Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

17/07/2020 - 05:13

 - Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-7 (thứ bảy và chủ nhật). Chiều nay, các thí sinh sẽ đến làm thủ tục dự thi. Toàn tỉnh An Giang chỉ tổ chức thi tuyển đối với 3 trường chuyên biệt, gồm: Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên), Trường THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa (TP. Châu Đốc) và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang (TP. Châu Đốc). Đối với tất cả các trường THPT, THCS-THPT còn lại đều tổ chức xét tuyển.

Niêm yết danh sách thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Ảnh: HỮU HUYNH

Là 1 trong 3 trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyển sinh, Trường THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa (TP. Châu Đốc) đã chủ động cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay. Thời điểm này, 24 phòng thi phục vụ nhu cầu tuyển sinh đã được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất với bàn ghế mới cũng như hệ thống đèn, quạt phục vụ thí sinh.

Ngoài ra, 72 cán bộ coi thi, giáo viên, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa đã được cập nhật thông tin đầy đủ, sẵn sàng phục vụ kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày (18 và 19-7).

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa Trần Quốc Vũ thông tin: “Năm học 2020-2021, nhà trường sẽ tuyển khoảng 430 học sinh khối 10 cho 10 lớp chuyên và 2 lớp không chuyên. Theo số lượng đăng ký đến thời điểm này, chúng tôi có khoảng 545 hồ sơ dự tuyển gồm học sinh của các điểm trường trên địa bàn TP. Châu Đốc như: THCS Nguyễn Trãi, THCS Nguyễn Đình Chiểu cùng một số học sinh ở các huyện lân cận như: An Phú, Châu Phú, Tịnh Biên… cũng tham gia dự tuyển. Thực tế, các em đều đã xác định mục tiêu phấn đấu vào trường chuyên từ đầu năm học nên chất lượng thi tuyển năm nay sẽ khá cao”.

Việc tham gia thi tuyển vào trường chuyên là mong muốn của hầu hết học sinh. Tuy nhiên, các em vẫn có thể theo học ở các điểm trường khác khá chất lượng trên địa bàn TP. Châu Đốc là Võ Thị Sáu và Châu Thị Tế, nên áp lực đối với thí sinh không quá lớn. Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ ra đề thi chung cho các điểm trường tổ chức thi tuyển sinh lớp 10. Nếu muốn trúng tuyển vào các trường chuyên, đòi hỏi thí sinh phải có kế hoạch chuẩn bị nghiêm túc và nỗ lực hết mình.

“Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa đã hoàn tất và sẵn sàng phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay. Mong rằng các thí sinh sẽ có đủ tự tin, phát huy kiến thức đã có để đạt được nguyện vọng của mình. Bên cạnh đó, cũng  cần đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định của hội đồng thi. Đồng thời, hội đồng thi sẽ tạo điều kiện để các thí sinh hoàn thành kỳ thi theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT” - thầy Trần Quốc Vũ xác định.

Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Thái Phước Hiệp thông tin: “Năm nay, nhà trường tuyển sinh 170 em vào khối lớp 10. Hiện nay, chúng tôi đã nhận được 263 hồ sơ đăng ký dự tuyển vào trường. Các em là người dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc các xã đặc biệt khó khăn ở các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Phú, TX. Tân Châu. Thời điểm này, chúng tôi đã bố trí 11 phòng thi với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu của thí sinh. Vì hoạt động tổ chức thi tuyển sinh đã được nhà trường thực hiện các năm trước đây nên chúng tôi cũng chủ động các khâu, chuẩn bị từ sớm”.

Theo thầy Thái Phước Hiệp, trong 263 học sinh dự tuyển vào trường năm nay có 241 em là DTTS Khmer, 10 em là DTTS Chăm, 2 em là DTTS Hoa và 10 học sinh người Kinh. Dù các em được cộng điểm ưu tiên nhưng mức độ cạnh tranh cũng khá cao, bởi số lượng thí sinh dự tuyển cao hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Hội đồng thi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang sẽ vận dụng quy chế thi Tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, đồng thời hỗ trợ thí sinh dự thi tốt nhất theo quy định.

Tại Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên), mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho kỳ thi. Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng thi THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu Trịnh Hà Long cho biết, năm nay, trường tuyển sinh 12 lớp 10 qua 2 vòng: vòng 1 (sơ tuyển đối với học sinh có hồ sơ hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển), vòng 2 (thi tuyển đối với những học sinh đã qua vòng sơ tuyển).

Việc sơ tuyển để chọn học sinh vào thi vòng 2 căn cứ vào các tiêu chí: kết quả dự thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9; kết quả thi tài năng tổ chức ở địa phương, khu vực, toàn quốc, quốc tế; kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm 4 năm của bậc THCS; kết quả tốt nghiệp THCS; những học sinh đạt tổng điểm sơ tuyển từ 37 điểm trở lên được chọn vào vòng 2 (thi tuyển)…

Do hàng năm trường đều tổ chức thi tuyển nên mọi công việc đã được chuẩn bị chu đáo để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc. Hội đồng thi có 39 phòng thi huy động 110 cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức thi, tất cả đã sẵn sàng.  

Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) Đặng Thị Vớn cho biết, toàn tỉnh An Giang có 25.011 thí sinh đăng ký dự tuyển (chỉ tiêu là 19.925). Trong đó số liệu đăng ký dự thi của 3 trường THPT thi tuyển như sau: Chuyên Thoại Ngọc Hầu 817/430 chỉ tiêu, Chuyên Thủ Khoa Nghĩa 548/430 chỉ tiêu, Phổ thông Dân tộc nội trú THPT 263/170 chỉ tiêu.


THANH TIẾN - HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích