào Nha ghi nhiều bàn nhất là Goncalo Ramos (PSG), với 11 pha lập công tại Ligue 1.

Diogo Jota được xem là ngoại lệ. Anh ghi 10 bàn thắng chỉ sau 21 trận ra sân, đạt hiệu suất trung bình ấn tượng 115 phút/bàn. Tuy nhiên, vấn đề của tay săn bàn Liverpool là chấn thương dai dẳng, khiến thể trạng chưa bao giờ đảm bảo 100%.

Ronaldo

Các đối tác của Ronaldo trong các kỳ Euro anh tham dự

Còn Ronaldo, dù chơi ở giải Saudi Pro League không được đánh giá cao nhưng bản thân anh luôn khát khao và cho thấy động lực cháy bỏng để xô đổ những kỷ lục. Kết thúc mùa bóng tại Saudi Arabia, Ronaldo đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 35 bàn sau 31 trận.

Đây là yếu tố giải thích tại sao HLV Roberto Martinez cảm thấy thoải mái giao vai trò nổi bật cho CR7 ở kỳ Euro chuẩn bị diễn ra trên đất Đức, không chỉ vì những gì anh ấy mang lại, mà còn bởi chưa đàn em nào đủ năng lực soán ngôi Ronaldo.

Dù điều gì diễn ra ở Đức, Cristiano Ronaldo hy vọng làm được điều anh luôn thích thú tại các VCK Euro, đó là ghi bàn. Hiện CR7 đang giữ kỷ lục 14 lần "dội bom" qua 5 kỳ góp mặt.

Năm 2016, anh rời sân vì chấn thương trong trận chung kết nhưng lần đầu được nâng cao cúp vô địch. Nếu tiến xa tại Euro 2024, Ronaldo muốn chiếm trọn sân khấu, bừng sáng trong vũ điệu cuối sự nghiệp.

Ronaldo

Danh sách và số áo thi đấu của 26 cầu thủ Bồ Đào Nha dự Euro 2024

 Theo Vietnamnet

 

Liên kết hữu ích