Saigon Heat giữ vững mạch bất bại

01/07/2023 - 14:16

Lượt trận thứ 21, Cantho Catfish không tận dụng được cơ hội vàng để vượt qua Saigon Heat và đành nhận thất bại với tỷ số 83-89. Đây cũng là lượt trận cuối khép lại giai đoạn thi đấu tập trung của VBA 2023.

Saigon Heat vẫn chưa thể bị đánh bại sau loạt trận thi đấu tập trung.

Nhà đương kim vô địch Saigon Heat hiện đứng đầu bảng xếp hạng với thành tích bất bại. Nếu vượt qua Cantho Catfish, đội bóng có biệt danh “Ông 30” sẽ khép lại chiến tích ở Nhà thi đấu Cầu Giấy với 6 trận toàn thắng.

Về phía Cantho Catfish, việc thách thức Saigon Heat không chỉ nhằm cải thiện thành tích 2 thắng 3 bại mà còn là “phép thử” hoàn hảo cho đẳng cấp của Brachon Griffin, ngôi sao giải bóng rổ Indonesia (IBL 2022) đã mang về 1 chiến thắng sau 2 lần ra quân cho “Cá Basa”.

Ngay sau tiếng cất còi khai cuộc, Saigon Heat đã dành sự tôn trọng lớn cho đối thủ khi tập trung vào phòng ngự. Các học trò huấn luyện viên Matt Van Pelt chủ động đón lõng những pha xâm nhập của hậu vệ thuận tay trái Brachon Griffin.

Brachon Griffin xâm nhập khu vực vòng trong Saigon Heat.

Brachon Griffin xâm nhập khu vực vòng trong Saigon Heat.

Cụ thể, tay ném tốc độ khoác áo Cantho Catfish này có nhiều không gian ở khu vực ngoài vòng bán nguyệt, nhưng mỗi khi có ý định đưa bóng tiến sâu hơn lại không hề dễ dàng. Không chỉ Brachon Griffin, ngoại binh còn lại của Cantho Catfish là DeAngelo Hamilton cũng gặp vô vàn khó khăn khi vấp phải ba “ngọn tháp” cao 2m là Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, Hassan Thomas và Kentrell Barkley luôn sẵn sàng dựng tường bảo vệ rổ.

Trên mặt trận tấn công, Saigon Heat chủ yếu luân chuyển bóng ngoài vạch ba điểm và tung ra nhiều cú ném thăm dò rổ đối thủ. Nhờ cảm giác bóng tốt từ mọi thành viên đội hình xuất phát, chỉ trong 2 hiệp đầu tiên, đại diện TP Hồ Chí Minh đã thực hiện 10 pha ném ba thành công giúp Saigon Heat thường xuyên duy trì thế dẫn trước với khoảng cách hai chữ số.

Hassan Thomas dứt điểm từ xa.

Hassan Thomas dứt điểm từ xa.

Trước khi nửa đầu trận đấu khép lại, hai pha ném ba liên tiếp của Tăng Minh Trí đã giúp Cantho Catfish giữ được thế bám đuổi với tỷ số không bị dẫn quá sâu 35-48.

Sang hiệp 3, thời điểm Saigon Heat ném ba thiếu chính xác cũng là lúc những nỗ lực tấn công vào khu vực cận rổ của Cantho Catfish trở nên hiệu quả. Theo đó, do nhiều lần nỗ lực ngăn chặn sức càn lướt của trung phong cao 2,03m DeAngelo Hamilton, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh bị mắc 4 lỗi cá nhân và phải rời sân.

Việc thiếu vắng trung phong cao 2,03m khiến hàng thủ Saigon Heat nhanh chóng trở thành điểm yếu. Nhận thấy cơ hội, Michael Soy liên tục dẫn bóng khoan vào rổ để đưa khoảng cách về một chữ số.

DeAngelo Hamilton tấn công vị trí Hassan Thomas.

DeAngelo Hamilton tấn công vị trí Hassan Thomas.

Khi hiệp 4 trôi qua một nửa thời gian, Saigon Heat vẫn giữ được khoảng cách an toàn trên dưới 10 điểm. Từ một nỗ lực phòng ngự, Michael Soy đã vô tình tạo nên bước ngoặt cho trận đấu. Cụ thể, sau một pha va chạm với Kentrell Barkley, Michael Soy gián tiếp khiến ngôi sao số một của đối thủ bị tước quyền thi đấu do phạm đủ 2 lỗi kỹ thuật.

Việc Kentrell Barkley rời sân là thời cơ có một không hai để Cantho Catfish cho Saigon Heat nếm mùi thất bại đầu tiên tại VBA 2023. Nhận thấy điều này, các chủ lực đội bóng “Cá Basa” tấn công không ngừng với quyết tâm hạ bệ nhà đương kim vô địch.

Dẫu vậy, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh đã kịp trở lại sân cùng pha ba điểm quan trọng giúp củng cố tinh thần toàn đội. Phải đến thời điểm trận đấu còn 1 phút, nhờ pha lập công của Lê Ngọc Tú và trước đó là Lê Khắc Đăng Khoa, thầy trò huấn luyện viên Jordan Collins mới đưa tỷ số về 83-85.

Vào thời khắc quyết định, Dư Minh An, hậu vệ từng nhiều lần khoác áo đội tuyển quốc gia có pha đột phá từ vòng ngoài thu hút sự chú ý của ba cầu thủ Cantho Catfish sau đó bất ngờ phát bóng ra vòng ngoài cho Hassan Thomas.

Có quá nhiều khoảng trống ở vạch 3 điểm, tay ném gốc Việt ra tay đưa bóng vào rổ vô cùng dứt khoát và chấm dứt mọi tham vọng của Cantho Catfish. Pha ném này là tình huống then chốt giúp Saigon Heat ấn định chiến thắng 83-89.

Phú Vinh tỏa sáng đúng lúc góp công vào chiến thắng của Saigon Heat.

Phú Vinh tỏa sáng đúng lúc góp công vào chiến thắng của Saigon Heat.

Nhờ giúp Saigon Heat thoát thua, Hassan Thomas lần đầu đoạt được danh hiệu Player of the Game (Cầu thủ xuất sắc nhất trận) với 34 điểm và 11 bắt bóng. Ngoài ra, cầu thủ gốc Việt này còn tái hiện kỷ lục 8 lần ném ba thành công trong một trận đấu do Võ Kim Bản thực hiện ở chung kết VBA 2020.

Đội hình xuất phát hôm nay của Saigon Heat cũng thể hiện bản lĩnh khi tất cả đều có ít nhất 11 điểm. Bên kia chiến tuyến, bộ ba chủ lực của Cantho Catfish là Brachon Griffin, DeAngelo Hamilton và Michael Soy cùng nhau san sẻ tốt nhiệm vụ trên hàng công khi mỗi người đều có ít nhất 17 điểm. Hai cầu thủ Lê Ngọc Tú và Lê Khắc Đăng Khoa cũng có trận đấu hiệu quả với lần lượt 11 và 13 điểm.

Theo MINH PHÚ (Báo Nhân Dân)