Sắc màu ô môi!

18/03/2023 - 08:25

 - Tháng 3 - thời điểm cây ô môi bước vào mùa bông nở rộ. Loài hoa chân quê chọn thời điểm khắc nghiệt của thiên nhiên làm mùa đẹp nhất cho mình như thử thách cùng đất trời...

Với những ai sinh ra và lớn lên ở miền Tây, cây ô môi là “người bạn” thân thiết từ thuở thiếu thời. Loài cây dại, có sức sống mạnh mẽ hiện hữu khắp mọi miền quê, từ bến nước hiền hòa cho đến đồng khô nắng cháy.

Với đám con nít ở quê, bến nước, ô môi cứ như hoài niệm, là nơi chất chứa những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên. Nơi có đàn trâu thong dong nghỉ mát buổi trưa hè. Nơi có những cơn gió tháng 3 hầm hập cái nóng hanh hao, thổi chan chát vào đôi mắt trẻ con hấp háy...

Trái ô môi được kết thành từng chùm treo lủng lẳng trên cành, vừa là thứ “vũ khí” của đám con trai khi chơi trò đánh kiếm, vừa là món quà của thiên nhiên dành cho mấy đứa con gái. Trái ô môi rọc sạch vỏ sẽ để lộ những mắc thịt đen sẫm, thơm dìu dịu, vị ngọt thanh. Đám con nít bẻ mỗi đứa một khúc, ngồi nhai một lúc lại nhìn nhau cười, để lộ những hàm răng đen nhánh.

Với vẻ đẹp chân phương mà rực rỡ, cây ô môi dần được người thành thị "mê", rồi trồng ở những con phố. Lúc rộ mùa, bông ô môi chẳng khác hoa đào xứ Bắc. Sắc hồng bao trùm cả khoảng dài, thắp lên trong ánh mắt mộng mơ những cảm xúc miên man khó tả.

Xác hoa rụng rơi lả tả, khiến lòng đôi trẻ xuyến xao. Còn những người đam mê chụp ảnh cứ tìm mãi, cố gắng để có được bộ ảnh ô môi vào mùa đẹp nhất.

Trải qua bao biến đổi của thời gian, bông ô môi vẫn còn đó, vẫn rực rỡ trong những ngày tháng 3 đầy nắng. Nó nhắc nhở người ta về hình ảnh dòng sông, bến nước, con đò. Nó khắc sâu cảm xúc để những ai từng gắn bó cùng những mùa bông ô môi sẽ thương hoài cái sắc màu chân quê và đong đầy ký ức!

THANH TIẾN